Ứng viên PCT truyền thông VFF Lương Hoàng Hưng: “Cần số hóa tài sản trí tuệ trong bóng đá”

PV | Thứ tư , 13/06/2018, 10:05 GMT+7 |

(THPL) - Ứng dụng công nghệ trong quản lý giúp tăng tính minh bạch, hiệu quả, phát huy được các giá trị vô hình từ các tài sản trí tuệ trong bóng đá – Đó là chia sẻ của ông Lương Hoàng Hưng xung quanh vấn đề này.

Mới cập nhật

Đại hội VFF khóa VIII đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận, bởi người hâm mộ mong muốn sẽ tìm ra được những người lãnh đạo "vừa hồng vừa chuyên", để góp phần làm hình ảnh bóng đá nước nhà ngày một đẹp hơn, phát triển hơn.

cố vấn
Ứng viên Phó Chủ tịch truyền thông VFF Lương Hoàng Hưng.

Tuy nhiên, có thể thấy trước khi đại hội VFF khóa VIII diễn ra, đã có rất nhiều những lùm xùm không hay liên quan đến một vài lãnh đạo VFF. Điều đó, làm cho nhiều người tỏ ra thất vọng về hoạt động của VFF.

Mới đây, ông Lương Hoàng Hưng - Tổng biên Tập (TBT) Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo đã có những chia sẻ riêng với PV Thương hiệu và Pháp luật về lý do ông ra tranh cử chức vụ Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông của VFF khóa VIII, bất chấp những lùm xùm, ồn ào thời gian qua.

CATPHCM

PV: Vì sao ông quyết định tham gia ứng cử Phó Chủ tịch VFF phụ trách truyền thông?

Lương Hoàng Hưng: Tôi quyết định ra tranh cử chức vụ Phó Chủ tịch (PCT) truyền thông VFF khóa VIII, theo đề cử của tổ chức thành viên thuộc Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Tôi muốn dùng kinh nghiệm của bản thân trong hoạt động truyền thông gần 30 năm qua để giúp cho bóng đá Việt Nam phát triển, đặc biệt là xây dựng hình ảnh đẹp cho VFF.

PV: Theo ông, có cần phải có đề án cụ thể cho các vị trí chủ chốt không?

Lương Hoàng Hưng: Không chỉ riêng bóng đá, mà kể cả khi ứng cử các lĩnh vực khác trong đời sống xã hội cũng cần phải xây dựng đề án hoặc chương trình hành động của mình. Theo tôi, các ứng viên cần phải có phương án cụ thể để nêu rõ chiến lược, kế hoạch và hành động cụ thể của mình sẽ làm gì cho bóng đá, giúp bóng đá phát triển. Và đó cũng là căn cứ, thước đo để đánh giá tính hiệu quả trong suốt nhiệm kỳ, so sánh sự thay đổi so với các nhiệm kỳ trước và sau này. Do đó, chúng ta cần phải công khai, công bố các đề án đó để các thành viên của VFF và người hâm mộ đều được biết.

PV: Ông nghĩ thế nào về vai trò của truyền thông đối với bóng đá Việt Nam?

Lương Hoàng Hưng: Với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, truyền thông được thể hiện rất đa dạng. Ngoài việc đăng tải thông tin như báo chí truyền thống, mà còn là hoạt động truyền thông trên các loại hình khác nhau như: báo điện tử, mạng xã hội, truyền hình, phát thanh, các công cụ Media khác,... Với gần 30 năm công tác ngành. Tôi đánh giá cao vai trò và tầm quan trọng của báo chí. Báo chí không chỉ đóng vai trò tuyên truyền, quảng bá mà còn giúp VFF đánh giá các hoạt động của mình, là kênh thông tin quan trọng giúp phát hiện tài năng trẻ, hun đúc tình yêu bóng đá, niềm tự hào dân tộc như sự kiện U23 thành công trên đấu trường châu Á vừa qua. Do đó, chúng ta cần phải chú trọng xây dựng những hình ảnh đẹp cho các câu lạc bộ bóng đá của Việt Nam, Liên đoàn bóng đá của địa phương và đặc biệt là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Thời gian qua, bóng đá Việt Nam vẫn đang còn tồn tại một số tiêu cực, chính hệ thống truyền thông và báo chí đã giúp liên đoàn rất nhiều trong việc đấu tranh chống các hình thức tiêu cực trong bóng đá.

