Giá vé máy bay dịp cao điểm: "Sốc" với mức giá rẻ bất ngờ tại Thái Lan, Việt Nam vẫn "trên trời"
Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao điểm, giá vé lúc nào cũng cao choáng váng.
Tin liên quan
Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
Giá xăng giảm nhẹ, về dưới ngưỡng 23.000 đồng/lít từ 15h chiều nay
Nỗ lực vượt khó, ngành tôm kỳ vọng bứt phá trong nửa cuối năm 2024
Mỹ là thị trường xuất khẩu đồ gốm sứ lớn nhất của Việt Nam
4 thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, kim ngạch trên 10 tỷ USD
» Giá vé máy bay tăng "chóng mặt", kỷ lục lên tới 18 triệu khứ hồi nội địa dịp 30/4
» Lo ngại vé máy bay tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành mở bán tour 30/4 sớm
Quyết "chơi lớn" để thu về nhiều hơn
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Thái Lan mới đây thông báo giá vé máy bay trên 3 tuyến nội địa phổ biến của nước này sẽ rẻ hơn từ 3,8-14% trong dịp lễ hội té nước Songkran, bắt đầu từ thứ Sáu (12/4).
Trên Bangkok Post, quan chức trên cho hay giá vé tại 6 hãng hàng không (Thai Airways, Thai Airasia, Bangkok Airways, Thai Lion Air, Nok Air và Thai VietJet), bay giữa Bangkok và Chiang Mai, Krabi và Phuket được giới hạn ở mức 3.000 baht (hơn 2 triệu đồng) mỗi chuyến, một chiều.
So với dịp Tết Nguyên đán 2024, chi phí trung bình giảm 9,8% trên tuyến Bangkok - Phuket, 14% đối với Bangkok - Chiang Mai và 3,8% đối với Bangkok - Krabi.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/vutien/2024/04/13/w-ve-may-bay-tet-1-1369.jpg)
Năm nay, Thái Lan tổ chức lễ hội truyền thống Songkran tại 20 tỉnh, thành, kéo dài từ 12 đến 16/4; một số địa phương tổ chức sớm và kết thúc muộn hơn nhằm thu hút khách du lịch.
Dù quý II được coi là mùa thấp điểm, du lịch Thái Lan dự kiến sẽ thu về 614 tỷ baht doanh thu khi số chuyến bay nội địa tăng vọt nhờ sự kiện Songkran.
Trong cao điểm lễ hội, 6 sân bay quốc tế Thái Lan đón khoảng hơn 2,6 triệu lượt khách, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 1,65 triệu lượt khách quốc tế, tăng 46% và hơn 960.000 lượt khách nội địa, tăng 6,59%.
Phân tích dưới góc độ kinh doanh lữ hành, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, cho rằng, đằng sau chuyện Thái Lan "chơi lớn" khi quyết định giảm giá vé đúng dịp cao điểm về khách du lịch là cách tính toán, xác định mục tiêu của ngành du lịch nước này.
Bởi Thái Lan xác định nguồn thu không chỉ giá vé máy bay, phòng khách sạn mà là toàn bộ chi tiêu của khách du lịch (cả trong nước và quốc tế), từ mua sắm, ăn uống, vui chơi,... đến những dịch vụ khác; từ đó, sẽ tính toán và có chính sách hỗ trợ cho hàng không, để các nhà cung cấp dịch vụ giảm giá tạo thành giá tour hấp dẫn.
“Khách Việt Nam chi 8-10 triệu đồng mua tour đi Thái Lan, nhưng sang đó họ tiêu bằng, thậm chí vượt số tiền đã bỏ ra, đó là điều mà du lịch xứ sở chùa Vàng nhắm đến”, ông Hoan nói.
Theo ông Hoan, du lịch Thái Lan luôn tính bài toán dài hạn. Lễ hội Songkran được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể năm 2023 nên chính quyền nước này đã lên kế hoạch truyền thông rất hấp dẫn, từ sớm và quyết định không tăng giá dù khách đông kỷ lục. Họ chấp nhận lỗ hoặc không có lãi để tạo cái nhìn thiện cảm, kéo khách đến nhiều hơn.
Một số quốc gia khác cũng hỗ trợ du lịch thông qua việc giảm giá vé máy bay. Ông Hoan dẫn chứng, giá tour đi Trương Gia Giới, Thành Đô, Côn Minh,… của Trung Quốc rẻ hơn rất nhiều nhờ chính phủ nước này dùng ngân sách trực tiếp hỗ trợ hàng không. Như bay Trương Gia Giới, khách được hỗ trợ khoảng 20-30% giá vé.
