11:33 ngày 06/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam xếp top 5 thế giới về nhiễm mã độc máy tính

10:28 09/02/2017

(THPL) – Việt Nam và Indonesia là hai nước khu vực Đông Nam Á nằm trong top 5 thế giới về tỉ lệ nhiễm mã độc trên hệ thống công nghệ thông tin.

Theo báo cáo An ninh mạng phiên bản 21 (SIR Volume 21) vừa được Microsoft châu Á công bố, Châu Á Thái Bình Dương, đặc biệt thị trường mới nổi, là những nước gặp nguy cơ cao nhất về các mối đe dọa an ninh mạng. Trong đó, Việt Nam và Indonesia là 2 nước thuộc khu vực Đông Nam Á nằm trong top 5 toàn cầu bị mã độc tấn công.

Đây là hai nước có tỷ lệ nhiễm mã độc hơn 45% vào quý 2/2016, nhiều hơn gấp đôi so với mức trung bình cùng kỳ 21% của thế giới. Các nước bị nhiễm mã độc cao bao gồm các thị trường lớn đang phát triển và các nước Đông Nam Á như Mông Cổ, Pakistan, Nepal, Bangladesh, Campuchia, Philippines, Thái Lan và Ấn Độ với tỉ lệ hơn 30%.

Việt Nam lọt vào top 5 toàn cầu về tỉ lệ nhiễm mã độc trên hệ thống công nghệ thông tin. (Ảnh minh họa - Internet)
Ngược lại, các nước có nền công nghệ thông tin phát triển cao trong khu vực như Nhật Bản, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Hồng Kông, Singapore thì lại có tỉ lệ nhiễm mã độc ở mức thấp hơn so với trung bình thế giới. Đây chính là tính đa dạng của an ninh mạng Châu Á Thái Bình Dương.

Danh sách mã độc xuất hiện nhiều ở Châu Á Thái Bình Dương bao gồm: Gamarue, sâu máy tính cung cấp một điều khiển mã độc chiếm quyền trên máy tính người dùng, ăn cắp thông tin và thay đổi các thiết lập bảo vệ trên máy.

Lodbak, một dạng trojan thường được cài trên các ổ di động bị điều khiển bởi Gamarue và luôn cố cài đặt Gamarue khi ổ đĩa bị nhiễm kết nối với máy tính và Dynamer, một trojan có thể ăn cắp các thông tin cá nhân, tải thêm mã độc hoặc giúp các hacker truy cập vào máy tính.
Trong thực tế, Gamarue là mã độc phổ cập nhất trong nửa đầu năm 2016, đặc biệt là tại thị trường Nam và Đông Nam Á. Khoảng 25% máy tính tại Ấn Độ và Indonesia bị Gamarue tấn công trong cùng kỳ.

Theo một đại diện của Trung tâm Phòng chống Tội phạm mạng của Microsoft Châu Á, để bảo vệ trước nguy cơ tấn công mạng, các doanh nghiệp cần tăng cường năng lực bảo vệ, phát hiện nguy cơ tấn công một cách hiệu quả bằng cách xem xét sử dụng mạnh mẽ các dịch vụ đám mây đáng tin cậy để được bảo vệ dữ liệu ở mức độ cao nhất, sử dụng phần mềm chính hãng, phiên bản mới và luôn cập nhật; tập trung làm sạch hệ thống mạng; đầu tư hệ sinh thái bảo vệ mạng mạnh mẽ và giám sát mọi hệ thống toàn thời gian…

Bản báo cáo An ninh mạng được phát hành 2 lần/ năm, cung cấp bức tranh toàn cảnh về mã độc nhằm giúp các tổ chức hiểu rõ hơn về dữ liệu mang tính xu hướng trong các lỗ hổng của ngành công nghiệp, việc khai thác, mã độc và các cuộc tấn công dựa trên web.

Thảo Nguyên (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu