Nâng tầm thương hiệu cam Cao Phong từ tái canh 800 ha đất trồng
(THPL) - Mới đây, Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình đã đề xuất UBND thực hiện đề án "Tái canh cây ăn quả có múi giai đoạn 2021-2025" để cải tạo quỹ đất, đảm bảo an toàn sâu bệnh nguy hiểm. Bước đi đầu tiên là sẽ tái canh 800 ha cam Cao Phong nhằm giữ gìn và nâng tầm thương hiệu này.
Tin liên quan
- Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
» Hoà Bình: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Cam Cao Phong lần thứ 7
» Tiếp tục đẩy mạnh và giữ vững thương hiệu cam Cao Phong
» Cá sông Đà, cam Cao Phong...gắn tem truy xuất có mặt tại Thủ đô
Theo số liệu của Bộ Công thương, diện tích và sản lượng cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình thuộc diện cao nhất toàn quốc với diện tích kinh doanh khoảng 7.429 ha, sản lượng 166.7 nghìn tấn; riêng huyện Cao Phong với diện tích cam khoảng 1.500 ha (chiếm 45% diện tích cam cả tỉnh) đã đóng góp sản lượng 18 nghìn tấn trong niên vụ 2022-2023.
Cam Cao Phong không chỉ là nông trường lớn nhất trong tỉnh Hòa Bình mà còn trong cả khu vực miền Bắc. Huyện đã có 7 sản phẩm quả tươi và chế biến từ cam Cao Phong đã được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, tiêu chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao, cùng nhiều tiêu chuẩn xuất khẩu khác. Để đạt được kết quả này, các hợp tác xã tại tỉnh Hoà Bình đã tiên phong áp dụng khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng và mẫu mã của sản phẩm, đồng thời tích cực liên kết các doanh nghiệp chế biến, gia tăng xúc tiến thương mại.
Hiện nay, không chỉ quả tươi mà các sản phẩm từ cam như nước cốt, mứt cam, rượu cam,... mang thương hiệu Cao Phong đã khẳng định được chỗ đứng trong thị trường, có mặt trên khắp cả nước, trong các hệ thống siêu thị lớn, các hội chợ liên tỉnh, thậm chí đã được xuất khẩu sang thị trường Anh khó tính. Cam Cao Phong trở thành sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện, đưa nông nghiệp địa phương phát triển bền vững và nâng cao giá trị gia tăng kinh tế
Bên cạnh những tín hiệu tích cực, cam Cao Phong vẫn phải đối diện với những rủi ro nhất định từ cả các yếu tố bên trong và bên ngoài. Thời gian canh tác lâu làm kết cấu đất giảm, chai cứng, bạc màu, hệ vi sinh vật nghèo nàn, làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cây, tích tụ nhiều sinh vật gây hại và nguy hiểm cho cây trồng. Khó khăn cũng đến từ hệ thống quản lý yếu kém trong kiểm soát cây giống, gây khó tập trung nguồn, cây mang mầm bệnh, chất lượng cây giống không đồng đều. Trong khi đó, người nông dân lại lúng túng trong xử lý và khắc phục kém hiệu quả, thiếu liên kết trong các khâu sản xuất và bảo quản, khiến chuỗi tiêu thụ sản phẩm dễ bị ảnh hưởng bởi tác động của thị trường.
Muốn giữ vững và tiếp tục phát triển thị trường cam Cao Phong, tỉnh Hòa Bình cần đưa ra biện pháp thiết thực để khắc phục những khó khăn trên. Tỉnh nên có giải pháp đồng bộ, đi sâu giải quyết vấn đề cốt lõi, có sự tham gia của Nhà nước và nông dân trồng cam để có nguồn lực làm việc hiệu quả. Do đó, Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình đã đề xuất UBND thực hiện cải tạo quỹ đất, xử lý đất đảm bảo độ an toàn về sâu bệnh gây hại trong đất. Đề án Tái canh cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình trong giai đoạn 2021-2025, định hướng 2030 dự kiến sẽ tái canh 800 ha cam Cao Phong.
Dự án là cơ sở khoa học về cải tạo và quản lý đất an toàn hơn, không chỉ là bài học cho quản lý nông nghiệp và nông dân tại huyện Cam Phong mà còn trên toàn tỉnh, đảm bảo điều kiện đất đai cho sản xuất bền vững tại địa phương. Đồng thời đây cũng là dự án nhằm ổn định và phát triển cam, trồng tái canh có thể đem lại doanh thu hàng năm lên đến 500 tỷ đồng, lợi nhuận đạt mức 260 tỷ đồng/ năm.
Thông qua dự án, Hoà Bình sẽ hình thành vùng sản xuất cam tập trung, gắn kết giữa các khâu sản xuất nguyên liệu và bảo quản, có sự trợ giúp của hệ thống sơ chế và logistics để các khâu phân phối đều mang lại hiệu quả cao hơn. Từ đó nâng cao được giá trị gia tăng cho thương hiệu cam Cao Phong, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, gây dựng niềm tin cho khách hàng, thúc đẩy sản lượng tiêu thụ cam tại các thị trường khu vực miền Bắc và trên toàn quốc.
Quỳnh Chi (t/h)
Tin khác
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
(THPL) - Ngày 23/11, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức khai mạc Chương trình "Sức mạnh nhân đạo 2024", lễ phát động phong trào “Tết...23/11/2024 19:03:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt