Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm 28,17 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Thông tin từ Báo Công Thương, đến hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 167,46 tỷ USD, tương đương trung bình gần 17 tỷ USD mỗi tháng.
Xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 49,94 tỷ USD, tăng 200 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 11 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, với nhóm điện thoại và linh kiện dẫn đầu đạt 12,54 tỷ USD, dù giảm hơn 700 triệu USD. Tiếp theo là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 9,9 tỷ USD (giảm 1,1 tỷ USD). Rau quả ghi nhận tăng trưởng ấn tượng, đạt gần 4,1 tỷ USD, tăng hơn 900 triệu USD (tương đương 28,66%). Một số nhóm hàng khác bao gồm máy ảnh, máy quay phim, linh kiện (3,93 tỷ USD); máy móc thiết bị, phụ tùng (2,76 tỷ USD); cùng các mặt hàng như xơ, sợi dệt; gỗ và sản phẩm gỗ; cao su; giày dép; thủy sản và dệt may.
Nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5% (tăng 28,17 tỷ USD so với cùng kỳ), chiếm 38% tổng trị giá nhập khẩu cả nước. Có 16 nhóm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên. Đáng chú ý, hai nhóm vượt mốc chục tỷ USD gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (58,52 tỷ USD); máy móc, thiết bị và phụ tùng (23,37 tỷ USD). Các nhóm hàng khác bao gồm vải (8,22 tỷ USD), điện thoại và linh kiện (7,33 tỷ USD), sắt thép, chất dẻo, hóa chất, nguyên phụ liệu dệt may và các sản phẩm kim loại.
Cán cân thương mại với Trung Quốc ghi nhận mức nhập siêu 67,58 tỷ USD sau 10 tháng.
Theo TTXVN, ngoài Trung Quốc, Việt Nam có 6 thị trường nhập khẩu vượt mốc chục tỷ USD. Hàn Quốc đứng thứ hai với kim ngạch đạt 46,31 tỷ USD (tăng 7,6%); ASEAN xếp thứ ba với 38,23 tỷ USD (tăng 13,2%). Tiếp đến là Đài Loan (18,67 tỷ USD, tăng 21,6%), Nhật Bản (17,86 tỷ USD, tăng 0,6%), EU (13,87 tỷ USD, tăng 12,6%) và Hoa Kỳ (12,24 tỷ USD, tăng 7,9%).
Tổng kim ngạch từ 7 thị trường chủ lực này đạt 264,7 tỷ USD, chiếm 84,76% tổng giá trị nhập khẩu của cả nước.
Việc Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu trong thương mại với Việt Nam phản ánh mối liên kết chặt chẽ về cung ứng nguyên liệu và sản phẩm trung gian. Tuy nhiên, thách thức lớn về nhập siêu đòi hỏi Việt Nam cần thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, đồng thời phát triển công nghiệp phụ trợ để giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tiến Minh (Tổng hợp)
Tin khác
Thủ tướng chỉ đạo hoàn thành cao tốc qua Nam Định, Thái Bình trong năm 2026
Người dân có thể tham gia BHYT, BHXH qua ứng dụng ngân hàng
Bộ GD&ĐT đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
VInmec ghép gan thành công cho bệnh nhi 8 tháng tuổi từ người hiến chết não
Ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm của Công ty Linh Anh
Bức Tường tri ân khán giả: Khi "Gạch" trở thành biểu tượng kết nối
(THPL) - Chiều ngày 10/5/2025, tại Polygon Musik (Hà Nội), ban nhạc rock huyền thoại Bức Tường đã tổ chức sự kiện mang tên "Gạch nối tâm...12/05/2025 15:56:40Tăng cường liên kết "3 nhà": Thu hoạch vải thiều dự kiến tăng 30% trong niên vụ 2025
(THPL) - Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ NN&MT) cho biết, vụ vải thiều 2025 được đánh giá là được mùa, sản lượng dự kiến...12/05/2025 12:30:02Hà Nội phân luồng giao thông để thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long
(THPL) -Từ ngày 16/5 đến 31/5, thành phố Hà Nội sẽ điều chỉnh tốc độ lưu thông xuống 60 km/h tại khu vực thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại...12/05/2025 12:23:02Giá vàng và ngoại tệ ngày 12/5: Miếng SJC và nhẫn trơn giảm 1 triệu đồng mỗi lượng
(THPL) - Giá vàng thế giới đang giảm và dự báo sẽ tiếp tục giảm trong tuần này. Trong nước, vàng miếng SJC và nhẫn trơn đồng loạt giảm 1...12/05/2025 11:56:46
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
- Bán dây cáp vải cẩu hàng
- dây hdmi
- mua hàng quảng châu tận gốc
- Dịch vụ thuê xe tải chuyển nhà TPHCM