21:03 ngày 26/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

App Thiện Nguyện: Giải pháp từ thiện không tiền mặt trong thời đại số

14:06 08/04/2024

(THPL) - Sau những lùm xùm “sao kê” từ thiện của rất nhiều cá nhân, việc công khai, minh bạch số tiền từ thiện trong hoạt động gây quỹ cộng đồng đã được MB Bank đặc biệt quan tâm và cho ra đời ứng dụng app Thiện Nguyện.

Sự ra đời của app Thiện Nguyện phù hợp với Nghị định 93/2021/NĐ-CP quy định quản lý tài chính, công khai nguồn đóng góp tự nguyện. Giúp cho cá nhân vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, sự cố luôn đảm bảo tính công khai, minh bạch số tiền từ thiện. 

App Thiện Nguyện là giải pháp tối ưu bằng cách chuyển tiền online, có sự tham gia của đơn vị thứ 3 uy tín, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có tâm để làm từ thiện. Đến nay, app đã có hơn 1 triệu người dùng tham gia, hơn 1.200 cá nhân, tổ chức vận động gây quỹ, tổng giá trị ủng hộ lên tới gần 300 tỷ đồng. 

Sự ra đời của app Thiện Nguyện phù hợp với Nghị định 93/2021/NĐ-CP quy định quản lý tài chính, công khai nguồn đóng góp tự nguyện.
App Thiện Nguyện giúp cho cá nhân vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, sự cố luôn đảm bảo tính công khai, minh bạch số tiền từ thiện. 

Gỡ khó thời đại công nghệ số 4.0

Được thành lập vào ngày 31/1/2021, dưới sự chứng kiến của Hội Chữ Thập Đỏ, Ban lãnh đạo bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ và các mạnh thường quân, Nhà Cơm Từ Thiện 19 được khánh thành và chính thức đi vào hoạt động.

Trung bình mỗi ngày phát 120 suất cơm chay người nhà, bệnh nhân khó khăn điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Tiếng lành đồn xa, có rất nhiều nhà hảo tâm đã trở thành nhà tài trợ thường xuyên lại vừa là cánh tay nối dài kết nối với các nhà tài trợ khác, việc quản lý, chi tiêu số tiền từ thiện này khiến anh Hán Quang Dự (người sáng lập Nhà Cơm Từ Thiện 19) rất băn khoăn và trăn trở. 

Anh Dự cho biết, các nhà tài trợ sẽ ủng hộ theo 2 cách là trực tiếp các nguyên vật liệu nấu cơm và chuyển tiền. Tuy nhiên, sự bất tiện ở khâu thời gian xác nhận số tiền từ thiện mà họ gửi tới cho Nhà Cơm Từ Thiện 19. May mắn biết đến app Thiện Nguyện của ngân hàng MB, khi mình gửi số tài khoản cho các nhà hảo tâm sẽ có đường link bên dưới, sao kê trực tiếp của những người trước tạo niềm tin tuyệt đối. 

Từ khi có sự hỗ trợ của app Thiện Nguyện, hoạt động từ thiện của Hội Chữ Thập đỏ từ Trung ương đến 63 tỉnh thành được phối hợp chặt chẽ, hoạt động một cách hiệu quả.

“Điều tôi ấn tượng ở app là toàn bộ số tiền từ thiện sẽ được công khai, minh bạch. Hằng này, mọi người đều có thể theo dõi số tiền đó được sử dụng để chi tiêu những khoản nào, giúp họ tin tưởng và đồng hành cùng mình trên một chặng đường dài”, anh Dự nhấn mạnh. 

Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa bày tỏ: “Trong thời đại bùng nổ của công nghệ số, Hội cũng đã tiếp thu và đổi mới phương thức vận động từ thiện, sử dụng nhiều hơn công nghệ số để vận động tối đa nguồn lực”. 

Nếu như trước đây, cán bộ Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam sẽ phải dùng máy tính để đẩy toàn bộ thông tin chiến dịch lên hệ thống thì giờ đây chỉ cần địện thoại di động thông qua app Thiện Nguyện. Việc này đã giảm tải được đầu việc cho cán bộ, tối ưu hóa nhân lực đang thiếu của Hội và giải quyết vấn đề quy trình rườm rà, phức tạp. 

