Thanh Hóa: Lãnh đạo TP Sầm Sơn nói gì về việc khách sạn bị tố đuổi khách trong đêm?

Duy Duẩn | Thứ sáu , 13/07/2018, 10:14 GMT+7 |

(THPL) - Liên quan đến vụ việc khách sạn Cát Đại Lợi ở TP Sầm Sơn bị tố chặt chém giá, đuổi khách rời khỏi khách sạn trong đêm, ngày 12/7, TP Sầm Sơn đã vào cuộc xác minh, làm rõ thông tin và khẳng định không có chuyện “chặt chém” và đuổi du khách như phản ánh.

Mới cập nhật

Trước sự việc trên, chiều 12/7, ông Phạm Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, cho biết đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ bản chất đúng, sai của thông tin được đưa lên mạng xã hội Facebook tố cáo chủ khách sạn Cát Đại Lợi 1, ở TP Sầm Sơn có hành vi "chặt chém", đuổi “thượng đế” ra khỏi khách sạn trong đêm. Hiện sự việc vẫn đang tiếp tục được Ban Chỉ đạo 389 của TP Sầm Sơn đã xác minh làm rõ.

WP_20180710_017

Khách sạn Cát Đại Lợi nơi xảy ra sự việc.

Đoàn kiểm tra của đơn vị gồm Đội Quản lý thị trường, Công an TP Sầm Sơn, Phòng Văn hóa Thông tin TP Sầm Sơn đã làm việc với vợ chồng ông Nguyễn Văn Cường và bà Nguyễn Thị Thúy, chủ khách sạn Cát Đại Lợi 1, có địa chỉ ở số 65, đường Hồ Xuân Hương, phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn.

Kết quả làm việc như sau, đoàn khách từ tỉnh Yên Bái gồm 17 người chỉ báo đặt 2 phòng nghỉ tại khách sạn vào những ngày cuối tuần (có kèm ăn 4 bữa tại khách sạn) với giá 1,3 triệu đồng/phòng. Đến khi khách mới ăn có 2 bữa đã bỏ ra ngoài ăn là vi phạm hợp đồng, khách sạn cũng chỉ thu thêm cho 1 ngày 300.000 đồng/phòng khi đoàn khách này không muốn ở lại khách sạn nữa.

WP_20180710_009

Hóa đơn cho một bữa ăn mà đoàn khách phải trả cho 16 người là 1.240 nghìn đồng là quá rẻ.

Về hành vi đuổi khách vào 20 giờ ngày 6/7, đoàn không đủ cơ sở để kết luận, vì thời điểm xảy ra mâu thuẫn đoàn khách đã không gọi điện báo cáo qua đường dây nóng của TP Sầm Sơn mà về nhà mới phản ánh thông tin lên mạng, qua báo đài. 

Ngoài ra, theo phản ánh của chủ khách sạn thì bản thân đoàn khách đã không thực hiện như đã thỏa thuận từ khi vào nghỉ tại khách sạn, dù cuối tuần khách đông nhưng khách sạn vẫn tạo điều kiện (vì nhờ người quen biết nên mới thuê được phòng giá rẻ) cho đoàn khách.

WP_20180710_006

Bà Nguyễn Thị Thúy, Chủ khách sạn đang trao đổi sự việc với PV báo chí.

Cũng theo ông Phạm Văn Tuấn, tại khu du lịch mà một đoàn khách 16 người ăn hết 2 triệu với 1,2 triệu đồng/bữa, tính bình quân chỉ khoảng 80.000 đồng đến 100.000 đồng/người như vậy là phù hợp. Cũng không thể nói là "chặt chém" du khách được, vậy mà có thông tin đưa lên mạng đoàn khách "tố" chủ khách sạn “chặt chém” gọi dân xã hội đến "xử đẹp" khách, việc này là không có, chúng tôi sẽ yêu cầu làm rõ thông tin này, ông Tuấn chia sẻ. 

images5396705_q

Ông Phạm Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn trao đổi sự việc với PV báo chí.

Được biết, TP Sầm Sơn cũng đã cử đoàn cán bộ làm việc với một người ở TP Sầm Sơn đứng ra thuê phòng giúp nhóm khách và người này cũng khẳng định đoàn khách chủ động trả phòng chứ không phải chủ khách sạn đuổi khách như đã thông tin trên mạng xã hội.

Làm việc với PV bà Nguyễn Thị Thúy, chủ khách sạn Cát Đại Lợi cho biết, đoàn khách đưa thông tin lên mạng đúng là đã nghỉ ở khách sạn của gia đình. khi đoàn khách 16 người bỏ đi khỏi khách sạn lúc đó khoảng hơn 20 giờ chứ không phải gần 22 giờ như thông tin đoàn khách đăng lên mạng xã hội. 

"Theo hợp đồng, nếu họ bỏ đi, phá hợp đồng như vậy phải trả đủ số tiền đã thuê phòng (vì thời điểm này đã 20 đến 21 giờ rồi), nhưng chúng tôi cũng chỉ lấy có 300.000 đồng/phòng. Sự việc chỉ có thế thôi, nhưng họ lên mạng nói chúng tôi chặt chém, đuổi khách là không đúng" bà Thúy cho biết.

