04:37 ngày 25/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Thái Bình: Công ty TNHH xây dựng và thương mại Nam Minh Phát trúng thầu "siêu" tiết kiệm, thi công xây dựng “siêu ẩu”, sai thiết kế?

Quang Huy | 11:19 08/11/2024

(THPL) - Một dự án trọng điểm của huyện Kiến Xương có tổng mức đầu tư hơn 73,4 tỷ đồng, doanh nghiệp trúng thầu tiết kiệm ngân sách nhà nước khoảng 0,03%. Nhưng trong quá trình triển khai thi công, nhà thầu xây lắp (Công ty TNHH xây dựng và thương mại Nam Minh Phát) đã thi công sai thiết kế, không đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động, an toàn giao thông và có dấu hiệu rút ruột công trình…

Dư luận xã hội và người dân xã Minh Tân (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) phản ánh, gần 1 năm nay trên địa bàn xã có xây dựng tuyến đường ven kênh Nguyệt Lâm từ xã Quang Minh đi xã Minh Tân. Trong quá trình triển khai xây dựng công trình, đơn vị thi công (nhà thầu) không chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, mùa khô thì bụi bay mù mịt, mùa mưa thì đất, cát nhão nhoét, làm cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn và đi lại rất khó khăn…

Bên cạnh đó, người dân cũng phán ánh chất lượng thi công công trình có dấu hiệu không đảm bảo…

Nhà thầu thi công không căng dây, đặt biển báo, không có người phân luồng giao thông, thi công cả làn đường dành cho người, phương tiện tham gia  giao thông.

Tiếp nhận phản ánh của công dân và dư luận xã hội, phóng viên TCĐT Thương hiệu và Pháp luật đã tìm hiểu sự việc và thị sát công trình, nhận thấy phản ánh của công dân và dư luận xã hội là có cơ sở.

 Về thông tin của dự án: tháng 11 năm 2023, UBND huyện Kiến Xương mời thầu Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ven kênh Nguyệt Lâm từ xã Quang Minh đi xã Minh Tân và chống sạt lở bờ kênh (đoạn giao với đường ĐH.17 đến cống Kem xã Minh Tân).

Hồ sơ thiết kế thể hiện, công trình được thiết kế rất bền vững, theo quy mô đường cấp V đồng bằng vận tốc thiết kế 40km/h. Tuyến đường có chiều dài 2.154,76m (điểm đầu tiếp giáp với dự án Cải tạo, nâng cấp đường cứu hộ, cứu nạn liên xã Quang Bình, Quang Minh, Minh Tân, Bình Thanh, huyện Kiến Xương (giai đoạn 2) thuộc địa phận xã Quang Minh, điểm cuối giao với đê Tả sông Hồng tại K189+800, thuộc địa phận xã Minh Tân, huyện Kiến Xương); trên tuyến còn có những hạng mục; rãnh thoát nước dọc; cống thoát nước ngang đường; mương xây; kè chống sạt lở bờ kênh Nguyệt Lâm và hệ thống an toàn giao thông.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 73,4 tỷ đồng, được chia làm 7 gói thầu. Trong đó, gói thầu thi công xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông công trình có giá 48.359.092.000 đồng; gói thầu  tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình có giá 1.063.554.000 đồng, được đấu thầu rộng rãi.

Công ty cổ phần tư vấn thiết kế 306 là doanh nghiệp trúng gói thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình với giá 1.050.860.000 đồng ( giảm 12.094.000 đồng, tiết kiệm ngân sách nhà nước 1,19%);  Công ty TNHH xây dựng và thương mại Nam Minh Phát là nhà thầu trúng gói thầu xây lắp với giá 48.343.877.000 đồng (giảm 15.215.000 đồng, tiết kiệm ngân sách nhà nước khoảng 0,03%).

Công ty TNHH xây dựng và thương mại Nam Minh Phát “một mình một ngựa”  trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm ở mức  " siêu thấp"

Trong gói thầu xây lắp, Công ty TNHH xây dựng và thương mại Nam Minh Phát “một mình một ngựa”  trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm ở mức “siêu thấp”. Nhưng,  trong quá trình triển khai thi công dự án,  nhà thầu đã “bớt xén” bỏ qua các biện pháp về môi trường, an toàn lao động, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong thi công, thi công sai thiết kế và có dấu hiệu rút ruột công trình… Cụ thể:

Đối với biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong thi công, không căng dây chằng, đặt biển báo, không có người phân luồng giao thông; đối với biện pháp an toàn lao động, người lao động làm việc tại công trường không được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động và còn có nhiều người chưa được tập huấn về an toàn lao động; đối với biện pháp về vệ sinh môi trường, không có hệ thống tưới nước để hạn chế bụi…

Yêu cầu về kỹ thuật và hồ sơ thiết kế thể hiện, trong quá trình thi công xây dựng công trình, nhà thầu phải đặt biển báo, phân công người túc trực 2 đầu để phân luồng giao thông và chỉ được phép thi công trên 1/2 nền đường.

