Suzuki Celerio giá rẻ vẫn đại bại về doanh số so với Kia Morning

Phương Nhi (t/h) | Chủ nhật , 18/02/2018, 08:13 GMT+7 |

(THPL) - Được Suzuki Việt Nam đặt khá nhiều kì vọng, thế nhưng trong tháng đầu tiên bán ra, mẫu xe cỡ nhỏ Celerio lại không đạt doanh số như mong muốn.

Mới cập nhật

Theo báo báo Giao thông, Suzuki Celerio là mẫu xe cỡ nhỏ mới nhất được Suzuki Việt Nam mang về nước, với tham vọng cạnh tranh sòng phẳng với Kia Morning hay Hyundai Grand i10 ở phân khúc xe hạng A. Với giá bán 359 triệu đồng cho phiên bản số tự động duy nhất, Suzuki Celerio có giá thấp hơn phiên bản số tự động của Kia Morning tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau 1 tháng bán ra, doanh số Celerio lại rất thê thảm so với đối thủ trực tiếp.

123907-150161721435268-01
Sau 1 tháng bán ra, doanh số Suzuki Celerio thấp hơn gần 45 lần so với đối thủ Kia Morning. Ảnh: Báo Giao thông

Cụ thể, trong tháng 1/2018, Suzuki Celerio chỉ bán được 34 chiếc, 22 chiếc ở miền Bắc, 2 chiếc ở miền Trung và 10 chiếc ở miền Nam. Trong khi đó, Kia Morning bán được tới 1.515 chiếc tại Việt Nam. Với doanh số này, số xe Kia Morning bán ra trong tháng 1/2018 cao hơn gần gấp 45 lần so với Suzuki Celerio.

Bên cạnh Celerio, những mẫu xe du lịch khác của Suzuki tại Việt Nam cũng không có doanh số ấn tượng, thậm chí ế ẩm trong tháng mua sắm cận Tết sôi động nhất của thị trường ô tô tại Việt Nam. Trong khi nhiều mẫu xe tăng trưởng doanh số đột biến, Suzuki Vitara chỉ bán được 22 chiếc trong tháng 1, Ertiga và Ciaz cùng chỉ bán được 5 xe. Có thể thấy, thị trường ô tô dù sôi động đến mấy cũng không làm thay đổi sự ế ẩm đối với xe du lịch Suzuki tại Việt Nam. 

Theo báo Infonet, thực tế, việc Celerio “lép vế” tại Việt Nam cũng không phải bất ngờ. Trước đó, nhiều chuyên gia đầu nhành cũng thẳng thắn nhận định về một viễn cảnh không mấy tươi sáng cho tân binh nhà Suzuki. Nguyên nhân được đưa ra là bởi bên cạnh những lợi thế về giá bán và tính thực dụng, Celerio vẫn có khá nhiều bất lợi trong cuộc đua với Grand i10 và Morning.

Điểm yếu đầu tiên chính là thiết kế và trang bị. Với phiên bản từng trưng bày tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2017, mẫu xe này vẫn chưa quá đột phá, thiết kế khá đơn điệu nếu so với 2 đối thủ đến từ Hàn Quốc. Trong khi đó, về trang bị, giống với những mẫu xe trong gia đình Suzuki, Celerio cũng mang hơi hướng thực dụng với những tiện nghi đủ dùng. Vô-lăng 3 chấu đơn giản, điều hòa hai vùng, hệ thống âm thanh giải trí 2-DIN bốn loa, khóa cửa trung tâm, cửa sổ điện, an toàn 2 túi khí. Trong khi đó, đối thủ Grand i10 lẫn Morning đều vượt trội hơn với màn hình hiển thị tích hợp các tính năng giải trí, hệ thống định vị dẫn đường, nút chức năng trên vô lăng...

Chưa kể, xét về sức mạnh vận hành, Celerio cũng yếu thế hơn khi chỉ được trang bị duy nhất một bản động cơ dung tích 1.0 lít. Trong khi đó, hai đối thủ Grand i10 và Morning đều có thêm tùy chọn động cơ 1.2L mạnh mẽ hơn để khách hàng chọn lựa.

Một yếu điểm lớn không thể không kể chính là sự “nghèo nàn” về phiên bản của Celerio. Nếu Hyundai Grand i10 và Kia Morning đều được bán ra với tổng cộng 5 phiên bản với các mức giá khác nhau giúp khách hàng dễ dàng chọn mua xe theo “hầu bao” và sở thích thì hiện tại, Suzuki chỉ bán duy nhất 1 phiên bản Celerio động cơ 1.0 lít sử dụng hộp số CVT. Đây rõ ràng là một nhược điểm lớn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả bán hàng của mẫu xe Nhật trong thời gian tới.

Bên cạnh Celerio, những mẫu xe du lịch khác mà Suzuki tại Việt Nam phân phối cũng vừa trải qua một tháng cận Tết không mấy “suôn sẻ”. Suzuki Vitara chỉ bán ra 22 xe, Ciaz và Ertiga mỗi mẫu bán được vỏn vẹn 5 xe.

 





...