Công ty dược HADU79 trục lợi trên sức khỏe người tiêu dùng?

Quang Chính - Ngọc Hà | Thứ tư , 23/08/2017, 02:27 GMT+7 |

(THPL) – Trên thị trường sữa của nước ta hiện đang tồn tại một thực trạng đáng buồn, đó là việc một số doanh nghiệp vì lợi nhuận mà bất chấp sức khỏe người tiêu dùng khi sản xuất, buôn bán sữa và các chế phẩm từ sữa kém chất lượng.

Mới cập nhật

Dinh dưỡng chiếm một vai trò quan trọng trong việc hình thành cơ thể và giữ gìn sức khỏe của con người. Mỗi thời kỳ phát triển, nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người là hoàn toàn khác nhau. Do vậy, nhu cầu bổ sung các chất dinh dưỡng luôn là vấn đề đáng chú ý, những sai lầm trong việc bổ sung dinh dưỡng trong giai đoạn ấu thơ sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng, khó có thể phục hồi và có thể kéo dài đến suốt đời.

Vì một số lý do khác nhau mà những người làm cha làm mẹ bắt buộc phải sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa ngoài. Nắm bắt được tâm lý chung của thị trường cũng như các gia đình đang có con nhỏ, một số doanh nghiệp vì lợi nhuận mà bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng.

Trong vai một người cần nhập sữa để bán trên vùng cao, qua giới thiệu, PV Thương hiệu và Pháp luật đã gặp được một người là giám đốc kinh doanh (GĐKD) của Công ty dược HADU79 có địa chỉ tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Trong buổi làm việc, người đàn ông này giới thiệu cho PV các dòng sản phẩm của Công ty dược HADU79 hiện có, đó là dòng sản phẩm sữa dành cho bà bầu, dành cho trẻ từ 0 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi, thậm chí cao hơn nữa cũng có…

Dòng sản phẩm dành cho bà bầu.

Chiết khấu “khủng”

Người này luôn miệng khẳng định: “Nguyên liệu được nhập khẩu từ New Zealand”. Để có được lòng tin của PV, GĐKD của Công ty dược HADU79 đưa ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn…

Theo như vị GĐKD này chia sẻ, phần lớn những loại sữa trên được tiêu thụ ở các tỉnh, vùng sâu, vùng xa, người tiêu dùng còn thiếu thông tin. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, khi chất lượng sữa kém bị phát hiện, họ sẽ chuyển sang nhãn hiệu mới để tiếp tục lừa người tiêu dùng. Thông thường, một nhãn hiệu được họ sử dụng khoảng vài ba tháng, sau đó có nhãn hiệu mới ra đời để tiếp tục hành trình “sứ mệnh”.

Người này còn cho biết thêm, với những đơn hàng đầu tiên, nhà phân phối sẽ chiết khấu cho người bán 40%. Và người này cũng không ngần ngại đưa ra một ví dụ: “Nếu như tổng giá trị hàng của anh là 100 triệu thì em sẽ chiết khấu ngay cho anh 40 triệu và cho nợ lại 60 triệu, đến khi bán hết sản phẩm thì anh sẽ được hưởng thêm 30% của 60 triệu còn lại, hoặc mua 3 tặng 1, mua 2 tặng 1, chưa kể nhiều quyền lợi khác”.

Dòng sản phẩm cho trẻ từ 0 đến 12 tháng tuổi.

Khi PV phân vân về việc có “làm nhái” được nhãn hiệu các hãng sữa của nước ngoài hay không, vị GĐKD này “nổ” luôn: “Kể cả công thức sữa họ cũng copy y chang được chứ đừng nói là nhãn hiệu, các nhãn hiệu ấy về Việt Nam chỉ cần đổi tên là xong, thực chất cái tên ấy nó chẳng có ý nghĩa gì đâu anh ạ, chỉ cần lấy cho có. Em cũng bó tay, không hiểu chúng nó nghĩ gì?”. 

Khi được hỏi về việc có dám cho con dùng sữa này không, vị này trả lời: “Ngu gì mà cho sử dụng!”. Như vậy, tại sao vị GĐKD lại không cho con dùng chính các loại sữa mà Công ty mình đang sản xuất và lý do gì mà Công ty lại đưa ra mức chiết khấu “khủng” như vậy?

Sữa có “thật sự” là sữa?

Theo như tìm hiểu của PV, nguyên liệu sản xuất sữa hiện nay chủ yếu là nhập khẩu, do đó không thể có giá bán và mức chiết khấu hoa hồng cao ngất ngưởng như trên - chiết khấu 40% chưa bao gồm chi phí lương nhân viên (dao động từ 5%-7%), chi phí quản lý, vận chuyển, sản xuất...

Vị GĐKD này đưa ra dẫn chứng: Với giá bán 450.000 đồng/1lon 900gam, sau khi chiết khấu 40% (khoảng 180.000 đồng) cho đại lý, trừ đi chi phí lương công nhân 7% (khoảng 35.000 đồng) và các chi phí khác như nguyên liệu, quản lý, sản xuất,vận chuyển…, Công ty sẽ thu về 235.000 đồng. Làm một phép tính bình thường cũng có thể thấy, mức thu về này so với giá nhập khẩu là rất thấp. Nếu tiếp tục bán các sản phẩm với nguyên liệu nhập khẩu, họ sẽ phá sản trong vòng một năm. Tuy nhiên, điều đáng nói là các cơ sở này vẫn "sống khỏe", dù họ bán giá thấp nhưng vẫn có lời.

Dòng sản phẩm dành cho trẻ từ 06 tháng đến 36 tháng tuổi.

Trong khi giá nguyên liệu sữa Full Cream Milk Powder dao động từ 3.000-4.500 USD/tấn, chưa tính thuế GTGT và thuế nhập khẩu. Muốn mua được giá này, các Công ty phải nhập khẩu với số lượng lớn, còn mua số lượng ít giá sẽ còn cao hơn. Chỉ tính sơ nguyên liệu sữa đã cho thấy giá thành khá cao so với giá bán của các cơ sở làm ăn chụp giật, chưa kể thành phần sữa còn bổ sung thêm các vitamin, khoáng chất…

Lỗ hổng trong việc quản lý của cơ quan chức năng hiện nay là doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm với việc công bố chất lượng sản phẩm của mình. Vậy nên doanh nghiệp nào cũng có thể sản xuất sữa được, không cần phải có nhà máy. Khi được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn cũng như giấy xác nhận công bố mà không qua kiểm tra, doanh nghiệp có thể mặc sức "tung hoành".

Hiện nay, trong bối cảnh không có tiêu chí nào cho các doanh nghiệp sản xuất sữa, người tiêu dùng cần có những sự lựa chọn chính xác để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và người thân. 

Quang Chính - Ngọc Hà 





...