Với một nền bóng đá mạnh và đẹp, chúng ta chắc chắn sẽ có được sự tin tưởng, yêu quý của người hâm mộ. Ngoài ra, đó còn là cơ hội để thu hút được sự ủng hộ, tài trợ cho bóng đá.

IMG_8862 a

PV: Thưa ông, làm cách nào để hình ảnh bóng đá Việt Nam ngày càng đẹp hơn trong mắt người hâm mộ?

Lương Hoàng Hưng: Theo tôi, việc cấp thiết mà chúng ta cần làm đó là cải tiến phương pháp và các công cụ, cũng như quản trị truyền thông. Ví dụ, chúng ta có thể xây dựng một hệ thống cổng thông tin đa phương tiên để tích hợp dữ liệu hoạt động của bóng đá và các câu lạc bộ của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam,… có thể chuyển tải đến được các cơ quan truyền thông, các kênh thông tin khác như mạng xã hội, người hâm mộ một cách chính xác và nhanh nhất.

Chúng ta phải thường xuyên tiếp xúc với các cơ quan báo chí, cũng như những người hoạt động trong giới truyền thông để tạo sự thân thiện, cũng như giúp họ cập nhật thông tin mới nhất về hoạt động của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, của công ty cổ phần Bóng đá Việt Nam cũng như của các CLB bóng đá Việt Nam.

Trong thời gian vừa qua, lực lượng báo chí đã có đóng góp rất lớn trong quá trình xây dựng hình ảnh đẹp và thúc đẩy hoạt động của bóng đá Việt Nam. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cần sự ủng hộ của các cơ quan truyền thông báo chí, vì đây là kênh truyền tải thông tin chính thống, giúp hình ảnh của bóng đá Việt Nam trở nên đẹp hơn trong lòng người hâm mộ Việt Nam cũng như trên thế giới.

IMG_20180305_152406 (1)

PV: Ông sẽ làm gì ưu tiên trước nếu trúng cử?

Lương Hoàng Hưng: Cần rà soát, xây dựng và đề xuất chuẩn hoá lại hệ thống thông tin, phát hành thông tin ra bên ngoài, cũng như quan hệ báo chí. Đây là vấn đề quan trong trong quản trị truyền thông, nếu việc này không làm chuyên nghiệp, quyết liệt thì luôn tạo ra các hiệu ứng tiêu cực trong mắt người hâm mộ.

Rà soát, xây dựng, đề xuất các kế hoạch truyền thông để tăng cường mối quan hệ giữa VFF với các tổ chức bóng đá Quốc tế, các liên đoàn bóng đá. Đặc biệt là xây dựng hình ảnh “đẹp” đối với người hâm mộ.

Tiếp theo sẽ là vấn đề số hoá tài sản trí tuệ trong bóng đá.

