Vương quốc Anh tăng nhập khẩu chè đen và chè xanh từ Việt Nam
(THPL) - Chè đen và chè xanh là 2 chủng loại chính thị trường Anh nhập khẩu trong nửa đầu năm 2023. Trong đó, dẫn đầu là mặt hàng chè đen đạt 51,7 nghìn tấn, trị giá 146,3 triệu USD, giảm 9% về lượng và giảm 9,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Tin liên quan
Xuất khẩu thuỷ sản sang Nga tăng mạnh trong nửa đầu năm 2024
Việt Nam tăng nhập khẩu lúa mì từ Brazil
Giá xăng giảm tiếp, về gần mốc 23.000 đồng/lít từ 15h chiều nay
Việt Nam nhập gần 6 triệu tấn thép cuộn cán nóng trong nửa đầu năm 2024
Philippines có thể nhập đến 4,5 triệu tấn gạo, doanh nghiệp Việt thêm nhiều cơ hội
» Xuất khẩu chè đạt nhiều tín hiệu khả quan trong năm 2022
» Xuất khẩu chè tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm nay
» Xuất khẩu chè vẫn gặp khó trong những tháng cuối năm 2023
Chè là một trong những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, thuộc ngành công nghiệp chính, có đóng góp lớn cho nền kinh tế nước ta. Sản lượng chè của Việt Nam nhìn chung tăng liên tục và ổn định. Sự gia tăng này có được là nhờ hàng loạt chính sách và giải pháp đã được thực hiện ở tất cả các cấp chính quyền, nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước, nâng cao tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và tối ưu hóa kỹ thuật canh tác.
Những năm vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều nỗ lực để đảm bảo ngành chè phát triển thành công và bền vững. Một trong những biện pháp can thiệp này là việc thực hiện chính sách thương mại mới dành cho các nhà xuất khẩu Việt Nam, bao gồm: các ưu đãi tài chính như giảm thuế xuất khẩu, miễn thuế đối với một số quốc gia, các khoản vay đặc biệt và trợ cấp cho các nhà sản xuất quy mô nhỏ. Những biện pháp này đã cho phép các nhà sản xuất địa phương duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đồng thời tạo ra một môi trường thuận lợi cho đầu tư và phát triển trong ngành.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2023/09/26/1920_xuat-khau-che.jpg)
Những nỗ lực trên đã giúp xuất khẩu chè của Việt Nam vững mạnh ngay cả khi thị trường toàn cầu biến động. Việt Nam hiện là một trong những nhà sản xuất chè xanh và chè đen hàng đầu thế giới, với ước tính 40% tổng lượng chè xuất khẩu của Việt Nam được bán ra nước ngoài. Con số này dự kiến sẽ tăng lên khi Việt Nam tiếp tục nỗ lực trở thành một cường quốc trong khu vực về sản xuất và xuất khẩu chè.
Tại thị trường Anh, theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhập khẩu chè của thị trường Anh trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 53 nghìn tấn, trị giá 160 triệu USD, giảm 9,7% về lượng và giảm 9,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chè nhập khẩu bình quân vào thị trường Anh trong nửa đầu năm 2023 đạt 3.015,8 USD/ tấn, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 23 cho Anh, lượng và trị giá nhập khẩu chè từ Việt Nam giảm mạnh trong nửa đầu năm 2023. Giá chè nhập khẩu bình quân từ Việt Nam vào thị trường Anh đạt 4.927,6 USD/tấn, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ trọng nhập khẩu chè từ Việt Nam chỉ chiếm 0,1% tổng lượng chè nhập khẩu vào thị trường Anh.
Chè đen và chè xanh là 2 chủng loại chính thị trường Anh nhập khẩu trong nửa đầu năm 2023. Trong đó, dẫn đầu là mặt hàng chè đen đạt 51,7 nghìn tấn, trị giá 146,3 triệu USD, giảm 9% về lượng và giảm 9,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Liên quan đến cây chè, theo Bộ NN&PTNT, hiện nay, nguyên liệu chè cung cấp cho các nhà máy chế biến chủ yếu từ các giống chè có chất lượng thấp. Có tới 70% số lượng giống chè của Việt Nam chỉ phù hợp cho chế biến chè đen, tỷ lệ giống cho chế biến chè xanh và các chè khác chỉ chiếm 30%. Bên cạnh đó, khâu chế biến, tiêu thụ chè hiện cũng tồn tại nhiều bất cập.
Công tác quảng bá thương hiệu của ngành chè chưa tốt. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là rào cản lớn để chè Việt Nam tiếp cận được các thị trường cao cấp tiềm năng. Thị trường xuất khẩu chè của Việt Nam được đánh giá còn khá nghèo nàn về tính đa dạng sản phẩm và chất lượng cũng chưa cao. Hiện nay tuy đang đứng thứ 5 trên toàn thế giới về xuất khẩu chè, song phần lớn sản lượng chè xuất khẩu chỉ chủ yếu là xuất sang các thị trường dễ tính, không đòi hỏi quá cao về chất lượng sản phẩm.