“Từ khi có sự hỗ trợ của app Thiện Nguyện, hoạt động từ thiện của Hội Chữ Thập đỏ từ Trung ương đến 63 tỉnh thành được phối hợp chặt chẽ, hoạt động một cách hiệu quả. Các chiến dịch, thông tin hoàn cảnh khó khăn đã đóng góp, mở rộng rất nhiều cho ứng dụng từ thiện này”, bà Hòa khẳng định. 

Giải pháp kết nối, lan tỏa tinh thần thiện nguyện

Được ra mắt vào tháng 9/2021 và đạt giải Nhất trong cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng" lần thứ IV  do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thành ủy - HĐND - UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức. App “Thiện nguyện” là giải công nghệ đầu tiên ở Việt Nam giúp minh bạch hóa hoạt động thiện nguyện.

Ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn tác động được đến từng người yếu thế, đồng hành, chứng kiến sự đổi thay từng ngày của họ có được từ sự ủng hộ của cộng đồng. Đó cũng mục đích lớn nhất mà nền tảng hướng tới". 

Với ứng dụng mạng xã hội thiện nguyện của MB, các tổ chức, cá nhân vận động có thể xây dựng và công khai mục tiêu gây quỹ, hệ thống tự động cập nhật công khai 24/7 mọi khoản tiền ủng hộ và chi hỗ trợ. 

Các nhà hảo tâm có thể chuyển tiền trực tiếp đến tài khoản của chiến dịch mình quan tâm, đồng thời chủ động theo dõi, giám sát các hoạt động thu chi của từng quỹ thiện nguyện theo thời gian thực. Không chỉ cung cấp nền tảng minh bạch, ngân hàng còn tặng cho các tổ chức, cá nhân gây quỹ thiện nguyện số tài khoản ngắn gọn, gồm 4 chữ số.

Ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank)
App Thiện Nguyện sẽ góp phần xây dựng một cộng đồng, xã hội sẻ chia, có thể thu hút các cá nhân, tổ chức tham gia...

Là một trong những ngân hàng có tốc độ chuyển đổi số nhanh với đội ngũ nhân sự làm công nghệ thông tin khoảng 1.500 người, MB nhận sự ủng từ Chính phủ khi giao nhiệm vụ thực hiện dự án iNhandao. 

Điều này cũng phù hợp với chiến lược của ngân hàng. Ngoài ra, sự lan tỏa, kết nối của các cá nhân, tổ tham gia nền tảng này đã góp phần mở rộng nền tảng nhanh mà không cần dùng đến kênh quảng cáo.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, MB cũng gặp không ít khó khăn như cần nguồn lực lớn có chuyên môn cao, sự đồng hành của các tổ chức như Hội chữ thập đỏ, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xã hội, KOLs (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội).

Kiên định với sứ mệnh xây dựng mạng xã hội thiện nguyện chuyên sâu đầu tiên tại Việt Nam, MB không ngừng nỗ lực tạo ra các tiện ích và tính năng thông minh, đáp ứng các quy định của pháp luật liên quan, thuận tiện của các bên tham gia nền tảng. Cùng với niềm tin dư địa lòng tốt, sự chia sẻ trong xã hội là vô tận, lãnh đạo MB có nhiều kỳ vọng vào thành công của ứng dụng Thiện nguyện.

Với hệ sinh thái app MBBank hiện có 10 triệu và dự kiến đến năm 2027 là 21 triệu khách hàng cá nhân, MB mong muốn lan tỏa tinh thần thiện nguyện tới tất cả khách hàng. Không chỉ ủng hộ thông qua mini app thiện nguyện, khách hàng còn được trải nghiệm nhiều tiện ích khác như ủng hộ định kỳ, ủng hộ bằng điểm tích lũy MB Star hay thông qua các hình thức phi tài chính khác…

"Chúng tôi tin rằng, với sự thuận tiện và minh bạch, app Thiện nguyện sẽ góp phần xây dựng một cộng đồng, xã hội sẻ chia, có thể thu hút các cá nhân, tổ chức tham gia với tổng giá trị tiền ủng hộ có thể tới 200 tỷ đồng mỗi năm", Ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội nói.

Quốc An 

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu