TP. HCM tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số thương mại điện tử

Phương Nhi (t/h) | Thứ năm , 15/03/2018, 06:55 GMT+7 |

(THPL) - TP. HCM tiếp tục là địa phương dẫn đầu về chỉ số thương mại điện tử theo báo cáo mới nhất do Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố.

Mới cập nhật

Theo VTV đưa tin, trong khuôn khổ diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam vừa được tổ chức vào ngày 14/3 tại Hà Nội, VECOM đã chính thức công bố Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2018.

3beimages-1521037106207542316213
TP. HCM tiếp tục dẫn đầu về chỉ số thương mại điện tử. Ảnh: VTV

Theo đó, TP. HCM tiếp tục là địa phương có Chỉ số thương mại điện tử cao nhất cả nước với số điểm tổng hợp là 82.1 điểm, cao hơn so với năm ngoái 3.5 điểm. Chỉ số thương mại điện tử của TP. HCM cũng cho thấy sự phân cách lớn so với mức trung bình của cả nước, đặc biệt, hai chỉ số: hạ tầng, nguồn nhân lực và giao dịch thương mại điện tử giữa DN – DN (B2B). Điều này một phần là nhờ sự phát triển nhanh, lớn mạnh của nhiều doanh nghiệp có trụ sở tại thành phố này.

Xếp sau TP. HCM là TP. Hà Nội với điểm tổng hợp đạt 79.8 điểm, cao hơn 4 điểm so với năm ngoái.

Vị trí thứ 3 khá bất ngờ khi thuộc về TP. Hải Phòng chứ không phải TP. Đà Nẵng như nhiều người nghĩ. Thành phố biển miền Trung này và thành phố Bình Dương lần lượt chia nhau 2 vị trí xếp sau Hải Phòng.

Theo báo Hải quan, đại diện VECOM cho biết: Điểm trung bình của chỉ số thương mại điện tử năm 2018 là 37,5 điểm. Cách biệt giữa điểm trung bình của nhóm 5 địa phương thấp nhất (27,5 điểm) và điểm trung bình của nhóm 5 địa phương cao nhất (64,3 điểm) lên tới 36,7 điểm. Từ kết quả này có thể thấy, chênh lệch về sự phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương vẫn rất cao. 

Năm 2017 vừa qua, dù đã có nhiều hoạt động từ các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức và doanh nghiệp để thu hẹp khoảng cách về mức độ phát triển thương mại điện tử giữa hai trung tâm kinh tế lớn với các địa phương khác nhưng kết quả còn thấp. Vì vậy, thời gian tới, thu hẹp khoảng cách số tiếp tục là một thử thách lớn với Việt Nam.

Chỉ số thương mại điện tử 2018 có được thông qua khảo sát do VECOM tiến hành từ tháng 9-11/2017 tại hơn 4.100 DN trên cả nước, đánh giá theo 4 chỉ số thành phần: Hạ tầng và nguồn nhân lực; giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C); giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và giao dịch giữa Chính phủ với doanh nghiệp (G2B).

Phát biểu tại Diễn đàn, đánh giá về ngành thương mại điện tử Việt Nam nói chung, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương cho hay: Sau 20 năm Internet vào Việt Nam tới nay, thương mại điện tử Việt Nam đang có tốc độ phát triển rất nhanh, ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống doanh nghiệp, người dân. 

Tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam luôn duy trì ở mức trên 20%. Đặc biệt, trong năm 2017, con số này là 25%, thuộc loại nhanh trên thế giới. Một số chuyên gia dự báo, tiếp nối tăng trưởng đạt được trong năm 2017, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trên 25%/năm có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020.





...