WP_20180710_022

Bà Nguyễn Thị Thúy rất mệt mỏi sau khi xảy ra sự việc và bà cho biết thông tin sai lệch về khách sạn có ảnh hưởng rất lớn đến việc làm ăn của gia đình bà.

Trước việc làm trên đã làm cho chính bản thân bà rất hoang mang và vô cùng mệt mỏi bởi sau khi sự việc bị lan tỏ trên mạng xã hội có rất nhiều số điện thoại lạ gọi đến yêu cầu làm việc và thậm chí còn có cả số điện thoại gọi đến để đe dọa rồi “dàn sếp” yêu cầu tôi đi ra Hà Nội để gặp gỡ trao đổi khiến tôi vô cũng hoang mang.

Sự việc chỉ có vậy, nhưng khách sạn của tôi cũng bị ảnh hưởng rất nhiều mặc dù là mùa du lịch chính, khách sạn nằm ở chục đường lớn hướng ra bãi biển nhưng đến nay lượng khách đến thuê phòng cũng như ăn uống rất hạn chế, có những khách họ đến khi nhìn lên thấy cái tên, họ đã phải suy nghĩ lại vì những thông tin chưa chuẩn xác lan truyền trên mạng xã hội.

Trao đổi với PV, bà Hà Thị Thủy, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa thừa nhận, quá trình kiểm tra tại TP Sầm Sơn, Sở đã nhận được phản ánh và phát hiện việc nhiều khách sạn, nhà nghỉ đưa ra "lệ bất thành văn" là "phải ăn mới được đặt phòng".

Chánh Thanh tra Sở khẳng định, bà đã đi khảo sát các các địa điểm du lịch khác trên cả nước nhưng "lệ đặt ăn mới được thuê phòng chỉ có duy nhất ở TP Sầm Sơn. Thực tế, khi khách đặt ăn, giá phòng sẽ rẻ hơn và chủ khách sạn, nhà nghỉ sẽ bù tiền giảm đó bằng tiền đồ ăn nhưng nhiều khách không đồng ý, cho rằng, ăn uống thế không thoải mái, phi lý...Chúng tôi cũng nhận thấy rõ sự bất hợp lý của việc này, tuy nhiên, đây là thỏa thuận giữa chủ nhà nghỉ và khách nên việc xử lý rất nan giải. Do đó, Thanh tra Sở đang tham mưu cho lãnh đạo Sở phối hợp với chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết vấn đề này".

Trao đổi với PV bà Đàm Thị Thái, Trưởng phòng Văn hoá Thông tin TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Bà Thái cho biết, TP đã cử cán bộ xác minh vụ việc đoàn du khách phản ứng vì cho rằng bị chủ khách sạn Cát Đại Lợi xử ép, buộc trả phòng trong đêm vì không đặt cơm tại cơ sở lưu trú này. Khách không gọi đến đường dây nóng hoặc đề nghị cơ quan chức năng thành phố can thiệp khi vụ việc xảy ra mà chỉ đăng thông tin trên mạng...", bà Thái nói. Bà cho hay, dù vậy thành phố vẫn vào cuộc kiểm tra để bảo vệ quyền lợi cho du khách và uy tín của cơ sở lưu trú.

Trao đổi với PV ông Vũ Đình Chinh, Phó trưởng phòng Kinh tế TP Sầm Sơn cho biết, sau khi nắm được thông tin tố cáo khách sạn Cát Đại Lợi 1 (phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn) đuổi khách trong đêm vì không ăn tại khách sạn, các ngành chức năng TP Sầm Sơn đã vào xuống tận nơi làm rõ sự việc, các chứng cứ đã được ghi lại biên bản, Đội quản lý thị trường 2 đã tiến hành lập hồ sơ đầy đủ, báo cáo lên UBND TP Sầm Sơn.

Thông tin về kết quả xác minh, ông Chinh cho hay, việc cho rằng khách sạn đuổi đoàn du lịch vào lúc 22 giờ đêm là không đúng. Qua kiểm tra, đối chiếu Đoàn kiểm tra xác định thông tin tố cáo là chưa đủ cơ sở và không đúng sự thật. Đoàn công tác cũng tiến hành kiểm tra tổng thể khách sạn thì chỉ phát hiện lỗi thiếu giấy phép an toàn thực phẩm nên tiến hành xử phạt 7,5 triệu đồng", vị cán bộ nói.

Trước đó, chủ tài khoản Facebook có đăng tải ngày 9/7, có nội dung nói về việc đoàn khách 17 người đến từ tỉnh Yên Bái về đi chơi, nghỉ mát ở Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để đặt phòng nghỉ tại khách sạn Đại Cát Lợi 1, nằm trên đường Hồ Xuân Hương, phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn nhưng đã bị khách sạn này đuổi ra khỏi khách sạn trong đêm.

Ngay khi thông tin được đăng tải trên mạng xã hội, đã có hàng ngàn lượt chia sẻ, bình luận trái chiều về thông tin trên. Dù sự việc chưa được kiểm chứng nhưng rất nhiều người đã có hành động chửi bới, lăng mạ, đòi tẩy chay khách sạn trên.

Sau khi có thông tin, các ban ngành chức năng đã vào cuộc và khẳng định không có việc lấy giá đắt và đuổi khách ra khỏi khách sạn như các thông tin mà đoàn khách đến du lịch rồi lan truyền trên mạng xã hội.




...