Theo tôi, vốn lớn lớn nhất của bóng đá Việt Nam chính là “tài sản trí tuệ”. Đó là gì? Chúng ta có thể thấy, tài sản trí tuệ tôi muốn nói ở đây chính là “thương hiệu bóng đá Việt Nam”. Chính thương hiệu bóng đá thông qua hình ảnh đẹp của đội tuyển Quốc gia, đội tuyển U23 Việt Nam đã hiệu triệu tinh thần yêu tổ quốc hàng chục triệu người dân Việt Nam trong thời gian vừa qua. “Thương hiệu bóng đá Việt Nam” chính là tài sản trí tuệ của bóng đá. Chúng ta cần phải “số hóa” các tài sản trí tuệ và thông qua quảng bá truyền thông để “bán” và làm “vốn” cho hoạt động của VFF và bóng đá Việt Nam. Chúng ta có rất nhiều tài sản trí tuệ cần “số hóa” và chưa khai thác triệt để được như: Bản quyền hình ảnh đội tuyển Việt Nam, U23 Việt Nam, quần, áo, giày, hình cầu thủ, biểu trưng đội tuyển, thương hiệu VFF và của các CLB, bản quyền truyền hình, ca khúc bóng đá, các game show…

Tôi cho rằng sẽ phải ứng dụng triệt để hơn nữa để đưa công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) vào hoạt động quảng bá, tuyên truyền và quản lý vận hành tại VFF. Ví dụ, chúng ta có thể nâng cấp website của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thành một cổng thông tin thật sự với công nghệ 4.0 có cả ứng dụng App cho điện di động. Đây chính là nền tảng công nghệ giúp báo chí - truyền thông, giới hâm mộ có thể tiếp cận các bóng đá qua tương tác là hình ảnh, các hoạt động bóng đá trong và ngoài nước, chuyện bên lề,… để từ đó giúp cho các cầu thủ, HLV, trọng tài, khán giả có thể kịp thời nắm bắt thông tin về các trận bóng đá, các giải đấu của Việt Nam cũng như trên thế giới.

Ngoài ra, chúng ta còn có thể áp dụng công nghệ 4.0 để triển khai việc bán vé điện tử. Tôi cho rằng, hoạt động này sẽ tạo được nguồn thu lớn cho bóng đá. Đồng thời, sẽ góp phần kéo khán giả lại gần bóng đá Việt Nam hơn. Chúng ta có thể bán vé từng mùa, từng trận đấu, bán vé trước cả năm hoặc theo quý. Những người mua trước có thể sẽ nhận được ưu đãi về giá vé.

Như bạn biết, các đội tuyển quốc gia khác ở châu Á đã khởi động vấn đề này cách đây khoảng 10 năm. Một số quốc gia Đông Nam Á đã bắt đầu quản lý bằng công nghệ để hệ thống hóa dữ liệu các đội bóng của họ cách đây nhiều năm. Bây giờ, đi đâu cũng nghe nói đến cuộc cách mạng công nghệ 4.0, nếu người làm truyền thông ở VFF mà yếu mảng này thì khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Không chỉ là đẩy mạnh truyền thông, tôi sẽ đưa ra giải pháp ứng dụng công nghệ blockchain vào quản lý để giảm tiêu cực, tăng tính minh bạch và tối đa hóa hiệu quả quản lý cho các hoạt động của VFF. Từ đó xây dựng và phát triển một hình ảnh hoàn toàn mới và chuyên nghiệp cho bóng đá nước nhà.

PV: Xin cảm ơn ông.

Ông Lương Hoàng Hưng - Tổng biên Tập (TBT) Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo - có gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông. Ngoài làm báo, bằng tâm huyết của mình, nhiều năm liền ông đã góp phần tạo ra “sợi dây” gắn kết, hỗ trợ cho hàng chục ngàn doanh nhân và cộng đồng khởi nghiệp trên cả nước. Bên cạnh đó, ông Hưng còn hỗ trợ hoạt động cho nhiều tổ chức, tạo được hiệu ứng xã hội tốt như Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam, Câu lạc bộ Quản trị và Khởi nghiệp, Câu lạc Doanh nhân Khánh Hòa Sài Gòn,…Đặc biệt, khi còn công tác tại báo Sài Gòn Giải Phóng, nhiều năm liền, ông là thành viên BTC của Giải Bóng đá Mini ĐBSCL, Ban tổ chức Quả Bóng Vàng Việt Nam.




...