01:29 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trung tâm đăng kiểm không được tự ý từ chối xe cải tạo

09:47 16/04/2024

(THPL) - Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới không được từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới, nghiệm thu xe cải tạo trái quy định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ không được tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu không có trong quy định của Thông tư 43 về cải tạo xe cơ giới do Bộ GTVT ban hành. Đồng thời, không được từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới, nghiệm thu xe cơ giới cải tạo trái quy định. Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Theo Cục Đăng kiểm, trường hợp khi đăng kiểm xe cải tạo, phương tiện có sự thay đổi nhưng thuộc các trường hợp không được coi là cải tạo quy định tại Thông tư 43 mà trong hồ sơ thiết kế được thẩm định không có nội dung này, chẳng hạn như bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ… các đơn vị đăng kiểm vẫn tiến hành thực hiện nghiệm thu và ghi nhận phần nội dung thay đổi không được coi là cải tạo vào phần Biên bản kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo.

Cục Đăng kiểm yêu cầu các trung tâm đăng kiểm không được từ chối đăng kiểm xe cải tạo. Ảnh minh hoạ

Thông tư 43 không còn quy định thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận thẩm định thiết kế và giấy chứng nhận cải tạo. Vì vậy, các giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo và hồ sơ thiết kế đã được cấp trước thời điểm Thông tư 43 có hiệu lực sẽ tiếp tục được sử dụng để thi công, nghiệm thu.

Trường hợp trung tâm đăng kiểm nhận được văn bản đồng ý sử dụng chung hồ sơ thiết kế của cơ sở thiết kế, cơ quan thẩm định thiết kế sẽ thực hiện việc cập nhật trên chương trình phần mềm quản lý công tác cải tạo xe cơ giới, tương tự như việc thực hiện cấp văn bản cho phép mà các đơn vị đã thực hiện trước đây.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2024, cả nước không xảy ra tình trạng ùn tắc trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, cơ bản đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp.

Trong quý đầu năm, các đơn vị đăng kiểm trên cả nước đã kiểm định 1.277.385 lượt phương tiện, trong đó có 1.074.076 lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và 203.309 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn, phải bảo dưỡng, sửa chữa, điều chỉnh để kiểm định lại.

Tính riêng trong tháng 3/2024, các đơn vị đăng kiểm trên cả nước đã kiểm định 379.023 lượt phương tiện, trong đó có 315.084 lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; 63.929 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn.

Tuấn Kiệt (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu