Phát triển thương hiệu: Khách hàng hỏi nhiều nhưng không mua, phải tính sao?
(THPL) - Người bán hàng đã bỏ rất nhiều thời gian, công sức để tư vấn, giải đáp các câu hỏi của khách, nhưng rốt cuộc khách lại không mua hàng. Nếu bạn là người bán hàng ở trường hợp đó, thái độ của bạn thế nào?
Tin liên quan
- Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng
F24 Vietnam - Hệ sinh thái kết nối người dùng - Thợ/Đội thợ - Nhà cung ứng
Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024: Cộng hưởng, kết nối, đánh thức tinh thần sáng tạo
Việt Nam thu hút hơn 27 tỷ USD vốn FDI trong 10 tháng
Bạn là người bán hàng, sẽ luôn gặp tình huống khách hàng từ chối, hoặc hứa hẹn mua rồi im lặng bất tận. Kể cả khi khách hàng nói họ sẽ về suy nghĩ thêm rồi im lặng hoàn toàn, hoặc nói lời từ chối thẳng sau nhiều lần bạn nỗ lực tư vấn, giải thích, hỗ trợ tận tình, đừng nghĩ rằng cơ hội bán hàng đã hết. Họ vẫn có thể mua lại trong tương lai hoặc giới thiệu cho người khác mua vì có cảm tình với bạn.
Đừng bao giờ tỏ thái độ khó chịu hay bức xúc với khách hàng chỉ vì họ không mua hàng của bạn, cho dù họ có gieo hy vọng cho bạn và bạn đã mất công, tốn sức rất nhiều với họ. Làm vậy là vô tình làm giảm uy tín của mình.
Đừng bao giờ xem khách hàng như kẻ thù chỉ vì họ hỏi nhiều mà không mua. Hãy xem họ như ân nhân vì đã giúp cho bạn thấy mình chưa đủ khả năng thuyết phục họ. Một khi khách hàng đã quan tâm và đã tìm đến bạn để hỏi kỹ về sản phẩm, dịch vụ, giá bán, cách thức giao hàng..., họ và bạn bè, người thân của họ chính là khách hàng tiềm năng của bạn.
Đừng "bóc phốt" hay nói lời không hay về họ trên Facebook chỉ vì họ hỏi nhiều rồi lưỡng lự, chần chừ, từ chối, hoặc im lặng, không trả lời. Hãy nói lời cảm ơn chân thành vì họ đã quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của bạn và dành cho họ thời gian để suy nghĩ, cân nhắc.
Chính bạn cũng từng bao lần trong đời tìm hiểu, hỏi han về một sản phẩm nào đó, của ai đó với ý định mua, và đắn đo, cân nhắc rất lâu trước khi mua hoặc đi mua ở chỗ khác đó thôi. Bạn có muốn người bán xem bạn như kẻ thù không?
Người không mua lần này có thể sẽ mua lại lần khác. Hãy để lại ấn tượng đẹp trong họ để mở ra (open) một mối quan hệ tốt đẹp và lâu bền hơn là cố đóng sales (close) để khép lại mối quan hệ vĩnh viễn. Đừng đeo bám, làm phiền họ, nhưng cũng đừng nghĩ rằng họ là thứ bỏ đi, không đáng quan tâm, không đáng trả lời.
Rất có thể ngày mai, tuần sau, tháng sau, năm sau họ sẽ quay lại (một mình hoặc cùng với bạn bè, người thân) mua sản phẩm này hay sản phẩm khác của bạn. Tất cả phụ thuộc vào mindset (lối tư duy) và thái độ của bạn trong bán hàng.
Bạn khó chịu với họ, họ sẽ khó chịu với bạn và sẽ nói xấu bạn với những khách hàng tiềm năng khác. Hãy cảm ơn chân thành và không làm phiền họ nữa.
Nếu gặp nhau, vẫn chào hỏi, thăm hỏi ân cần, họ sẽ quý mến bạn và đến ngày nào đó, họ sẽ quay lại mua hàng của bạn. Mà nếu họ không quay lại chăng nữa, bạn cũng đã là người bán hàng tử tế, chân thành và đáng được quý mến!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- đồng phục nhóm Hải Anh