Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
(THPL) - Cho rằng có nhiều nội dung bất cập liên quan đến công tác đấu thầu gói thầu Thi công xây dựng công trình (bao gồm khảo sát và lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán) thuộc Dự án thành phần 2 (Km16+000 - Km27+430) thuộc cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1, một doanh nghiệp đã gửi đơn kiến nghị đến UBND tỉnh Tiền Giang để làm rõ.
Tin liên quan
Thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi để hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật
Dự báo thời tiết ngày và đêm 27/7: Bắc Bộ nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa vài nơi
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
Dự báo thời tiết ngày 26/7: Bắc Bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, ưu tiên hỗ trợ người dân
» Từ hôm nay 17/7, phân luồng tạm thời cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình
» Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
» Thủ tướng yêu cầu tăng cường tuần tra trên các tuyến cao tốc
Theo nội dung đơn kiến nghị của Công ty TNHH MTV Văn Sáu, Công ty này đang quan tâm đến gói thầu thi công đoạn từ Km16+000 - Km27+430 thuộc cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, có mã thông báo mời thầu số IB2400210513 đăng tải ngày 4/7/2024 do phát hành. Qua xem xét E-HSMT (hồ sơ mời thầu đối với đấu thầu rộng rãi qua mạng) và đối chiếu với quy định pháp luật, Công ty Văn Sáu cho rằng HSMT có nhiều điểm bất hợp lý.
Về phương thức lựa chọn nhà thầu, căn cứ theo khoản 1 điều 31 Luật đấu thầu 2023 (có hiệu lực ngày 1/1/2024), đơn vị này cho rằng phương thức “một giai đoạn 2 túi hồ sơ” đang được bên mời thầu áp dụng là không phù hợp với quy định pháp luật. Lý do gói thầu trên là gói thầu xây lắp thông thường, không thuộc trường hợp kỹ thuật cao theo quy định của pháp luật về khoa học, công nghệ. Do đó, Công ty Văn Sáu kiến nghị Chủ đầu tư, bên mời thầu thực hiện theo phương thức “1 giai đoạn 1 túi hồ sơ” theo đúng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 30 Luật Đấu thầu 2023.
Đại diện Công ty Văn Sáu cũng “hoài nghi” về năng lực của đơn vị đang tư vấn thẩm định E-HSMT. Theo kết quả tra cứu dữ liệu tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, đơn vị tư vấn thẩm định là Công ty TNHH MTV Xây dựng Phú Quý mới được thành lập ngày 22/11/2023 (chưa được 1 năm tính đến thời điểm hiện tại) và có vốn điều lệ 800 triệu đồng.
![Thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1. Thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1.](https://media.thuonghieuvaphapluat.vn/Images/Thi_cong_cao_toc_Cao_Lanh_-_An_Hu_giai_on_1.jpg)
“Thành lập và hoạt động chưa tròn 1 năm thì khó có thể có đầy đủ năng lực kinh nghiệm đảm đương vai trò tư vấn thẩm định theo quy định”, ông Phạm Văn Bé Sáu - Giám đốc Công ty Văn Sáu thông tin, đồng thời đề nghị chủ đầu tư tiến hành lựa chọn lại đơn vị tư vấn đủ năng lực thẩm định E-HSMT theo quy định tại khoản 7 Điều 126 Nghị định số 24/2024 của Chính Phủ.
Bên cạnh đó, Công ty Văn Sáu cũng cho rằng, trong E-HSMT có nhiều yêu cầu về nhân sự, trang thiết bị và kinh nghiệm thực hiện hoạt động xây lắp tương tự không cần thiết và thiếu khách quan.
Đơn cử, tại Bảng 02 E-HSMT, số lượng cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công phần đường yêu cầu là 8 người nhưng số lượng cán bộ giám sát lại lên đến 6 người; số lượng cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công phần cầu là 8 người nhưng số lượng cán bộ giám sát cũng là 11 người. Nhà thầu cho rằng yêu cầu nhân sự tại các vị trí này là quá mức cần thiết bởi đây là các vị trí giám sát chất lượng, không trực tiếp thi công xây dựng. Việc này gây lãng phí nguồn lực do chi phí phải trả cho số lượng lớn cán bộ, kỹ sư giám sát trong thời gian dài là gánh nặng không nhỏ cho nhà thầu, trong khi dự toán gói thầu tư vấn giám sát thường không cao.