Để nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm chè xuất khẩu của Việt Nam, cần thực hiện nhiều biện pháp khác nhau. Đầu tiên là cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm chè, xác định việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đồng thời nâng cao chất lượng thực phẩm là ưu tiên hàng đầu. Để nâng cấp và duy trì vệ sinh an toàn thực phẩm cho các sản phẩm chè Việt Nam, cần nỗ lực thắt chặt kiểm soát đầu vào nông nghiệp, bao gồm thuốc trừ sâu hoặc phân bón được sử dụng trong quá trình canh tác và đảm bảo sử dụng đúng cách theo hướng dẫn của nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất.
Thứ hai, cần tăng cường hợp tác giữa các tác nhân trong chuỗi giá trị, từ đó gắn kết các doanh nghiệp thượng nguồn và hạ nguồn, nâng cao hiệu quả sản xuất. Tương tự, bằng cách hình thành mối liên kết giữa tất cả các tác nhân trong chuỗi giá trị trong nước sẽ thúc đẩy các cơ chế hợp tác để giải quyết mọi vấn đề phức tạp có thể nảy sinh, chẳng hạn như xây dựng năng lực hoặc huy động đủ nguồn lực.
Thứ ba, việc tìm ra các phương án thu hút cả cơ hội đầu tư công cũng như các nguồn tài chính tư nhân sẽ giúp các nhà sản xuất chè Việt Nam tiếp cận thêm nguồn vốn cần thiết để phát triển sản phẩm.
Thứ tư, việc hỗ trợ các sáng kiến xây dựng thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc quảng bá lịch sử, chất lượng, hương vị, phương pháp kỹ thuật sản xuất độc đáo chỉ có ở Việt Nam, là một phần không thể thiếu để nâng cao nhận thức về xuất khẩu sản phẩm chè Việt Nam và tạo hình ảnh hấp dẫn đối với khách hàng nước ngoài tiềm năng.
Tuấn Minh (t/h)
Tin khác
Cầu thủ “nhí” Bùi Văn Bảo U11 Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An ngôi sao đang lên
Gỡ bỏ lệnh cấm xuất cảnh với Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân (HQC) Trương Anh Tuấn
Nam A Bank triển khai dự án quản lý rủi ro môi trường, xã hội và quản trị ESG
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần
Sầm Sơn: Điểm đến du lịch hàng đầu miền Bắc với đa dạng trải nghiệm từ ngày đến đêm
Xuất khẩu thuỷ sản sang Nga tăng mạnh trong nửa đầu năm 2024
Những giải pháp để doanh nghiệp tận dụng tối đa Hiệp định EVFTA
(THPL) - Hiện Bộ Công Thương đang chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội ngành hàng liên quan xây dựng hệ sinh thái...19/07/2024 15:14:08QLTT thu giữ gần 80.000 cuốn sách giáo khoa giả tại Hậu Giang
(THPL) - Qua 2 ngày kiểm đếm, phân loại số lượng, lực lượng kiểm tra xác định số sách giáo khoa giả lên đến 79.103 quyển các loại từ...19/07/2024 13:28:19Điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung và giải pháp từ Phụ Lạc Cao EX
(THPL) - Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý thường gặp ở nữ giới, có ảnh hưởng nặng nề đến khả năng sinh sản cũng như nhiều hệ lụy...19/07/2024 10:41:45Các bước đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến
(THPL) - Ngày 18/7, Cục Cảnh sát giao thông (C08) - Bộ Công an cho biết Bộ trưởng Bộ Công an vừa ký quyết định 5287/QĐ-BCA về việc đăng ký xe...19/07/2024 10:39:37
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn định
(THPL) - Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings (Fitch) vừa công bố xếp hạng nhà phát hành (Issuer Default Rating – IDR) dài hạn cho Sacombank ở bậc ‘BB-‘ cùng triển vọng ổn định, IDR ngắn hạn là ‘B’ và sức mạnh độc lập (Viability – VR) là ‘b+’. Đây là năm đầu tiên Fitch thực hiện đánh giá Sacombank và kết quả đã thể hiện những cải thiện liên tục của Ngân hàng trong quá trình tái cơ cấu và không ngừng khẳng định vị thế trên thị trường trong nước cũng như quốc tế. - Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam
- SHB được vinh danh “Ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho Doanh...
- Trà Xanh Thái Nguyên Sạch Được Chọn Lọc
- https://saigonacademy247.com/
- Germany S&T