Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm 28,17 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Tin liên quan
» Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
» Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Thông tin từ Báo Công Thương, đến hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 167,46 tỷ USD, tương đương trung bình gần 17 tỷ USD mỗi tháng.
Xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 49,94 tỷ USD, tăng 200 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 11 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, với nhóm điện thoại và linh kiện dẫn đầu đạt 12,54 tỷ USD, dù giảm hơn 700 triệu USD. Tiếp theo là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 9,9 tỷ USD (giảm 1,1 tỷ USD). Rau quả ghi nhận tăng trưởng ấn tượng, đạt gần 4,1 tỷ USD, tăng hơn 900 triệu USD (tương đương 28,66%). Một số nhóm hàng khác bao gồm máy ảnh, máy quay phim, linh kiện (3,93 tỷ USD); máy móc thiết bị, phụ tùng (2,76 tỷ USD); cùng các mặt hàng như xơ, sợi dệt; gỗ và sản phẩm gỗ; cao su; giày dép; thủy sản và dệt may.
Nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5% (tăng 28,17 tỷ USD so với cùng kỳ), chiếm 38% tổng trị giá nhập khẩu cả nước. Có 16 nhóm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên. Đáng chú ý, hai nhóm vượt mốc chục tỷ USD gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (58,52 tỷ USD); máy móc, thiết bị và phụ tùng (23,37 tỷ USD). Các nhóm hàng khác bao gồm vải (8,22 tỷ USD), điện thoại và linh kiện (7,33 tỷ USD), sắt thép, chất dẻo, hóa chất, nguyên phụ liệu dệt may và các sản phẩm kim loại.
Cán cân thương mại với Trung Quốc ghi nhận mức nhập siêu 67,58 tỷ USD sau 10 tháng.
Theo TTXVN, ngoài Trung Quốc, Việt Nam có 6 thị trường nhập khẩu vượt mốc chục tỷ USD. Hàn Quốc đứng thứ hai với kim ngạch đạt 46,31 tỷ USD (tăng 7,6%); ASEAN xếp thứ ba với 38,23 tỷ USD (tăng 13,2%). Tiếp đến là Đài Loan (18,67 tỷ USD, tăng 21,6%), Nhật Bản (17,86 tỷ USD, tăng 0,6%), EU (13,87 tỷ USD, tăng 12,6%) và Hoa Kỳ (12,24 tỷ USD, tăng 7,9%).
Tổng kim ngạch từ 7 thị trường chủ lực này đạt 264,7 tỷ USD, chiếm 84,76% tổng giá trị nhập khẩu của cả nước.
Việc Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu trong thương mại với Việt Nam phản ánh mối liên kết chặt chẽ về cung ứng nguyên liệu và sản phẩm trung gian. Tuy nhiên, thách thức lớn về nhập siêu đòi hỏi Việt Nam cần thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, đồng thời phát triển công nghiệp phụ trợ để giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tiến Minh (Tổng hợp)
Tin khác
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
-
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
(THPL) - Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm hôm nay tăng...23/11/2024 15:03:49Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
(THPL) - Sáng 23/11, tại Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt nam, Bộ Xây dựng và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản...23/11/2024 15:11:22Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt