22:40 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Các hãng chip Mỹ lách lệnh cấm, vẫn bán hàng cho Huawei

16:34 26/06/2019

(THPL) - Các nhà sản xuất chip của Mỹ vẫn đang bán hàng triệu USD giá trị hàng hóa cho Huawei, bất chấp lệnh cấm của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Theo hãng tin Bloomberg, Micron Technology, nhà sản xuất chip nhớ máy tính lớn nhất của Mỹ, ngày 25/6 tuyên bố nối lại một phần hoạt động cung cấp cho hãng công nghệ Trung Quốc Huawei. Tuyên bố này cho thấy Micron có vẻ như đã tìm được cách "né" lệnh cấm của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với Huawei.

Micron có vẻ như đã tìm được cách “né” lệnh cấm của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với Huawei. (Ảnh minh họa)

Theo báo Tuổi trẻ, các hãng dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất chip của Mỹ như Intel và Micron đã tìm nhiều cách lợi dụng điều khoản quy định về việc gắn mác hàng sản xuất tại Mỹ, lách lệnh cấm giao dịch với Huawei của chính quyền ông Trump.

Những hàng hóa do các công ty Mỹ sản xuất ở nước ngoài không phải lúc nào cũng được coi là hàng do Mỹ sản xuất. Tranh thủ "kẽ hở" đó, những linh kiện, bộ phận do các nhà sản xuất chip của Mỹ sản xuất tại nước ngoài đã bắt đầu đổ về Huawei khoảng từ 3 tuần trước.

Các đợt bán hàng này sẽ giúp Huawei tiếp tục bán các sản phẩm của họ như smartphone và máy chủ. Thực tế này cho thấy chính quyền ông Trump không dễ kiểm soát ngay cả với những công ty bị họ đánh giá tiềm ẩn nguy cơ an ninh như Huawei.

Những điều diễn ra trên thực tế cũng hé lộ các hậu quả không mong muốn có thể xảy đến từ việc thay đổi mạng lưới các quan hệ thương mại, vốn có sự gắn kết chặt chẽ với ngành công nghiệp điện tử thế giới và thương mại toàn cầu.

Tháng trước, Chính phủ Mỹ đưa Huawei vào một bản "danh sách đen", theo đó cấm hãng này mua linh kiện và công nghệ Mỹ - một lệnh cấm đe dọa sự tăng trưởng của ngành công nghiệp bán dẫn Mỹ.

Giải thích về việc nối lại cung cấp cho Huawei, Micron cho biết hãng đã nghiên cứu lệnh hạn chế xuất khẩu mà Washington đặt ra đối với "gã khổng lồ" Trung Quốc và nhận thấy một số sản phẩm mà hãng bán cho Huawei không nằm trong diện bị cấm.

Giá cổ phiếu Micron tăng tới 11% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau khi thông tin trên được công bố. Công ty cho biết đã cung cấp trở lại cho Huawei trong 2 tuần qua, nhưng không cho biết cụ thể hơn.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu