Nâng tầm thương hiệu cam Cao Phong từ tái canh 800 ha đất trồng
(THPL) - Mới đây, Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình đã đề xuất UBND thực hiện đề án "Tái canh cây ăn quả có múi giai đoạn 2021-2025" để cải tạo quỹ đất, đảm bảo an toàn sâu bệnh nguy hiểm. Bước đi đầu tiên là sẽ tái canh 800 ha cam Cao Phong nhằm giữ gìn và nâng tầm thương hiệu này.
Tin liên quan
Chủ tịch UBND xã bị khởi tố vì lái xe có nồng độ cồn gây tai nạn chết người
Thanh Hóa: Kết thúc hoạt động của 8 đảng đoàn, 3 ban cán sự đảng
Phó Cục trưởng Cục QLTT Thanh Hóa không đủ điều kiện để bổ nhiệm lại
CSGT Hà Nội cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tích hợp điểm giấy phép lái xe
Chính phủ yêu cầu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, phấn đấu đạt mục tiêu 8% trở lên
» Hoà Bình: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Cam Cao Phong lần thứ 7
» Tiếp tục đẩy mạnh và giữ vững thương hiệu cam Cao Phong
» Cá sông Đà, cam Cao Phong...gắn tem truy xuất có mặt tại Thủ đô
Theo số liệu của Bộ Công thương, diện tích và sản lượng cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình thuộc diện cao nhất toàn quốc với diện tích kinh doanh khoảng 7.429 ha, sản lượng 166.7 nghìn tấn; riêng huyện Cao Phong với diện tích cam khoảng 1.500 ha (chiếm 45% diện tích cam cả tỉnh) đã đóng góp sản lượng 18 nghìn tấn trong niên vụ 2022-2023.
Cam Cao Phong không chỉ là nông trường lớn nhất trong tỉnh Hòa Bình mà còn trong cả khu vực miền Bắc. Huyện đã có 7 sản phẩm quả tươi và chế biến từ cam Cao Phong đã được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, tiêu chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao, cùng nhiều tiêu chuẩn xuất khẩu khác. Để đạt được kết quả này, các hợp tác xã tại tỉnh Hoà Bình đã tiên phong áp dụng khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng và mẫu mã của sản phẩm, đồng thời tích cực liên kết các doanh nghiệp chế biến, gia tăng xúc tiến thương mại.
Hiện nay, không chỉ quả tươi mà các sản phẩm từ cam như nước cốt, mứt cam, rượu cam,... mang thương hiệu Cao Phong đã khẳng định được chỗ đứng trong thị trường, có mặt trên khắp cả nước, trong các hệ thống siêu thị lớn, các hội chợ liên tỉnh, thậm chí đã được xuất khẩu sang thị trường Anh khó tính. Cam Cao Phong trở thành sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện, đưa nông nghiệp địa phương phát triển bền vững và nâng cao giá trị gia tăng kinh tế

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, cam Cao Phong vẫn phải đối diện với những rủi ro nhất định từ cả các yếu tố bên trong và bên ngoài. Thời gian canh tác lâu làm kết cấu đất giảm, chai cứng, bạc màu, hệ vi sinh vật nghèo nàn, làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cây, tích tụ nhiều sinh vật gây hại và nguy hiểm cho cây trồng. Khó khăn cũng đến từ hệ thống quản lý yếu kém trong kiểm soát cây giống, gây khó tập trung nguồn, cây mang mầm bệnh, chất lượng cây giống không đồng đều. Trong khi đó, người nông dân lại lúng túng trong xử lý và khắc phục kém hiệu quả, thiếu liên kết trong các khâu sản xuất và bảo quản, khiến chuỗi tiêu thụ sản phẩm dễ bị ảnh hưởng bởi tác động của thị trường.
Muốn giữ vững và tiếp tục phát triển thị trường cam Cao Phong, tỉnh Hòa Bình cần đưa ra biện pháp thiết thực để khắc phục những khó khăn trên. Tỉnh nên có giải pháp đồng bộ, đi sâu giải quyết vấn đề cốt lõi, có sự tham gia của Nhà nước và nông dân trồng cam để có nguồn lực làm việc hiệu quả. Do đó, Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình đã đề xuất UBND thực hiện cải tạo quỹ đất, xử lý đất đảm bảo độ an toàn về sâu bệnh gây hại trong đất. Đề án Tái canh cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình trong giai đoạn 2021-2025, định hướng 2030 dự kiến sẽ tái canh 800 ha cam Cao Phong.
Dự án là cơ sở khoa học về cải tạo và quản lý đất an toàn hơn, không chỉ là bài học cho quản lý nông nghiệp và nông dân tại huyện Cam Phong mà còn trên toàn tỉnh, đảm bảo điều kiện đất đai cho sản xuất bền vững tại địa phương. Đồng thời đây cũng là dự án nhằm ổn định và phát triển cam, trồng tái canh có thể đem lại doanh thu hàng năm lên đến 500 tỷ đồng, lợi nhuận đạt mức 260 tỷ đồng/ năm.
Thông qua dự án, Hoà Bình sẽ hình thành vùng sản xuất cam tập trung, gắn kết giữa các khâu sản xuất nguyên liệu và bảo quản, có sự trợ giúp của hệ thống sơ chế và logistics để các khâu phân phối đều mang lại hiệu quả cao hơn. Từ đó nâng cao được giá trị gia tăng cho thương hiệu cam Cao Phong, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, gây dựng niềm tin cho khách hàng, thúc đẩy sản lượng tiêu thụ cam tại các thị trường khu vực miền Bắc và trên toàn quốc.
Quỳnh Chi (t/h)
Tin khác
Chữ ký số chuyên dùng công vụ trong hoạt động cải cách hành chính nhà nước
Chủ tịch UBND xã bị khởi tố vì lái xe có nồng độ cồn gây tai nạn chết người
Bộ Công Thương đề xuất giải pháp để khối doanh nghiệp phát huy tiềm năng
Sôi động thị trường đồ cúng ngày rằm tháng Giêng
Bảng giá xe hãng Hyundai mới nhất tháng 2/2025
Mỹ áp thuế 25% với thép và nhôm nhập khẩu, doanh nghiệp Việt cần có chiến lược phù hợp
Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025
(THPL) - Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 với chủ đề “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam” được diễn ra từ ngày 6 -...11/02/2025 16:49:24Đưa hương vị sản phẩm OCOP đặc trưng của Ninh Thuận vươn xa
(THPL) - Năm 2025, tỉnh Ninh Thuận đề ra mục tiêu có thêm 20 - 30 sản phẩm mới được chứng nhận OCOP và phát triển sản phẩm OCOP gắn với...11/02/2025 16:47:19Thanh Hóa: Kết thúc hoạt động của 8 đảng đoàn, 3 ban cán sự đảng
(TH&PL) - Sáng 11/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị công bố các quyết định về tổ chức bộ máy và cán bộ các Đảng...11/02/2025 17:00:51Phó Cục trưởng Cục QLTT Thanh Hóa không đủ điều kiện để bổ nhiệm lại
(TH&PL) – Ngày 11/2, Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã có văn bản thông báo về công tác cán bộ của Cục Quản lý thị...11/02/2025 16:55:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024