Việc làm trên của nhà thầu không chỉ đã gây ô nhiễm môi trường, dẫn đến ảnh hưởng tới sức khỏa của người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, tai nạn lao động cho người, phương tiện tham gia giao thông và người lao động làm việc tại công trường, mà còn “bớt xén” các hạng mục, yêu cầu về kỹ thuật của dự án, vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật…

Về biện pháp thi công đường và kè chống sạt lở kênh Nguyệt lâm: Để đảm bảo giao thông luôn được thông suốt và an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông cũng như độ bền vững của nền đường, nên trong phương án thi công và yêu cầu về kỹ thuật đã đặt ra là: chỉ được phép thi công ½ nền đường trước, ½ nền đường còn lại để dành cho các phương tiện giao thông và các cọc kè bằng bê tông đóng xuống lòng sông phải được đóng xen khít với nhau.

Nhiều vị trí khoảng cách giữa 2 cọc bê tông chân kè vẫn còn có những khe hở khá lớn. Những khe hở này, sẽ làm cho đất, cát ở nền đường bị chảy xuống sông, do đó sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết cấu của công trình.

Nhưng, trong quá trình thi công: đối với nền đường, cùng một lúc nhà thầu đã thi công cả ½ nền đường còn lại để dành cho các phương tiện giao thông, nên đã ảnh hưởng nghiêm trọng và gây bất an cho người, phương tiện tham gia giao thông.

Đối với hạng mục thi công đóng cọc bê tông chân kè, nhiều vị trí khoảng cách giữa 2 cọc vẫn còn có những khe hở khá lớn. Những khe hở này, sẽ làm cho đất, cát ở nền đường bị chảy xuống sông, do đó sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết cấu của công trình…

Đối với hạng mục thi công giằng đỉnh đầu cọc, nhà thầu đổ bê tông khi mực nước sông lớn, vì thế nước sông đã trung hòa với nước xi măng, dẫn đến chất lượng và tuổi thọ của công trình bị ảnh hưởng nghiêm trọng…

Hệ thống rãnh thoát nước dọc đường và cống thoát nước ngang đường, nhà thầu thi công có dấu hiệu đóng cọc tre không đủ số lượng cọc theo thiết kế, nhiều vị trí không rải đá dăm lót, ở những vị trí có rải đá dăm lót thì chất lượng đá và độ dày không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo thiết kế…

Bên cạnh đó, người dân còn phán ánh nhà thầu thi công hệ thống mương xây, rãnh thoát nước dọc đường và cống thoát nước ngang đường,  thi công có dấu hiệu đóng cọc tre không đủ số lượng cọc theo thiết kế, nhiều vị trí không rải đá dăm lót, ở những vị trí có rải đá dăm lót thì chất lượng đá và độ dày không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo thiết kế; mái ta luy kè được đắp bao bằng đất tận dụng và đất mua không rõ nguồn gốc…

Mái ta luy kè có dấu hiệu được đắp bằng đất tận dụng và đất mua không rõ nguồn gốc…

Chủ đầu tư và nhà thầu không treo biển báo thông tin công trình, nên người dân không được biết thông tin cụ thể của dự án và số điện thoại của chủ đầu tư cũng như các bên liên quan để phản ánh về chất lượng của công trình và những bất cập trong quá trình nhà thầu triển khai thi công dự án…

Người lao động làm việc tại công trường không được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động và thi công đổ bê tông giằng đỉnh đầu cọc, khi mực nước sông lớn, vì thế nước sông đã trung hòa với nước xi măng, dẫn đến chất lượng và tuổi thọ của công trình bị ảnh hưởng nghiêm trọng…

Theo các quy định của pháp luật và Luật Xây dựng, dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước được giám sát bởi chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và giám sát tác giả…Nhưng, tại dự án này, những dấu hiệu sai phạm trên của nhà thầu xây lắp đang hiện hữu mà vẫn được các bên tư vấn, giám sát "làm ngơ!?".

Vì thế dư luận xã hội đang đặt nhiều câu hỏi về năng lực thực hiện công việc tư vấn giám sát của các bên liên quan và hoài nghi về việc có sự thông đồng câu kết của các bên liên quan với nhà thầu xây lắp để bỏ qua các sai phạm. Trước thực trạng trên, TCĐT Thương hiệu và Pháp luật đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình và huyện Kiến Xương sớm vào cuộc thanh, kiểm tra làm rõ những sai phạm.

Thời gian qua tỉnh Thái Bình đã dồn mọi nguồn lực, chắt chiu từng đồng để xây dựng Nông thôn mới, trong đó có việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông để nâng cao chất lượng sống của nhân dân.

Kiến Xương là huyện nghèo của tỉnh Thái Bình, nhưng đã mạnh dạn đầu tư hơn 73,4 tỷ đồng để xây dựng nâng cấp 2.1km đường. Việc làm trên, đã thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND trong việc nâng cao chất lượng sống của nhân dân và thu hút đầu tư nước ngoài vào huyện.

Triển khai dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ven kênh Nguyệt Lâm từ xã Quang Minh đi xã Minh Tân và chống sạt lở bờ kênh (đoạn giao với đường ĐH.17 đến cống Kem xã Minh Tân), chủ đầu tư bỏ ra hơn 1 tỷ đồng để thuê tư vấn giám sát.

Nhưng các bên tư vấn giám sát đã phớt lờ các quy định của pháp luật để nhà thầu xây lắp “bớt xén”, bỏ qua các biện pháp về yêu cầu kỹ thuật. Việc làm này không chỉ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống dân sinh của người dân quanh khu vực dự án, ảnh hưởng tới chất lượng công trình, mà còn làm mất niềm tin của nhân dân với các cơ quan thực thi nhiệm vụ.

Quang Huy

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu