Dự án cao tốc Bắc - Nam: Còn 6 địa phương giải phóng mặt bằng chậm
(THPL) - Theo thông tin từ Bộ GTVT, đến nay, 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã giải phóng mặt bằng (GPMB) được 594,4 km/652,77km (đạt 91,1%), dự kiến cơ bản hoàn thành công tác GPMB trong quý III/2020. Tuy nhiên, hiện có đến 6 địa phương đạt tỷ lệ GPMB dưới 90%, nhiều tỉnh chưa hoàn thành khối lượng về công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.
Tin liên quan
- Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ 22/12
TP. Thanh Hóa với phong trào toàn dân không ma túy
Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Hói Đào, huyện Nga Sơn
Dự báo thời tiết ngày 22/11: Bắc Bộ nắng hanh, lạnh về đêm và sáng sớm
» Chính phủ tạm ứng 52 triệu USD trả nợ cho 2 dự án cao tốc
» Rio Land sắp ra mắt căn hộ đẹp nhất dự án Precia
» Dự án Hesco Văn Quán: Hàng trăm nhà đầu tư ‘mắc cạn’
Đánh giá của Bộ GTVT cho biết, dự án đi qua nhiều địa phương (13 tỉnh, thành), phạm vi GPMB lớn nên trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần có sự phối hợp, hỗ trợ của các bộ, ngành và sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương.
“Hiện dự án đã bàn giao mặt bằng được 91,1%. Tuy nhiên, đối với khối lượng còn lại, nếu không tập trung quyết liệt thực hiện sẽ không thể cơ bản hoàn thành công tác GPMB trong quý III/2020”, Bộ GTVT cho biết.
Theo thống kê của Bộ GTVT, các địa phương hoàn thành GPMB đạt trên 95% gồm: Quảng Trị (100%), Thừa Thiên Huế (97,4%), Ninh Thuận (96,7%), Bình Thuận (95,4%), Vĩnh Long (100%).
Các địa phương hoàn thành GPMB đạt dưới 90%, gồm: Ninh Bình (89,6%), Thanh Hóa (89,4%), Nghệ An (87%), Hà Tĩnh (82,3%), Khánh Hòa (73%), Đồng Nai (85,7%).
Bộ GTVT cho biết thêm, công tác xây dựng các khu tái định cư (TĐC) của các địa phương cũng chưa đảm bảo tiến độ yêu cầu, hiện mới đạt khoảng 44% khối lượng. Trong đó, một số địa phương thực hiện công tác này chậm, gồm: Nam Định (có 1 khu TĐC, chưa hoàn thành); Ninh Bình (hoàn thành 1/5 khu); Nghệ An (có 28 khu TĐC, chưa hoàn thành); Hà Tĩnh (có 2 khu TĐC, chưa hoàn thành); Khánh Hòa (có 7 khu TĐC, chưa hoàn thành); Ninh Thuận (có 2 khu TĐC, chưa hoàn thành); Đồng Nai (có 3 khu TĐC, chưa hoàn thành); Tiền Giang (có 1 khu TĐC, chưa hoàn thành).
Báo Giao thông đưa tin, liên quan đến công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, Bộ GTVT cho biết, hiện mới đạt khoảng 9% khối lượng và không thể hoàn thành trong quý III/2020.
Cụ thể, đến nay mới có tỉnh Quảng Trị đã di dời 87,5% đường điện và 100% đường cáp quang. Các địa phương còn lại khối lượng hoàn thành di dời hạ tầng kỹ thuật đạt dưới 50%, gồm: Ninh Thuận (đã di dời 27,6% đường điện và 33,3% đường nước); Ninh Bình (đã di dời 14,3% đường điện chưa di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật khác).
Tỉnh Thanh Hóa (đã di dời 11,9% đường điện và 14% đường cáp quang); Tiền Giang (đã di dời 50% đường nước và cáp quang, chưa di dời đường điện). Đặc biệt, các địa phương, gồm: Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đồng Nai và Vĩnh Long chưa có khối lượng hoàn thành về công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.
Ngoài ra, liên quan đến nguồn vốn đầu tư các dự án giao thông, theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, trong giai đoạn 2021-2025, nhu cầu đầu tư để đáp ứng các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cần khoảng 759.400 tỷ đồng; trong đó, 392.100 tỷ đồng vốn trong nước, 69.800 tỷ đồng vốn nước ngoài và 297.500 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.
Như vậy, với dự kiến nhu cầu vốn đầu tư này, đến hết năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu sẽ đưa vào khai thác khoảng 3.858km đường bộ cao tốc (trong đó có 2.084km đường bộ cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn tới Cà Mau); hoàn thành giai đoạn I dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; hoàn thành cải tạo đường hạ cất cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; nâng cấp, cải tạo cơ bản tuyến đường sắt Thống Nhất; nâng tĩnh không cầu để bảo đảm khổ thông thuyền các tuyến đường thủy nội địa có lưu lượng lớn..., theo báo Hà Nội mới.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, nguồn vốn Nhà nước phải được ưu tiên dành cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt đối với các công trình trọng điểm quốc gia, kết nối các phương thức vận tải, đồng thời huy động tối đa mọi nguồn lực khác cho đầu tư phát triển và bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Để huy động nguồn vốn xã hội hóa, Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu cơ chế cụ thể để đề xuất, trình Chính phủ, theo hướng huy động vốn qua hình thức phát hành trái phiếu Chính phủ, bảo đảm lãi suất thấp, lợi nhuận tốt, đem lại lợi ích cho người dân khi tham gia mua trái phiếu.
Tú Anh (tổng hợp)
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt