Phát triển thương hiệu: Khách hàng hỏi nhiều nhưng không mua, phải tính sao?
(THPL) - Người bán hàng đã bỏ rất nhiều thời gian, công sức để tư vấn, giải đáp các câu hỏi của khách, nhưng rốt cuộc khách lại không mua hàng. Nếu bạn là người bán hàng ở trường hợp đó, thái độ của bạn thế nào?
Bạn là người bán hàng, sẽ luôn gặp tình huống khách hàng từ chối, hoặc hứa hẹn mua rồi im lặng bất tận. Kể cả khi khách hàng nói họ sẽ về suy nghĩ thêm rồi im lặng hoàn toàn, hoặc nói lời từ chối thẳng sau nhiều lần bạn nỗ lực tư vấn, giải thích, hỗ trợ tận tình, đừng nghĩ rằng cơ hội bán hàng đã hết. Họ vẫn có thể mua lại trong tương lai hoặc giới thiệu cho người khác mua vì có cảm tình với bạn.
Đừng bao giờ tỏ thái độ khó chịu hay bức xúc với khách hàng chỉ vì họ không mua hàng của bạn, cho dù họ có gieo hy vọng cho bạn và bạn đã mất công, tốn sức rất nhiều với họ. Làm vậy là vô tình làm giảm uy tín của mình.

Đừng bao giờ xem khách hàng như kẻ thù chỉ vì họ hỏi nhiều mà không mua. Hãy xem họ như ân nhân vì đã giúp cho bạn thấy mình chưa đủ khả năng thuyết phục họ. Một khi khách hàng đã quan tâm và đã tìm đến bạn để hỏi kỹ về sản phẩm, dịch vụ, giá bán, cách thức giao hàng..., họ và bạn bè, người thân của họ chính là khách hàng tiềm năng của bạn.
Đừng "bóc phốt" hay nói lời không hay về họ trên Facebook chỉ vì họ hỏi nhiều rồi lưỡng lự, chần chừ, từ chối, hoặc im lặng, không trả lời. Hãy nói lời cảm ơn chân thành vì họ đã quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của bạn và dành cho họ thời gian để suy nghĩ, cân nhắc.
Chính bạn cũng từng bao lần trong đời tìm hiểu, hỏi han về một sản phẩm nào đó, của ai đó với ý định mua, và đắn đo, cân nhắc rất lâu trước khi mua hoặc đi mua ở chỗ khác đó thôi. Bạn có muốn người bán xem bạn như kẻ thù không?

Người không mua lần này có thể sẽ mua lại lần khác. Hãy để lại ấn tượng đẹp trong họ để mở ra (open) một mối quan hệ tốt đẹp và lâu bền hơn là cố đóng sales (close) để khép lại mối quan hệ vĩnh viễn. Đừng đeo bám, làm phiền họ, nhưng cũng đừng nghĩ rằng họ là thứ bỏ đi, không đáng quan tâm, không đáng trả lời.
Rất có thể ngày mai, tuần sau, tháng sau, năm sau họ sẽ quay lại (một mình hoặc cùng với bạn bè, người thân) mua sản phẩm này hay sản phẩm khác của bạn. Tất cả phụ thuộc vào mindset (lối tư duy) và thái độ của bạn trong bán hàng.
Bạn khó chịu với họ, họ sẽ khó chịu với bạn và sẽ nói xấu bạn với những khách hàng tiềm năng khác. Hãy cảm ơn chân thành và không làm phiền họ nữa.
Nếu gặp nhau, vẫn chào hỏi, thăm hỏi ân cần, họ sẽ quý mến bạn và đến ngày nào đó, họ sẽ quay lại mua hàng của bạn. Mà nếu họ không quay lại chăng nữa, bạn cũng đã là người bán hàng tử tế, chân thành và đáng được quý mến!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
Dự báo thời tiết ngày 22/12: Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm, trưa chiều nắng ấm
Bùng nổ cảm xúc Lễ hội âm nhạc và trải nghiệm Extra Special Night tại Quảng Ninh
Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ 3,8 tỷ đồng giúp người dân tái thiết cuộc sống sau thiên tai
Nghệ An: Trường THPT Hà Huy Tập kỷ niệm 50 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Bắt giam 2 mẹ con dựng hiện trường giả chết để ẵm tiền tỷ từ bảo hiểm
Hà Tĩnh kỷ niệm 260 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du
Giới trẻ ngại kết hôn, lười sinh con: Bộ Y tế đề xuất giải pháp tháo gỡ
(THPL) - Tình trạng nhiều người trẻ ngại kết hôn, trì hoãn sinh con hoặc thậm chí không muốn sinh con đang gia tăng tại các đô thị lớn, trong...21/12/2025 13:32:31TP.HCM siết nợ lương, nợ bảo hiểm trước Tết Bính Ngọ 2026
(THPL) - Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo siết chặt công tác giám sát nợ lương, nợ bảo...21/12/2025 13:36:47Bộ Xây dựng tạo đột phá hạ tầng: Khởi công 15 dự án, hoàn thành 38 dự án trong năm 2025
((THPL) - Năm 2025 đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ trong đầu tư kết cấu hạ tầng tại Việt Nam khi Bộ Xây dựng báo cáo đã khởi công 15 dự...21/12/2025 10:28:50Nghị quyết 57-NQ/TW: Chuyển đổi số tạo đòn bẩy nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp
(THPL) - Triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tỉnh Đồng...21/12/2025 10:01:27

