23:17 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam hiện thực hóa các dự án “Thành phố thông minh”

10:16 10/09/2020

(THPL) - Với việc kiểm soát dịch bệnh được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, cùng với môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, Việt Nam được xem là điểm đến tin cậy và thu hút nhiều hơn nguồn vốn ngoại sau đại dịch, bao gồm Mỹ, EU, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore…

Năm 2020 đánh dấu nhiều cột mốc mang tính “bước ngoặt” của Việt Nam. Sau những nỗ lực kiểm soát COVID-19 chủ động và bình tĩnh, Việt Nam được đánh giá là điểm đến tin cậy và là quốc gia thu hút được nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài. Những thành tựu ngoại giao của Việt Nam trong thời gian qua cũng đã giúp hình ảnh và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được cải thiện rõ rệt.

Đó cũng là một trong những lý do giúp Việt Nam trở thành Chủ tịch ASEAN và là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ). Tại thời điểm này, so với các nước khác trong ASEAN, Việt Nam được coi là một môi trường kinh doanh tiềm năng nhờ vào một nền chính trị ổn định, tăng trưởng kinh tế đầy hứa hẹn, và là môi trường sống lý tưởng cho người nước ngoài.

Các nhà đầu tư, tập đoàn quốc tế, và các quốc gia phát triển đang ngày càng nhìn nhận Việt Nam như một nền kinh tế - xã hội với một tương lai tươi sáng. Việt Nam đã nhận được 22,63 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2019 - đây là mức kỷ lục cao nhất trong 10 năm đối với FDI vào Việt Nam.

Trong một báo cáo gần đây, Ngân hàng Development Bank Singapore tuyên bố rằng nền kinh tế Việt Nam có thể trở nên lớn hơn Singapore vào năm 2029 nếu duy trì được quỹ đạo tăng trưởng của mình. Thị trường đầu tư bất động sản tại Việt Nam chưa có dấu hiệu chững lại như trường hợp của nhiều nền kinh tế phát triển hơn trên thế giới trong vòng 4 đến 6 tháng qua do khủng hoảng COVID-19.

Bước chuyển biến trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ

Mới đây, UBND TPHCM phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại TP. HCM (Amcham) tổ chức diễn đàn doanh nghiệp “Thúc đẩy quan hệ đối tác, sáng tạo vì tương lai thịnh vượng”. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa đánh dấu kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ. Trong thời gian sắp tới, quan hệ đối tác, sáng tạo và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa TP HCM và Hoa Kỳ sẽ được tập trung chính ở 3 lĩnh vực: Đô thị thông minh, phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông và Xây dựng trung tâm tài chính.

Việt Nam xác định đầu tư vào thành phố thông minh là động lực và giải pháp mới để phát triển đô thị bền vững. Theo Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phê duyệt, ba thành phố thông minh sẽ được phát triển tại miền Bắc, Trung và Nam. Đến năm 2025, nghị quyết nêu rõ tỷ trọng của nền kinh tế kỹ thuật số trong GDP là 30%, trong khi cấu trúc vận hành chính phủ qua điện tử và đô thị thông minh tại các khu vực kinh tế trọng điểm sẽ được hoàn thiện. Đến năm 2030, Việt Nam sẽ lọt vào danh sách 40 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu thế giới về Chỉ số Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu (GII).

Việt Nam được đánh giá là điểm đến tin cậy và là quốc gia thu hút được nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài. Nguồn ảnh: Reatimes

Theo ông David Jackson – Tổng Giám Đốc Colliers International tại Việt Nam nhận định: “Thành phố thông minh” không chỉ là một khái niệm thông dụng, đó là một tư duy, một định hướng cho một thành phố và cộng đồng để hướng tới cuộc sống thông minh hơn. Đó là cách để nâng cao cuộc sống qua giải pháp công nghệ dữ liệu, sử dụng năng lượng hiệu quả, cải thiện cơ hội chăm sóc sức khỏe và giáo dục cùng với sự kết hợp hiệu quả giữa công việc và cuộc sống.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về không gian thương mại và công nghiệp sắp tới. Thị trường công nghiệp đã chứng kiến ​​mức tăng giá cận biên vào năm 2020 so với cùng kỳ. Thị trường nhà ở cũng không hề giảm giá mạnh như dự đoán trước đây. Nhu cầu từ các nhà phát triển khu dân cư và khu hỗn hợp được tài trợ từ nước ngoài không giảm và vẫn còn nhu cầu trong nước về các khu phát triển có vị trí tốt tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là thời điểm thú vị cho Việt Nam, nơi nhu cầu và sự chú ý đến công nghệ cũng có thể thúc đẩy tham vọng phát triển Việt Nam trở thành Thung lũng Silicon của phương Đông. Chúng tôi đang mong đợi rất nhiều đầu tư với nền tảng công nghệ tiến vào Việt Nam, có thể mở rộng các khoản đầu tư hiện tại hoặc lập các khoản đầu tư mới. Đặc biệt, thành phố Hồ Chí Minh đang mở rộng cửa cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ. Thêm vào đó,  TP. HCM nỗ lực đem đến các cơ hội làm việc thuận lợi, chính sách cởi mở cho các nhà đầu tư, các đối tác, chuyên gia, sinh viên, viện trường….Các lĩnh vực công nghệ  và các giải pháp về trí tuệ nhân tạo AI sẽ là 2 lĩnh vực phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời gian tới.

Việt Nam có năng suất kinh tế mạnh mẽ và tỷ lệ đói nghèo đang giảm dần, cùng với dân số trẻ có trình độ văn hóa tốt đang nổi lên, tập trung ở các ngành có nền tảng công nghệ. Vị trí địa lý của Việt Nam nằm tại một trong những khu vực năng động nhất thế giới với nguồn lao động năng động và nhân khẩu học thuận lợi. Việt Nam còn thể hiện một nỗ lực đáng kể trong nền giáo dục quốc gia và có kết quả giáo dục trung học tốt, thể hiện một sức hấp dẫn đầu tư mạnh từ các doanh nghiệp đa quốc gia vào các ngành công nghệ và AI. Việt Nam cũng có danh tiếng tốt trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) như toán học, chuyên ngành nghiên cứu nông nghiệp và sinh học.

Với tình hình như hiện tại, chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan về kịch bản Việt Nam có thể hướng tới giai đoạn tích cực hơn vào cuối năm 2020 và một năm 2021 năng suất hơn khi các hạn chế đi lại quốc tế được dỡ bỏ".

Tú Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu