09:36 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gốc sử họ Trần ở làng Cựu: Di sản và huyền thoại

10:38 25/11/2023

(THPL) – Ngôi làng có lịch sử cách đây trên 500 năm ở xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, vẫn giữ nguyên nét kiến trúc cổ kính và câu chuyện vị tướng dạy mãnh thú.

Những dấu tích cổ của làng Cựu từ lâu đã vang danh với những ngôi biệt thự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc Việt cổ và Pháp, một nét "độc nhất vô nhị". Không chỉ phô diễn vẻ đẹp kiến trúc, làng Cựu còn ẩn chứa những câu chuyện lịch sử sâu sắc, trong đó đặc biệt nổi bật là huyền thoại về Trần Mưu Thuật - vị tướng dạy hổ của làng.

Miếu thờ vị thành hoàng làng. 

Theo lời cụ Trần Ngọc Thụ, làng Cựu cổ kính đã có cách đây trên 500 năm, thành hoàng làng là một vị tướng nhà Trần. Vị tướng này không phải quan văn, cũng không phải quan võ mà là tướng dạy hổ. Sinh nghề, tử nghiệp nên vị tướng ấy cuối cùng bị chính con hổ mà mình đang dạy cắn chết. Chỗ hổ tha xác về là mộ vị tướng xấu số ấy.

Làng Cựu xưa kia nằm nép mình trong vùng đất hoang vu, chỉ là một dải đầm lầy u ám, nơi cư ngụ của nhiều thú dữ. Tại đây, tổ họ Trần, với bản lĩnh và tài năng hiếm có, đã nổi tiếng với nghệ thuật thuần phục hổ. Những con thú hoang dã dần trở thành người bạn đồng hành, phản ánh sức mạnh và uy quyền của dòng họ.

Những ngôi nhà biệt thự kiến trúc Việt cổ và Pháp cách đây hơn 500 năm của làng Cựu.
Trong số những người thuần hổ giỏi giang ấy, cụ tổ Trần Mưu Thuật được biết đến với những phương pháp huấn luyện táo bạo và độc đáo. Ông không chỉ dạy hổ săn mồi và bảo vệ, mà còn giúp chúng phân biệt người lạ và người quen. Đây là một nghệ thuật khó khăn và đòi hỏi sự kiên nhẫn cùng kỹ năng cao độ.

Một đêm, trong sự im lặng của nửa đêm canh ba, cụ Trần Mưu Thuật quyết định thử nghiệm một phương pháp mới. Ông ra ngoài, thay đổi hoàn toàn diện mạo của mình bằng cách mặc một bộ quần áo khác lạ và bôi nhọ nồi lên mặt để trở nên không nhận ra. Mục đích của ông là kiểm tra liệu hổ có nhận ra mình dưới vẻ ngoài mới hay không.

Ngôi miếu mái ngói cổ có hình đầu rồng nằm trên biểu hiện sự tôn nghiêm nơi thờ vị thành hoàng làng.

Khi ông trở lại, nấp sau hàng rào và chuẩn bị gọi con hổ cưng, một bi kịch đã xảy ra. Con hổ không nhận ra chủ nhân của mình, đã phi tới và ngoạm cắn vào cổ ông. Sự việc diễn ra quá nhanh, không cho phép cụ Trần kịp thời xử lý. Khi nhận ra rằng mình đã cắn chết chủ nhân, con hổ bày tỏ nỗi đau không gì sánh bằng. Tiếng gầm kinh hoàng vang lên trong đêm tĩnh lặng.

Trong một hành động cuối cùng của lòng trung thành và yêu thương, nó đã tha xác cụ Trần ra giữa cánh đồng, cẩn thận bới đất và chôn cất ông. Sau đó, con hổ đã nằm chết bên cạnh ngôi mộ của chủ nhân, để lại một câu chuyện bi thảm nhưng đầy cảm xúc. Trên mộ của cụ tổ Trần Mưu Thuật được trang trí bằng nhiều hình ảnh chúa sơn lâm, như một lời nhắc nhở về mối quan hệ đặc biệt giữa ông và những con hổ mà ông đã dành cả đời để chăm sóc.

Mộ cụ tổ Trần Mưu Thuật nằm dưới tán cây to mát mẻ quanh năm.
Trong thời kỳ thuộc Pháp, người dân làng Cựu đã nổi tiếng là những thợ may thuộc nhóm “đệ nhất Hà thành”. Nhờ tài nghệ vượt trội, họ nhanh chóng giàu có và xây dựng nên những biệt thự nguy nga, trở thành biểu tượng của sự thịnh vượng ở vùng nông thôn đồng bằng Bắc Bộ. Làng Cựu không chỉ là nơi chứa đựng giá trị kiến trúc và lịch sử mà còn là nhân chứng cho những truyền thuyết và huyền thoại, phản ánh sự giàu có về văn hóa và truyền thống của dân tộc Việt Nam. Qua từng ngóc ngách của làng, từ những bức tường đá cổ kính đến những ngôi biệt thự kiến trúc Pháp, làng Cựu góp phần mở ra một chương lịch sử đầy màu sắc và ý nghĩa.

Nam Tiến

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu