Người Việt ngày càng “yêu” hàng Việt
(THPL) - “76% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng hàng Việt Nam” đây có thể là một đánh giá gây bất ngờ với nhiều người. Tuy nhiên, đó là một thông tin có độ chính xác cao của Nielsen Holdings N.V - công ty hàng đầu toàn cầu về thông tin, đo lường, tìm hiểu khách hàng và các hành vi của người tiêu dùng.
Trên thực tế, điều đó cũng được nhiều chuyên gia logistics khẳng định, vì nó nằm trong kết luận theo một nghiên cứu mới nhất về "các viễn cảnh cuộc sống hậu Covid-19" của Nielsen. Theo đó, 17% số khách hàng Việt Nam trong cuộc khảo sát cho biết rằng họ chỉ mua hàng tiêu dùng nội địa, 59% nói rằng họ đa phần mua hàng tiêu dùng nội địa. Lý do chính khiến người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên hàng Việt Nam vì họ biết rõ nguồn gốc, cùng với đó là mong muốn góp phần hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam.
Bản nghiên cứu cũng cho thấy, “sức khỏe” trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân Việt Nam trong 4 quý liên tiếp. Trong quý 1 năm 2020, gần một nửa người tiêu dùng Việt xếp hạng sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu, do đó họ luôn tìm đến những sản phẩm được sản xuất với tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cao nhất.
Có thể cơ bản kết luận rằng, tất cả những kết quả khảo sát thực tế nêu trên sẽ mang đến nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất địa phương, được củng cố thêm bởi thông tin về nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, các nhà cung cấp địa phương cũng cần cung cấp sản phẩm có giá trị tốt, phù hợp với nhu cầu chung của người tiêu dùng và đảm bảo sự có mặt liên tục của các sản phẩm hàng hóa trên thị trường.
Đại dịch Covid-19 đã tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới, từ việc khách hàng chủ động mua sắm những sản phẩm an toàn cho sức khỏe cho đến việc trữ nguồn thức ăn thiết yếu tại nhà. Khi người tiêu dùng tìm kiếm sự đảm bảo về chất lượng sản phẩm thì một thương hiệu quen thuộc, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín là cách nhanh nhất để chạm đến nhu cầu này, và sản phẩm có nguồn gốc tại địa phương luôn có lợi thế hơn so với các sản phẩm ít quen thuộc.
Cũng theo Theo bản nghiên cứu của Nielsen, thị trường bán lẻ đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh trong dịch COVID- 19, nhưng sức mua sẽ sớm phục hồi. Điều này được Nielsen lý giải là do thói quen của người tiêu dùng thay đổi, chuyển sang tiêu dùng tại nhà thay vì ăn uống ở ngoài như trước đây. Riêng kênh bán lẻ hiện đại ( sự dụng công cụ internet, trao đổi, mua sắm hàng hóa trực tuyến) chứng kiến xu hướng ngược lại với sự tăng trưởng kéo dài liên tục từ đầu năm tới 23% trong giai đoạn này. Thực tế thì dịch COVID- 19 có thể khiến người tiêu dùng phải trì hoãn những chuyến du lịch hay những vé xem phim, nhưng họ vẫn tiếp tục cần những sản phẩm lương thực, thực phẩm, thức uống, hay đồ tiêu dùng cơ bản như giấy vệ sinh…
Doanh số bán lẻ thường bị sụt giảm mạnh trong khoảng thời gian nhiều biến động của các cuộc khủng hoảng dịch bệnh, nhưng ngay sau đó thị trường có xu hướng quay trở lại vận hành như trạng thái bình thường, thậm chí có thể còn tăng trưởng tốt hơn.
Tại Việt Nam, chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong quý 1 năm 2020 vẫn duy trì ở mức top 4 trên thế giới. Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam vẫn tăng ổn định, quý cuối 2019 chỉ số đó là 125 điểm, hiện tại đã tăng lên 126 điểm theo khảo sát mới nhất, đây cũng là một yếu tố kỳ vọng cho sự phục hồi nhanh chóng của sức mua.
Quốc Cường
Tin khác
Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ năm 2025 vẫn tăng trưởng ấn tượng
Quyết tâm về đích 3.188 km cao tốc, 1.700 km đường ven biển trước 19/12/2025
Giá vàng ngày 13/12 thế giới và trong nước cùng tăng
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Yêu cầu tập trung đồng bộ các giải pháp kiểm soát lạm phát
Năm trăm nghìn tỷ đồng tín dụng ưu đãi dành cho đầu tư hạ tầng điện, giao thông và công nghệ chiến lược
Dự báo thời tiết ngày và đêm 13/12: Khu vực Bắc Bộ mưa rét
Tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, hàng nghìn người lao động đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu thông tuyến
(THPL) - Là phân đoạn đầu của trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được khởi công vào ngày...12/12/2025 17:51:46Vietnam Report công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm 2025
(THPL) - Ngày 12/12, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm...12/12/2025 18:34:00Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
(THPL) – Ngày 12/12, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa ban hành kế hoạch tổng thể siết chặt trật tự và bảo đảm an toàn giao thông (TTATGT)...12/12/2025 16:11:01Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trưng bày tại showroom Việt Nam
(THPL) - Mới đây, chiếc roadster MX-5 Miata bất ngờ được trưng bày tại showroom mới của Mazda tại Việt Nam. Trước đây, mẫu xe từng được...12/12/2025 16:13:56