Trong khi đó, tại Việt Nam, ông Nguyễn Công Hoan thấy rằng, vào mùa cao điểm du lịch, khách lúc nào cũng canh cánh 3 nỗi sợ: sợ đắt, sợ chặt chém, sợ đông đúc.
Tìm cách giải bài toán "đau đầu"
Ngoài những lý do khách quan khiến giá vé bay trong nước năm nay vừa đắt đỏ vừa khan hiếm, như hơn 20 máy bay phải sửa chữa, bảo dưỡng động cơ; hàng không hãng ngừng hoạt động, hãng thu hẹp kinh doanh… thì việc phải gánh hơn 20 loại phí trực tiếp và gián tiếp cũng là lý do khiến giá vé bị đội lên cao, khoảng 60-70% nếu chưa có thuế, phí.
Hệ lụy là, trong quý I/2024, lượng khách quốc nội đi lại bằng đường hàng không chỉ đạt 17,5 triệu lượt, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, một phần cũng bởi giá vé máy bay “trên trời”.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/vutien/2024/04/13/songkran-thai-lan-1366.jpg)
Các chuyên gia hàng không cho rằng, điều này không chỉ khiến các hãng hàng không thiệt hại mà ngay cả Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), doanh nghiệp quản lý nhiều cảng hàng không tại Việt Nam, cũng hụt nguồn thu. Chưa kể, lượng khách du lịch sụt giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch, các địa phương và cả nền kinh tế.
Với ngành du lịch, việc giá vé máy bay đắt khét dịp cao điểm, như thừa nhận của lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tại họp báo thường kỳ Bộ VH-TT&DL hôm 11/4, là “vấn đề rất đau đầu”. Lãnh đạo Cục này "luôn trăn trở, đã làm việc với các đơn vị kinh doanh hàng không” và tới đây sẽ đề xuất cơ quan thẩm quyền đánh giá lại nhu cầu, chi phí để có chính sách giá phù hợp.
Tuy nhiên, ngoài vai trò của cơ quan quản lý TƯ, ông Nguyễn Công Hoan đề xuất nên đặt vấn đề ở phía địa phương.
Bởi khi giá vé máy bay cao ngất ngưởng, bất lợi nhất vẫn là điểm đến, đặc biệt với một số tỉnh tại miền Trung như Đà Nẵng, Quy Nhơn (Bình Định), Tuy Hòa (Phú Yên),… hay đảo Phú Quốc, do lượng khách đến bằng đường hàng không sụt giảm. Trong khi đó, thị trường khách nguồn tại chỗ không có hoặc có tệp khách hàng nhưng ít ỏi, chi tiêu không cao.
Do vậy, các địa phương cần tính toán, xem xét hỗ trợ các hãng hàng không tăng tần suất, mở đường bay đến địa bàn. Đông khách đồng nghĩa với hạ tầng, khách sạn, nhà hàng ăn uống, dịch vụ du lịch,... sẽ phát triển theo.
Như Bình Định trước đây hỗ trợ 200.000 đồng mỗi hành khách khi hàng không mở đường bay mới. Thanh Hóa cũng có chính sách hỗ trợ các hãng tới 3 tỷ đồng nếu mở đường bay mới trong nước, 5 tỷ với đường bay quốc tế tới cảng Thọ Xuân. Cà Mau cũng hỗ trợ 7 tỷ đồng cho hãng bay mở đường bay mới tới địa phương này...
Tiến Minh (Tổng hợp)
Tin khác
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo website giả mạo ngành thuế
Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/7: Vàng thế giới lao dốc, USD xuống mốc 104
(THPL) - Giá vàng thế giới lao dốc do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư và thị trường đang chờ đợi dữ liệu để tìm kiếm động lực...26/07/2024 08:50:59Dự báo thời tiết ngày 26/7: Bắc Bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/7, miền Bắc có nắng nóng trước khi đón một đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ...26/07/2024 07:23:21Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
(THPL) - Ngày 25/7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 7 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn...26/07/2024 09:58:40BMW triệu hồi gần 300 nghìn xe tại Mỹ vì nguy cơ gãy thanh ray cốp
(THPL) - Hiện, BMW đang triệu hồi gần 300 nghìn xe X3 tại Mỹ vì lo ngại thanh ray trong cốp xe có thể bị bung ra khi xảy ra va chạm gây nguy hiểm. Các...25/07/2024 21:43:13
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam
- Đại lý vé máy bay Tìm Chuyến Bay
- thăm thân nhật bản