00:24 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gỡ vướng mắc cho nhà ở xã hội tại Thanh Hóa

06:07 15/04/2024

(THPL) - Thời gian qua, mặc dù đã đã tích cực thu hút đầu tư, thúc đẩy khởi công xây dựng nhà ở xã hội (NOXH). Tuy nhiên, nhiều dự án tại Thanh Hoá vẫn còn chậm trễ, vướng mắc gây thiếu hụt nguồn cung NOXH.

 Theo số liệu thống kê mới nhất của Sở Xây dựng Thanh Hóa, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 18 dự án NOXH đã và đang đầu tư xây dựng. Trong đó, 12 dự án đảm bảo tiến độ, đưa vào sử dụng một phần hoặc toàn bộ dự án, 6 dự án chậm tiến độ. Điều đáng nói, có nhiều dự án NOXH được triển trai ở những vị trí đắc địa, khu đất vàng.

 Điển hình như dự án NOXH tại phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hoá, ban đầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Hợp Lực. Năm 2017, dự án được điều chỉnh chủ trương. Theo điều chỉnh, dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp có khoảng 960 căn, trong đó 900 nhà ở xã hội và 60 nhà ở thương mại. Với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 450 tỉ đồng. Nhưng cũng như lần trước, chỉ được một thời gian ngắn, khi hoàn thành khối nhà lên 16 tầng, dự án tiếp tục dừng lại và "đắp chiếu" đến bây giờ.

Dự án NOXH chủ đầu tư Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Hợp Lực vẫn nằm " đắp chiếu".

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, dự án chậm tiến độ xuất phát từ nhiều nguyên nhân, do công tác giải phóng mặt bằng chưa xác định chính xác ranh giới, dẫn đến phải điều chỉnh quy hoạch dự án. Ngoài ra, trong khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng lại liên quan đến đường điện cao thế chưa được di chuyển, khiến tiến độ dự án chậm, hạ tầng nước, đường giao thông chậm…Cũng theo Sở Xây dựng Thanh Hóa năm 2023, tỉnh Thanh Hóa mới thực hiện xong việc giao đất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau khi giao đất còn vướng nhiều quy định và thủ tục nên dự án chưa tiếp tục triển khai trở lại.

 Chia sẻ về thực trạng và giải pháp phát triển NOXH tại địa phương, lãnh đạo Sở Xây dựng Thanh Hoá cho biết vướng mắc chung của tỉnh hiện nay là quỹ đất, đặc biệt là quỹ đất đã có hạ tầng kỹ thuật thuận lợi cho việc triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động được ngay. Bên cạnh đó, việc thực hiện các dự án NOXH gặp khó khăn do nguồn vốn ngân sách để hỗ trợ của tỉnh còn khó khăn, chưa huy động được nhiều nguồn vốn khác.

 Thêm một nguyên nhân nữa là nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp chưa quan tâm đến nhà ở cho công nhân, người lao động của doanh nghiệp. Mặt khác, có doanh nghiệp muốn đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân lại vướng quy trình thủ tục về lựa chọn chủ đầu tư, cộng thêm tình hình thị trường bất động sản nói chung vẫn đang trầm lắng…

 Để giải quyết khó khăn, các vướng mắc trên, thời gian qua, UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu lập, phê duyệt danh mục các dự án nhà ở xã hội theo Kế hoạch được phê duyệt, làm cơ sở triển khai đảm bảo thời gian và quy định của pháp luật có liên quan.

Đồng thời công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư nhà ở xã hội để các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, đề xuất đầu tư; cân đối bố trí ngân sách của tỉnh để khuyến khích, ưu đãi theo quy định nhằm thu hút để kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, rà soát, bổ sung quy hoạch để bố trí dự án nhà ở xã hội độc lập tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% của các dự án này theo tiến độ được phê duyệt; trường hợp các chủ đầu tư này không thực hiện thì tham mưu báo cáo cấp có thẩm quyền việc thu hồi quỹ đất 20% để lựa chọn, giao cho chủ đầu tư khác thực hiện.

Khu NOXH AMC I do Công ty Cổ Phần Phát triển AMC Toàn Cầu làm chủ đầu tư hiện vẫn đang " đắp chiếu ".

Đặc biệt, trong năm nay Thủ tướng giao trên địa bàn cả nước hoàn thành khoảng 130.000 căn nhà ở xã hội. Để thực hiện, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng cần sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp. Về nguồn vốn ưu đãi, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh xem xét, kiểm tra các thủ tục pháp lý, lập danh mục dự án đủ điều kiện được vay nguồn vốn 120.000 tỷ đồng để công bố công khai.

Đối với các dự án đã khởi công, cần thường xuyên đôn đốc để hoàn thành dự án ngay trong năm.

Đối với các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cần khẩn trương triển khai các thủ tục lựa chọn chủ đầu tư; giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; lập, thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật; cấp phép xây dựng... để khởi công, xây dựng ngay trong năm 2024.

Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo các Ngân hàng Thương mại xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn 3-5% so với cho vay thương mại. Đồng thời nghiên cứu, xem xét hạ mức lãi suất cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng cho phù hợp. Bộ Tài chính nghiên cứu thành lập Quỹ nhà ở xã hội, chính sách thuế phù hợp.

Hy vọng với sự giám sát, đôn đốc của cơ quan chức năng, các dự án NOXH sẽ sớm được đưa vào hoạt động, giải bài toán nút thắt “thiếu hụt” và tạo cơ hội sở sữu nhà ở giá rẻ cho người dân.

Thuận An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu