Phát triển thương hiệu: Chốt sale "lùa gà" và chốt sale bền vững
(THPL) - Đỉnh cao của chốt sale là chốt sale bền vững, giúp khách hàng tự ra quyết định chốt mua chứ không phải chăm chăm vào việc chốt bán, không cho "con mồi" thoát.
Không ít thầy dạy chốt sales thường dạy học trò rằng phải chốt ngay tại chỗ, không cho "con mồi" thoát được về nhà. Nếu "con mồi" thoát được về nhà rồi thì đừng mong họ quay lại hay gọi điện lại.
Đó là lối dạy chốt sales dứt điểm, kết liễu để lấy ngay một đơn hàng, ký được một hợp đồng và đóng ngay một thương vụ (close a sale). Lối chốt sales này chằm chằm vào việc CHỐT BÁN với khách hàng hơn là tư vấn tận tình để giúp khác hàng tự ra quyết định CHỐT MUA. Bạn nào đi mua hàng mà bị chốt kiểu này, về nhà sẽ "cạch mặt" và hận suốt đời, nhất là những món hàng mắc tiền!

Vì sao họ nghĩ rằng hễ khách hàng ra về và hẹn sẽ liên lạc lại sau là xem như "một đi, không trở lại"? Vì họ dạy cho học trò các chiêu trò thao túng tâm lý, tìm mọi cách để đưa khách hàng vào tròng và sập bẫy để kết liễu ngay tại chỗ, không cho thoát.
Nếu không đưa được khách hàng vào bẫy để chốt được sales ngay tại chỗ, họ tin khách hàng về nhà sẽ bình tâm suy nghĩ và "thức tỉnh" trở lại. Khi đó, họ sẽ không còn cơ hội thứ hai để dụ dỗ và thao túng được nữa.
Ngược lại, nếu bán hàng với triết lý bền vững, sau khi giải thích, tư vấn tận tình, nếu khách hàng còn cân nhắc, không mua ngay, người bán vẫn nói lời cảm ơn và vui vẻ chờ đợi, và luôn có niềm tin rằng khách hàng sẽ quay lại, không lúc này thì lúc khác.

Triết lý chốt sales bền vững trái ngược hoàn toàn với triết lý chốt sales kết liễu mà nhiều người khác đã và đang dạy. Nó không đóng (close) và kết thúc luôn mối quan hệ với khách hàng mà mở ra (open) một mối quan hệ lâu bền tốt đẹp với nhiều cơ hội bán hàng về sau và có được khách hàng trọn đời (lifetime customer). Nó hướng đến giá trị khách hàng trọn đời (customer lifetime value) chứ không phải chỉ một lần ép bán cho bằng được rồi vĩnh viễn mất luôn mối quan hệ.
Nếu là người mua, bạn không thích bị chốt sales kiểu giăng bẫy, lùa gà thì khi là người bán, bạn đừng làm vậy nhé!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
Dự kiến nhà ga T3 Tân Sơn Nhất sẽ đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 17/4
Thủ tướng: Từ 1/7/2025 vận hành bộ máy mới sau khi sắp xếp, sáp nhập
Hành trình lan tỏa yêu thương "từ Thủ đô đến vùng cao" của dự án Nguyệt Vũ
Tạm dừng thông quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị từ ngày 15 đến 17/4
Kịch tính đến phút cuối: Nam A Bank Vietnam Footgolf Open 2025 tìm ra nhà vô địch
Chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Làn sóng đầu tư đổ bộ miền Trung: Thị trường bất động sản vào thời kỳ vàng
(THPL) - Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phục hồi và hướng tới chuyển đổi số, thị trường bất động sản miền Trung đang...14/04/2025 19:01:23Thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc liên tục khởi sắc
(THPL) - Trong quý I/2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc đạt 51,25 tỷ USD. Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu...14/04/2025 18:26:31Đề xuất giao Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân dưới 2.000MW
(THPL) - Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, cần làm rõ cơ sở, tác động và ảnh hưởng của phân cấp, phân quyền trong thực hiện các...14/04/2025 15:33:01Vinmec được công nhận là Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng xuất sắc đầu tiên của Việt Nam
(THPL) - Ngày 14/4/2025, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch Lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec chính thức được Tổ chức Dị ứng Thế giới (World...14/04/2025 15:33:41
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
- Báo giá in nhãn mỹ phẩm
- Mẫu in an tem nhan
- áo thun đồng phục
- In hộp giấy tại In Hòa Hiệp
- Bộ sản phẩm Smoovy thế hệ mới