Kim ngạch xuất khẩu gỗ và đồ gỗ của Việt Nam lớn nhất trong khu vực ASEAN

Bảo Trân (T/H) | Thứ hai , 26/02/2018, 14:58 GMT+7 |

(THPL) - Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu gỗ và đồ gỗ của Việt Nam lớn nhất các nước trong khu vực ASEAN, đứng thứ 3 trên thế giới về xuất khẩu đồ gỗ.

Mới cập nhật

Theo Trí thức trẻ, năm 2017 đánh dấu sự thành công của ngành nông lâm thủy sản, khi đạt tốc độ tăng trưởng 2,94%, vượt so với mục tiêu Chính phủ đề ra là 2,84%. Mục tiêu Chính phủ đề ra là xuất khẩu đạt 32 - 33 tỷ USD, thế nhưng đến nay toàn ngành đã đạt 36,37 tỷ USD, vượt hơn 4 tỷ USD so với năm trước và thặng dư đạt 8,55 tỷ USD, tăng hơn 1 tỷ USD.

photo1516077626974-1516077626974
Kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam lớn nhất trong khu vực ASEAN. Ảnh: Trí thức trẻ

Trong nhóm hàng nông lâm sản, thì gỗ và sản phẩm gỗ đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu, chiếm 27% tổng kim ngạch của nhóm hàng này.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ cả năm 2017 tăng 10% so với năm 2016, đạt trên 7,66 tỷ USD; trong khi nhập khẩu nhóm hàng này trị giá 2,18 tỷ USD, tăng 16%. Như vậy, ngành gỗ Việt Nam đã xuất siêu 5,48 tỷ USD, tăng 7,8% so với năm trước.

Gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Mỹ, chiếm 43% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt 3,27 tỷ USD, tăng 15,7% so với năm trước.

Ngoài ra, xuất khẩu sang các thị trường truyền thống khác cũng tăng như: xuất sang Trung Quốc tăng 5%, đạt 1,07 tỷ USD; sang Nhật Bản tăng 4,4%, đạt 1,02 tỷ USD; Hàn Quốc tăng 15,9%, đạt 665,24 triệu USD.

Trong nhiều năm nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường EU chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt khoảng 600 – 700 triệu USD/năm. Dự báo, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực, sẽ tạo bứt phá thực sự cho xuất khẩu sang thị trường này và sẽ đạt khoảng 1 tỷ USD vào năm 2020.

Đến nay, xuất khẩu gỗ vào EU chủ yếu vào 5 nước Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Italia, nhưng với Hiệp định EVFTA, hy vọng thị trường sẽ mở rộng hơn. Thực tế nhu cầu tiêu dùng sản phẩm gỗ của EU khoảng 80-85 tỷ USD/năm. Nhu cầu đó đang lớn hơn rất nhiều so với kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam sang EU.

Trong năm 2017, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang tất cả các thị trường chủ đạo đều tăng kim ngạch so với năm ngoái; nhưng đáng chú ý là một số thị trường tuy kim ngạch không cao nhưng so với năm ngoái lại tăng rất mạnh như: Đan Mạch tăng trên 38,8%, đạt 22,75 triệu USD; U.A.E tăng 41,8%, đạt 28,7 triệu USD; Nga tăng 39%, đạt 3,83 triệu USD.

Cả năm 2017 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã đạt 7,66 tỷ USD, đây là lần đầu tiên xuất khẩu nhóm hàng này vượt mốc 7 tỷ USD/năm, và vượt mục tiêu đặt ra từ đầu năm là 7,3 - 7,5 tỷ USD.

Theo TTXVN, hiện nay, kim ngạch xuất khẩu gỗ và đồ gỗ của Việt Nam lớn nhất các nước trong khu vực ASEAN, đứng thứ 3 trên thế giới về xuất khẩu đồ gỗ. Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn: “Dư địa phát triển ngành này còn rất lớn, khả năng để chúng ta liên kết theo chuỗi gia tăng giá trị bằng việc kéo dài chu kỳ rừng để có gỗ lớn, nâng cao chất lượng gỗ phục vụ chế biến. Chiếm lĩnh được thị trường, phát triển được thị trường về số lượng là tốt”. Thứ trưởng Tuấn cũng lưu ý, cần “phải đảm bảo được giá trị gia tăng”.  Với nhiều FTA đã được ký kết trong thời gian qua, năm 2018 sẽ là dấu mốc để những FTA này có hiệu lực. Đặc biệt, FTA Việt Nam ký kết với EU sẽ mở ra thị trường rất lớn của 28 quốc gia. Cùng với đó, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP) cũng sẽ tác động tích cực tới ngành chế biến, xuất khẩu gỗ. Để chuẩn bị cho hiệp định này, nhiều nước trong khối đã sang làm việc với ngành gỗ, triển vọng khá rộng mở. 

Theo ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, dưới góc độ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ, trong vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp cũng đã có sự chuẩn bị tốt trong đổi thay công nghệ, nguồn lao động… bảo đảm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang nhiều thị trường, đặc biệt là đối với thị trường EU. 

Một trong những nguyên nhân tạo nên thuận lợi trong xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ năm 2018 còn là sự hỗ trợ của các đối tác nước ngoài dành cho doanh nghiệp Việt Nam. Các đối tác lớn mua hàng từ doanh nghiệp Việt Nam vốn có nhiều kinh nghiệm về thị trường các nước trên thế giới nên đã truyền đạt lại cho doanh nghiệp Việt. Nội dung truyền đạt cụ thể gồm thị hiếu khách hàng, quy cách, khối lượng sản phẩm… Thậm chí, các đối tác này còn hỗ trợ doanh nghiệp Việt cả về vấn đề tài chính, như: Hãng sản xuất đồ nội thất Ikea (Thụy Điển) đã hỗ trợ Công ty Woodsland và Công ty CP Lâm sản Nam Định (Nafoco) làm chứng chỉ rừng. 

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, năm 2018, ngành lâm nghiệp phấn đấu nâng tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc đạt 41,6%, tốc độ tăng giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt 5,5-6% và giá trị xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản đạt từ 7,9-8 tỷ USD. Do vậy, với kết quả năm 2017 làm tiền đề, cùng với những điều kiện thuận lợi kể trên, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ có thể lạc quan với mục tiêu đề ra 8 tỷ USD trong năm 2018./. 

 





...