Thị trường ô tô Việt sụt giảm mạnh trong tháng 2/2018

Nam Phong | Thứ hai , 12/03/2018, 20:15 GMT+7 |

(THPL) - Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 2/2018 đạt 12.394 xe, giảm 52% so với tháng trước và giảm 29% so với cùng kỳ.

Mới cập nhật

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 2 đạt 12.394 xe, giảm 52% so với tháng trước và giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó bao gồm 8.660 xe du lịch; 3.324 xe thương mại và 410 xe chuyên dụng.

HD
Thị trường ô tô Việt sụt giảm mạnh trong tháng 2/2018. Ảnh minh họa.

Doanh số xe du lịch giảm 53%; xe thương mại giảm 55% và xe chuyên dụng tăng 35% so với tháng đầu năm. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 10.686 xe, giảm 48% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 1.708 xe, giảm 68% so với tháng trước.

Tuy nhiên, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2018 tăng 2% so với cùng kì năm ngoái. Xe ô tô du lịch tăng 9%; xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm 56% so với cùng kì năm ngoái.

Cũng theo VAMA, tính đến hết tháng 2/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 12% trong khi xe nhập khẩu giảm 28% so với cùng kì năm ngoái.

Các hãng xe cũng có sự sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng. Trong tháng 2, tổng lượng xe tiêu thụ của Toyota Việt Nam chỉ đạt 2.865 chiếc, sụt giảm 44% so với tháng 1/2018; Trường Hải bán ra thị trường trên 5.000 xe, sụt giảm 54% so với tháng 1/2018.

Với việc sụt giảm chung, doanh số bán hàng và thị phần của các hãng xe cũng giảm mạnh. Trong tháng 2, tổng lượng xe tiêu thụ của Toyota Việt Nam chỉ đạt gần 3.000 xe, Ford Việt Nam là hơn 1.000 xe, xu du lịch của Trường Hải gần 3.800 chiếc. Một số thương hiệu khác cũng sụt giảm doanh số hơn một nửa so với tháng trước; Honda bán được trên 500 chiếc, giảm 71% so với tháng trước.

Trong tháng 2, ở mảng xe du lịch, Trường Hải chiếm hơn 30% thị phần, tiếp đến là Toyota Việt Nam hơn 23%, Ford Việt Nam là 8,7%. Một số hãng khác chiếm số ít thị phần còn lại như Mitsubishi, Suzuki, Honda hay GM Việt Nam.

Trong khi đó, phân khúc xe sang có sự chênh lệch đáng kể, trong khi Lexus chỉ tiêu thụ được có 2 xe thì Mercedes-Benz bán 295 chiếc và Peugeot có doanh số tăng vọt lên 285 chiếc.

Theo chia sẻ của một số chuyên gia về lĩnh vực ôtô, sở dĩ thị trường ôtô sụt giảm mạnh trong tháng 2 là bởi đây là thời điểm trùng với Tết Nguyên đán, thời gian nghỉ nhiều. Ngoài ra, sự khan hiếm xe nhập khẩu và hạn chế về nguồn cung linh kiện khiến xe lắp ráp trong nước không sản xuất kịp để giao hàng trong tháng 2.

Mặc dù vậy, thị trường ôtô tháng 3 hứa hẹn sẽ khởi sắc hơn khi lượng ôtô nhập về Việt Nam tăng trở lại sau khoảng thời gian giảm. Honda đã đưa lô xe mới về nước sau khi hãng có được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô do Chính phủ Thái Lan cung cấp cho xe xuất khẩu vào Việt Nam. Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cho biết một số xe xuất xứ từ Nhật Bản, Mỹ và Anh cũng bắt đầu được nhập khẩu nhưng số lượng còn ít.


...