Đặc sản vú sữa Phong Điền cho hiệu quả kinh tế cao

Anh Minh (t/h) | Thứ năm , 12/04/2018, 09:38 GMT+7 |

(THPL) - Theo tính toán của các nhà vườn, trong các loại cây đặc sản, vú sữa được xếp vào nhóm cây có giá trị kinh tế cao, bền, chắc và khai thác được lâu dài.

Mới cập nhật

Theo báo Nông nghiệp, huyện Phong Điền có diện tích vườn cây ăn trái tập trung lớn nhất với 7.200ha trong đó có 6.000ha vườn đang cho trái. Riêng các loại trái ngon đặc sản có hơn 3.500ha đem lại thu nhập cao cho nhà vườn. Đáng kể là các vườn chuyên canh vú sữa hơn 1.000ha, sầu riêng 500ha, dâu các loại 800ha, nhãn Idol, nhãn da bò hơn 400ha và còn lại chiếm diện tích khá lớn là vườn cây có múi các loại.

1450257848-vu-sua-phong-dien1
Đặc sản vú sữa Phong Điền cho hiệu quả kinh tế cao. (Ảnh: Dân Việt)

Theo Phòng NN-PTNT Phong Điền, ước tính sản lượng vú sữa Phong Điền hiện đạt trên 18.000 tấn/năm. Có nhiều giống đa dạng, nhiều nhất vú sữa Lò Rèn hơn 950ha, kế đến là các giống vú sữa tím bắc thảo, vú sữa cà na, vú sữa bơ. Ở Phong Điền mùa cho trái chính vụ từ tháng chạp qua tháng giêng kéo dài đến tháng hai.

Một số nhà vườn chăm sóc cây cho trái sớm đầu vụ tháng 9 sẽ có giá bán rất cao. Đỉnh điểm vú sữa Lò Rèn bán 100.000 đ/kg, vú sữa tím bắc thảo 90.000 đ/kg. Dù vậy đến mùa chín rộ vú sữa giảm giá dần, bình quân khoảng 25.000 đ/kg. Tuy mức giá bán ra chợ không còn cao đỉnh điểm như đầu vụ nhưng nhiều nhà vườn cho hay sau khi trừ chi phí vẫn còn lãi được 20.000 đ/kg.

Đây là một trong những loại cây ăn trái cho hiệu quả kinh tế cao gấp 5 - 10 lần so với trồng lúa. Theo tính toán của các nhà vườn, trong các loại cây đặc sản, vú sữa được xếp vào nhóm cây có giá trị kinh tế cao, bền, chắc và khai thác được lâu dài. Một người trồng đúng kỹ thuật, biết xử lý cho cây ra trái mùa nghịch có thể thu hoạch 500 triệu đồng/ha/năm.

Theo Hiệp hội Trái cây Việt Nam (Vinafruit) vú sữa là một trong 11 chủng loại có lợi thế cạnh tranh của Việt Nam được Bộ NN-PTNT khuyến cáo phát triển hướng đến xuất khẩu. Ông Trương Văn Phong, cán bộ khuyến nông xã Nhơn Ái cho biết, ở Nhơn Ái nhà vườn nào cũng trồng vú sữa, trong đó có trên 3,5ha vú sữa bơ hồng đang ra trái, vừa được mùa vừa trúng giá, bà con ai cũng phấn khởi...

Theo báo Đảng cộng sản, Cần Thơ cũng đã xây dựng được 12 mô hình vườn cây ăn trái kết hợp với phát triển du lịch sinh thái tại quận Cái Răng, huyện Phong Điền và Thới Lai…, góp phần tăng thu nhập cho nông hộ từ 1,5 đến 2 lần so với chuyên trồng cây ăn trái.

Để nâng cao giá trị cho trái cây, phục vụ thị trường không chỉ trong nước mà còn để xuất khẩu, ngành nông nghiệp Thành phố và các địa phương đã tích cực hỗ trợ nông dân xây dựng và phát triển các mô hình trồng cây ăn trái chất lượng cao, đạt theo các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt, nhất là tiêu chuẩn VietGAP. Hiện có trên 9 ha trồng cây ăn trái tại Hợp tác xã Quả an toàn Trường Thuận 1 ở xã Trường Long, huyện Phong Điền được chứng nhận sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP, với các loại cây ăn trái như sầu riêng, vú sữa, nhãn, mít và cam.

Ngoài ra, TP Cần Thơ cũng sẽ phát triển vùng chuyên canh cây ăn trái rộng 700 ha tại huyện Phong Điền, nhằm phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Mô hình sẽ ứng dụng nông nghiệp 4.0 để sản xuất ra sản phẩm hữu cơ theo yêu cầu của thị trường thế giới. Ngoài ra, cây vú sữa cũng đã có hướng xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Thành phố sẽ xác định giống chủ lực mang tính bền vững, tránh tình trạng người dân trồng tự phát, không theo định hướng dẫn đến thiệt hại kinh tế.

Huyện Phong Ðiền hiện có khoảng 10.500 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó gần 6.500 ha trồng cây ăn trái và hơn 3.000 ha sản xuất lúa. Thời gian qua, nhiều diện tích trồng cây ăn trái trên địa bàn huyện Phong Ðiền đã khẳng định được hiệu quả kinh tế cao, giúp nông dân có thể đạt thu nhập 200-300 triệu đồng/ha/ năm, cao hơn rất nhiều so với trồng lúa.




Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4: Khẳng định giá trị Thương hiệu Việt

Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4: Khẳng định giá trị Thương hiệu Việt

(THPL) - Để hội nhập kinh tế quốc tế thành công, xây dựng thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh là vấn đề sống còn với mỗi doanh nghiệp.