Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
(THPL) - Theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, mức thu phí thấp nhất trên các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư là 900 đồng/km và cao nhất là 6.000 đồng/km.
Tin liên quan
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh
Thẻ tín dụng Bac A Bank "chơi lớn" - miễn 100% phí giao dịch ngoại tệ
Gỡ bỏ lệnh cấm xuất cảnh với Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân (HQC) Trương Anh Tuấn
Nam A Bank triển khai dự án quản lý rủi ro môi trường, xã hội và quản trị ESG
Giá vàng và ngoại tệ ngày 19/7: Vàng thế giới giảm nhẹ, SJC bật tăng mạnh
» Bộ GTVT đề nghị chưa thu phí các dự án cao tốc Bắc- Nam mới
» Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
» Giải quyết bất cập 8 dự án BOT: Cần có sự chia sẻ trách nhiệm
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc. Theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, cao tốc sẽ được tiến hành thu phí khi đảm bảo ba điều điều kiện.
Cụ thể: công trình đường bộ cao tốc được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc; hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định; hoàn thành lắp đặt trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị đảm bảo công tác vận hành, phục vụ việc thu phí.
Hiện nay có 12 dự án cao tốc do Nhà nước đầu tư, đại diện chủ sở hữu, đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng đủ điều kiện thu phí đường cao tốc từ 1/10/2024. Cụ thể, bao gồm cao tốc Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, Tp.HCM - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trong số này có tới 8 dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa được đưa vào khai thác.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2024/07/11/img-bgt-2021-mai-son-ql45-1682617036-width1280height720-16826789139612070283376.jpeg)
Số lượng các tuyến đường bộ cao tốc đang xây dựng đến năm 2025 gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Binh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn, Quy Nhơn-Chí Thạnh, Chí Thạnh-Vân Phong, Vân Phong-Nha Trang, Cần Thơ-Cà Mau sẽ triển khai thu phí sau khi hoàn thành dự án.
Về mức phí, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất đường cao tốc có bốn làn xe mức phí thấp nhất là 1.300 đồng/km; cao nhất là 5.200 đồng/km; đường cao tốc có 4 làn xe trở lên mức phí thấp nhất là 1.500 đồng/km; cao nhất là 6.000 đồng/km.
Với đường cao tốc đưa vào khai thác trước ngày 1/1/2025 mà chưa đạt chuẩn theo quy định (chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom…) có mức phí cụ thể như sau: Cao tốc có 4 làn xe hạn chế, mức phí thấp nhất là 900 đồng/km, cao nhất là 3.600 đồng/km; đường cao tốc có 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục, mức phí thấp nhất là 1.000 đồng/km, cao nhất là 4.000 đồng/km; đường cao tốc có 4 làn xe trở lên, mức phí thấp nhất là 1.100 đồng/km, mức cao nhất là 4.400 đồng/km.
Với phương án mức thu như trên, dự kiến sau khi triển khai thu phí đối với các tuyến cao tốc đang khai thác, số phí thu được có thể đạt 3.210 tỷ đồng mỗi năm. Số thu nộp ngân sách Nhà nước là 2.850 tỷ đồng mỗi năm.
Liên quan đến phương án thu phí, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ có 2 hình thức thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, gồm Nhà nước tự tổ chức thực hiện hoặc nhượng quyền cho tư nhân quản lý, khai thác. Cục Đường bộ Việt Nam đã chuẩn bị các phương án, nếu tư nhân không làm thì Nhà nước phải làm trên tinh thần cung cấp dịch vụ công đảm bảo tính liên tục cho người sử dụng.
Về mức phí, Cục Đường bộ đã nghiên cứu các kịch bản, tính toán, làm sao đảm bảo cân bằng giữa dịch vụ cung cấp đến người sử dụng và mức thu. Các bước đi sẽ được tiến hành thận trọng, tránh tác động quá lớn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chi phí logistics, ông Thái nhìn nhận.
Còn theo PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cho rằng, mô hình Nhà nước làm đường rồi bán quyền thu phí, đấu thầu quản lý theo hình thức hợp đồng kinh doanh-quản lý (O&M) đã được áp dụng hiệu quả từ lâu tại nhiều nước. Với mô hình này, theo ông Chủng, Nhà nước quản lý, giám sát quá trình khai thác, vận hành thông qua hợp đồng kinh tế, qua đấu thầu công khai, thể hiện rõ quyền và nghĩa vụ giữa các bên.
Riêng các tuyến cao tốc có lưu lượng thấp, khó thu hút nhà đầu tư, Nhà nước cần xây dựng mức giá phù hợp, thời gian thu phí có thể dài hơn, đảm bảo khả thi phương án tài chính cho nhà đầu tư.
Minh Anh (T/h)
Tin khác
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm sàn tuyển sinh năm 2024 của Trường Đại học Nguyễn Trãi
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh
Sống như nghỉ dưỡng suốt bốn mùa tại The Sola Park
Làm trạm dừng nghỉ nhìn từ kinh nghiệm nhà đầu tư lớn nhất Trung Quốc
Thẻ tín dụng Bac A Bank "chơi lớn" - miễn 100% phí giao dịch ngoại tệ
Cầu thủ “nhí” Bùi Văn Bảo U11 Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An ngôi sao đang lên
(THPL)- Cầu thủ ngôi sao “nhí” Bùi Văn Bảo thuộc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An. Bùi Văn Bảo (Sinh ngày 08/02/ 2013) quê ở...19/07/2024 23:56:55Việt Nam trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 khu vực ASEAN
(THPL) - Trong 4 năm trở lại đây, thương mại điện tử Việt Nam đã tăng trưởng liên tục với tốc độ tăng trưởng trung bình 16 - 30% mỗi năm,...20/07/2024 08:04:48Cách luộc rau muống xanh giòn đơn giản
(THPL) - Để rau muống luộc giữ được màu xanh tươi, không mất chất, để nguội vẫn không bị thâm đen, một trong những bí kíp khi luộc rau là...20/07/2024 08:26:37Quy định về nghi thức tổ chức Quốc tang của Việt Nam
(THPL) - Trong thời gian Quốc tang, các cơ quan, công sở cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng...20/07/2024 08:23:24
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn định
(THPL) - Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings (Fitch) vừa công bố xếp hạng nhà phát hành (Issuer Default Rating – IDR) dài hạn cho Sacombank ở bậc ‘BB-‘ cùng triển vọng ổn định, IDR ngắn hạn là ‘B’ và sức mạnh độc lập (Viability – VR) là ‘b+’. Đây là năm đầu tiên Fitch thực hiện đánh giá Sacombank và kết quả đã thể hiện những cải thiện liên tục của Ngân hàng trong quá trình tái cơ cấu và không ngừng khẳng định vị thế trên thị trường trong nước cũng như quốc tế. - Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam
- SHB được vinh danh “Ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho Doanh...