Phát triển thương hiệu: Chốt sale "lùa gà" và chốt sale bền vững
(THPL) - Đỉnh cao của chốt sale là chốt sale bền vững, giúp khách hàng tự ra quyết định chốt mua chứ không phải chăm chăm vào việc chốt bán, không cho "con mồi" thoát.
Tin liên quan
- Phát triển thương hiệu: Đi làm, chọn sếp hay chọn công ty?
Phát triển thương hiệu: Doanh nghiệp sẽ "chết yểu" nếu không biết điều này!
Phát triển thương hiệu: Đại gia khởi nghiệp như thế nào?
Thúc đẩy mô hình “Nông nghiệp hạnh phúc” gắn liền với thương mại điện tử
Nguồn nhân lực cho ngành logistics và bài toán của J&T Express
Không ít thầy dạy chốt sales thường dạy học trò rằng phải chốt ngay tại chỗ, không cho "con mồi" thoát được về nhà. Nếu "con mồi" thoát được về nhà rồi thì đừng mong họ quay lại hay gọi điện lại.
Đó là lối dạy chốt sales dứt điểm, kết liễu để lấy ngay một đơn hàng, ký được một hợp đồng và đóng ngay một thương vụ (close a sale). Lối chốt sales này chằm chằm vào việc CHỐT BÁN với khách hàng hơn là tư vấn tận tình để giúp khác hàng tự ra quyết định CHỐT MUA. Bạn nào đi mua hàng mà bị chốt kiểu này, về nhà sẽ "cạch mặt" và hận suốt đời, nhất là những món hàng mắc tiền!
Vì sao họ nghĩ rằng hễ khách hàng ra về và hẹn sẽ liên lạc lại sau là xem như "một đi, không trở lại"? Vì họ dạy cho học trò các chiêu trò thao túng tâm lý, tìm mọi cách để đưa khách hàng vào tròng và sập bẫy để kết liễu ngay tại chỗ, không cho thoát.
Nếu không đưa được khách hàng vào bẫy để chốt được sales ngay tại chỗ, họ tin khách hàng về nhà sẽ bình tâm suy nghĩ và "thức tỉnh" trở lại. Khi đó, họ sẽ không còn cơ hội thứ hai để dụ dỗ và thao túng được nữa.
Ngược lại, nếu bán hàng với triết lý bền vững, sau khi giải thích, tư vấn tận tình, nếu khách hàng còn cân nhắc, không mua ngay, người bán vẫn nói lời cảm ơn và vui vẻ chờ đợi, và luôn có niềm tin rằng khách hàng sẽ quay lại, không lúc này thì lúc khác.
Triết lý chốt sales bền vững trái ngược hoàn toàn với triết lý chốt sales kết liễu mà nhiều người khác đã và đang dạy. Nó không đóng (close) và kết thúc luôn mối quan hệ với khách hàng mà mở ra (open) một mối quan hệ lâu bền tốt đẹp với nhiều cơ hội bán hàng về sau và có được khách hàng trọn đời (lifetime customer). Nó hướng đến giá trị khách hàng trọn đời (customer lifetime value) chứ không phải chỉ một lần ép bán cho bằng được rồi vĩnh viễn mất luôn mối quan hệ.
Nếu là người mua, bạn không thích bị chốt sales kiểu giăng bẫy, lùa gà thì khi là người bán, bạn đừng làm vậy nhé!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
-
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng buôn bán động vật quý hiếm
-
Dự báo giá xăng giảm tiếp vào kỳ điều chỉnh ngày mai 16/5
-
Xây lắp hạ tầng giao thông: Đấu thầu hay đấu giá?
-
Dự báo giá trị ngành F&B tại Việt Nam sẽ đạt hơn 655 nghìn tỷ đồng trong năm 2024
-
Triển lãm ngành lương thực thực phẩm thu hút gần 400 doanh nghiệp trong nước và quốc tế
-
Những dấu ấn nổi bật kiến tạo nên điểm đến hấp dẫn bậc nhất miền Bắc
Dự thảo Nghị định xăng dầu sửa đổi: Chuyên gia tiếp tục kiến nghị bỏ quỹ bình ổn
(THPL) - Thời gian qua, dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều về sự cần thiết của quỹ bình ổn giá xăng dầu (quỹ BOG). Cơ quan nhà nước cho...15/05/2024 11:35:53Tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc
(THPL) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương chỉ đạo các cơ sở y tế có bệnh nhân đang điều...15/05/2024 11:22:04VTC16 giới thiệu bài thuốc chữa bệnh dạ dày hơn 150 năm tuổi của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường
(THPL) - Trong số phát sóng ngày 23/3/2024, chương trình Thuốc nam cho người Việt - VTC16 với chủ đề “Chữa bệnh dạ dày - Bài thuốc từ thảo...15/05/2024 09:38:00Việt Nam thu về hơn 252 triệu USD từ xuất khẩu phân bón trong 4 tháng qua
(THPL) - Tính chung trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã thu về hơn 252 triệu USD từ xuất khẩu phân bón với 624.462 tấn. Trong đó, Campuchia là khách...15/05/2024 10:52:27
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Dự báo giá xăng giảm tiếp vào kỳ điều chỉnh ngày mai 16/5
(THPL) - Theo dự báo giá xăng bán lẻ trong nước tại kỳ điều hành ngày 16/5 có thể giảm từ 420-576 đồng/lít, đưa giá xăng về mức 22.044 đồng/lít (E5 RON 92) và 23.120 đồng/lít (RON 95-III). - Đến xứ Thanh kỳ nghỉ lễ vừa rồi, bạn đã kịp trải nghiệm điểm...
- Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
- App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...