Văn hóa tiêu dùng hàng Việt đang dần được khẳng định
(THPL) - Sau hơn 10 năm triển khai, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào phát triển thị trường trong nước, giúp lan tỏa tình yêu hàng Việt đến với mọi người dân, doanh nghiệp Việt, khẳng định văn hóa tiêu dùng hàng Việt.
Tin liên quan
Hồ tiêu Việt Nam còn nhiều dư địa xuất khẩu vào thị trường EU
Tổng cục Hải quan yêu cầu quản lý chặt việc nhập khẩu tôm hùm đất
Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo, cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Nâng cao chất lượng, linh hoạt trong xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
Việt Nam dẫn đầu thị phần xuất khẩu dệt may sang Mỹ
» Người Việt ngày càng “yêu” hàng Việt
» Doanh nghiệp Việt phát huy trách nhiệm, nâng cao hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
» Ra mắt logo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai theo chủ trương của Bộ Chính trị, là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển bền vững thị trường trong nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; động viên các doanh nghiệp sản xuất ra hàng hóa, sản phẩm Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, tập trung vào 03 nhóm giải pháp chủ yếu: Nhóm giải pháp hỗ trợ nhằm thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của cộng đồng; Nhóm giải pháp hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững; Nhóm giải pháp hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam và hàng Việt Nam.
![](https://media.thuonghieuvaphapluat.vn/Images/nvndhvn.jpg)
Sau 10 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được những kết quả quan trọng, tổ chức hiệu quả hệ thống phân phối, thiết lập các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các chủ thể trong thị trường với nhau, từ người sản xuất đến người tiêu dùng, từ trung ương đến địa phương, từ doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước.
Đến nay, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao, hầu hết trên 80%: cụ thể như Saigon Co.opmart (90 - 93%), Satra (90 -95%), Vissan (95%), Lotte (82%), AEON (80%)... Điều này là minh chứng rõ nét cho việc hàng hóa Việt Nam đang dần chiếm lĩnh được thị trường nội địa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay.
Kết quả đó đã đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế, hoạt động thương mại tại thị trường trong nước hàng năm tạo ra giá trị khoảng 14 - 15% GDP, doanh thu bán lẻ và dịch vụ không ngừng tăng và cao hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng chung của cả nền kinh tế. Đồng thời, thị trường trong nước cũng hỗ trợ tích cực cho công tác giải quyết việc làm khi thu hút khoảng 6 - 7 triệu lao động (chiếm hơn 12% tổng lao động toàn xã hội), góp phần xóa đói giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội.
Đất nước đang đi vào giai đoạn phát triển mới trong bối cảnh thế giới và khu vực đang có nhiều thay đổi. Những cơ hội cùng với những thách thức cũng ngày càng gay gắt khi Việt Nam ký kết và tham gia hàng loạt các hiệp định FTA thế hệ mới. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống. Để tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ Công Thương đang tích cực triển khai trọng tâm vào một số nhóm nhiệm vụ chủ yếu.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, nâng cao vị thế của hàng Việt Nam với chủ đề “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.
Tạo nền tảng và môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh để huy động mọi thành phần kinh tế tham gia đóng góp vào tăng trưởng kinh tế thông qua hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong cuộc cách mạng 4.0 để nâng cao chất lượng hàng Việt Nam, trong đó thiết lập được các doanh nghiệp phân phối trong nước đủ mạnh, có khả năng chiếm lĩnh thị trường song song với việc phát triển doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và các địa phương, nhất là các địa phương còn nhiều dư địa để phát triển thương mại nội địa.
Tiếp tục hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2025, tầm nhìn 2035 với những giải pháp đột phá, nhằm hỗ trợ cho hàng Việt Nam chiếm lĩnh vững chắc tại các kênh phân phối trong nước và quốc tế.
Tăng cường công tác quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, phòng vệ thương mại, củng cố lực lượng quản lý thị trường để ngăn chặn việc sản xuất hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Quốc Cường
Tin khác
Đèo Cả tăng trưởng tập trung vào lĩnh vực hạ tầng giao thông
Biệt thự tứ lập Vinhomes Ocean Park 3: Nơi mỗi chủ nhân đều là “tỷ phú” về cảm xúc và trải nghiệm
Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ tung tin lộ đề thi
Sao Mai Huyền Trang gây ngạc nhiên với MV nhạc trữ tình đề tài bảo vệ môi trường
Chiều nay 26/6, hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Bộ Tài Chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/6: Vàng quay đầu giảm, USD phục hồi nhẹ
(THPL) - Giá vàng thế giới lao dốc khi đồng USD tiếp tục chứng tỏ sức mạnh của mình so với phần lớn đồng tiền khác trên thế giới. Vàng...26/06/2024 09:14:00Dự báo thời tiết ngày 26/6: Bắc Bộ có mưa lớn về đêm và sáng sớm
(THPL) - Trong sáng 26/6, các tỉnh Bắc Bộ có mưa với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 90mm; nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông,...26/06/2024 07:17:33Ra mắt Tổ công tác xúc tiến hợp tác Đà Nẵng - Hoa Kỳ
(THPL) - Tổ công tác có vai trò quan trọng trong việc kết nối các doanh nghiệp hai bên, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá...26/06/2024 07:20:15LPBank dự kiến trình ĐHĐCĐ trả cổ tức 16,8% bằng cổ phiếu
(THPL) - HĐQT Ngân hàng LPBank vừa thông qua việc tạm dừng thực hiện các thủ tục triển khai phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện...26/06/2024 07:19:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank dự kiến trình ĐHĐCĐ trả cổ tức 16,8% bằng cổ phiếu
(THPL) - HĐQT Ngân hàng LPBank vừa thông qua việc tạm dừng thực hiện các thủ tục triển khai phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ năm 2024, đồng thời xem xét trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 16,8%. - Người bạn đồng hành cùng người lao động bứt phá năng lượng, trở...
- 24h trải nghiệm bất tận tại “Hong Kong thu nhỏ” phía Đông Thủ đô
- Meey Group ký kết cung cấp ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch cho KBA
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
MB nằm trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
(THPL) - Ngày 18/6/2024, Tạp chí Fortune (Mỹ) chính thức công bố MB là một trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á. Fortune 500 là một trong những bảng xếp hạng uy tín hàng đầu thế giới, bảng xếp hạng (BXH) FORTUNE Southeast Asia 500 cũng là BXH đầu tiên dành riêng cho khu vực Đông Nam Á của FORTUNE. - Thương hiệu thể thao Kamito chính thức tài trợ giải Bóng rổ chuyên nghiệp...
- Tập đoàn Bảo Việt: Vươn tầm khu vực, lần đầu tiên được xếp hạng...
- Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk
- Tranh phòng thờ
- Cách dùng Cốm vi sinh Biacimin Gold