Về quy định liên quan đến kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, E-HSMT quy định nhà thầu phải có 1 công trình đường bộ (cấp I) có giá trị V1 là 467 tỷ đồng với tư cách là nhà thầu chính, nhà thầu quản lý hoặc nhà thầu phụ. Tuy nhiên, trong đó lại quy định công trình này phải có “nền mặt đường bê tông nhựa nóng giá trị >= 210 tỷ đồng, xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đát và/hoặc bác thấm với giá trị phần khối lượng xử lý nền >= 92 tỷ đồng, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thoát nước”.
Việc yêu cầu cụ thể giá trị của hạng mục kết cấu nền và xử lý đất yếu nhưng lại không yêu cầu giá trị của hạng mục chiếu sáng, hệ thống thoát nước là không đảm bảo tính cạnh tranh trong đấu thầu bởi các hạng mục này đều quan trọng như nhau. Hơn nữa, Công ty Văn Sáu cũng đặt nghi vấn rằng giá trị tổng các hạng mục này lại nhỏ hơn giá trị V1 (467 tỷ đồng) là có dấu hiệu tạo ra lợi thế cho một số nhà thầu, gây sự cạnh tranh không lành mạnh, làm hạn chế nhà thầu tham dự thầu.
Cũng liên quan đến mục kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự, có yêu cầu kinh nghiệm thực hiện công trình đường bộ cấp II có giá trị V2 chỉ là 35 tỷ đồng, trong khi yêu cầu đối với công trình III lại lên đến 680 tỷ đồng. Nhà thầu cho rằng đây là yêu cầu không phù hợp do giá trị thực công trình cấp III lại lớn hơn công trình cấp II và cấp II trong khi độ khó và quy mô đầu tư dự án thì ngược lại.
Với những điều đã nêu ra tại văn bản, Công ty Văn Sáu kiến nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang (chủ đầu tư) xem xét và làm rõ nhằm đảm bảo công tác đấu thầu công bằng, minh bạch và tuân thủ đúng pháp luật.
Gói thầu Thi công xây dựng công trình (bao gồm khảo sát và lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán) thuộc Dự án thành phần 2 (Km16+000 - Km27+430) Công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 có giá 2.475,619 tỷ đồng, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng, thời điểm đóng thầu vào lúc 11h00, ngày 27/7/2024.
Dự án thành phần 2 có tổng mức đầu tư 3.855 tỷ đồng, do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan chủ quản. Dự án có tổng chiều dài khoảng 11,43 km, trong đó đoạn thuộc địa phận Đồng Tháp dài khoảng 3,81 km và Tiền Giang khoảng 7,62 km.
Tuấn Nguyễn
Tin khác
VCCI kiến nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt xăng và điều hòa nhiệt độ
Cơ hội khởi sắc cho xuất khẩu gạo Việt từ nay tới cuối năm
Thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi để hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật
Công ty Cổ phần Vaalbara Biotech Group trao nhà tình nghĩa ở Trà Vinh
Giá vàng và ngoại tệ ngày 27/7: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước tiếp tục đi ngang
Dự báo thời tiết ngày và đêm 27/7: Bắc Bộ nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa vài nơi
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
(THPL) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi đến Cục Đường cao tốc Việt Nam kiến nghị bổ...26/07/2024 16:02:01U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
(THPL) - Ngày 26/7, thông tin từ thành phố Mito, tỉnh Irabaky, Nhật Bản, ông Trần Quang Dũng, cựu HLV CLB và nay là giám đốc, kiêm...26/07/2024 16:23:00Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
(THPL) - Chiều nay (26/7/2024), Lễ truy điệu và an táng đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt...26/07/2024 15:58:00VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
(THPL) - Góp ý Dự thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) của Bộ Tài chính, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo có đánh giá kỹ hơn về tác động, biện...26/07/2024 11:37:59
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam