14:53 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Apec Mandala Wyndham Mũi Né: Liệu có để hành vi “lách luật” lên ngôi?!

15:36 14/05/2019

(THPL) - Liên tục khẳng định chưa bán căn hộ tại dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né song lại thừa nhận “Hợp đồng vay” và bản chất là “kinh doanh bất động sản” dù rằng đây vẫn là khu đất chưa xây dựng gì! Hoạt động rao bán rầm rộ, kéo dài lẽ nào lãnh đạo các cấp, ngành tỉnh Bình Thuận không biết, hay biết nhưng vô cảm và thấy vô can?

“Chung tay” đấu giá

Được giới thiệu như một tuyệt tác bên vịnh thiên đường, dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né dự kiến sẽ triển khai trên khu đất rộng 45.876,4m2 tại phường Mũi Né, TP Phan Thiết do Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam làm chủ đầu tư. Mặc dù khu đất 45.876,4m2 này được hình thành từ đấu giá, song cũng đáng quan tâm khi cuộc đấu giá gợi lên nhiều điều, cụ thể:  

Ngày 10/02/2017, UBND tỉnh Bình Thuận đã có Quyết định số 376/QĐ-UBND phê duyệt giá khởi điểm đấu giá giao quyền sử dụng đất để cho thuê trả tiền một lần cho cả thời gian thuê 50 năm, giá khởi điểm là 39.316.075.000đồng.

Hình ảnh dự án được các sàn quảng bá. Ảnh internet

Tiếp tục quy trình đấu giá, ngày 08/11/2018 Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Bình Thuận đã tổ chức đấu giá khu đất. Cuộc đấu giá có hai doanh nghiệp tham gia, gồm: Công ty TNHH Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương – Bắc Ninh (có địa chỉ tại phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, đại diện theo pháp luật là ông Phạm Duy Hưng, người đại diện tham gia đấu giá là ông Nguyễn Bá Khương) và Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam (có địa chỉ tại tòa Grand Plaza, 117 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Hoàng Linh, người đại diện tham gia đấu giá là ông Nguyễn Hoàng Linh).

Có 05 vòng trả giá, mới qua vòng 01, bước vào vòng 2 ông Nguyễn Bá Khương “rút”, kết quả là ông Nguyễn Hoàng Linh trả giá cao nhất với giá là 39.717.000.000đồng, số chêch lệnh với mức giá tỉnh đưa ra là 400.925.000đồng.

Thành phần trả giá và hai doanh nghiệp tham gia đấu giá có mối quan hệ gì với nhau? Theo kết quả từ hệ thống mạng chứng khoán và tài liệu của doanh nghiệp thì, ông Phạm Duy Hưng là Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Châu Á- Thái Bình Dương - Bắc Ninh và là Thành viên HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam; còn ông Nguyễn Hoàng Linh là Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam; Ngoài ra, một nhân vật khác là ông Nguyễn Đỗ Lăng là Thành viên HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam nhưng lại là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (Công ty này có vốn 100% tại Công ty TNHH Đầu tư Châu Á- Thái Bình Dương - Bắc Ninh).

Với đội ngũ lãnh đạo đan xen nhau như vậy, kết quả đấu giá liệu có khách quan, liệu có “bắt tay” làm giá? Trả lời nghi vấn này, ông Hán Công Khanh – Thành viên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam cho biết: “Chúng tôi vào khảo sát địa điểm thì được UBND tỉnh giới thiệu địa điểm này. Khi đấu giá, bán hồ sơ công khai nhưng không công ty nào mua. Chính tỉnh cũng bảo khi đấu giá thì không thể có một doanh nghiệp được, phải có hai doanh nghiệp tham gia đấu giá, và tỉnh cũng mong muốn Công ty chúng tôi vào thực hiện dự án giúp tỉnh”!?

“Đương nhiên ai cũng hiểu là mua bán”

Dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né hiện còn nằm trên giấy, tại khu đất không có công trình xây dựng kiên cố nào. Ông Hán Công Khanh – Thành viên HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam thừa nhận hiện nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng, nhưng đã cho nhận đặt chỗ và ký Hợp đồng vay.

Giấy mời nhận quyết định giao đất sau trúng đấu giá

“Hợp đồng vay không có chỗ nào ghi là mua bán, còn tất nhiên khi khách hàng cho bên Công ty vay tiền thì Công ty sẽ ưu tiên quyền đăng ký mua căn hộ cho khách, đến thời điểm khách hàng không thích thì Công ty sẽ trả lại tiền và trả lãi. Về cái này, bọn anh cũng đã có cả văn phòng luật nghiên cứu và làm theo Luật Dân sự, còn đương nhiên ai cũng hiểu là mua bán, bản chất là mua bán, còn bọn anh sẽ làm, làm sao có lợi cho doanh nghiệp, cho người mua”, ông Khanh nhấn mạnh.

Tại các điều khoản trong “Hợp đồng vay” có thể thấy người có nhu cầu mua căn hộ (bên B) đồng ý cho Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam (bên A) vay một khoản tiền với “lãi suất 0,6%/năm”. Bên B nhất trí việc bên A “sử dụng khoản vay để phục vụ hoạt động kinh doanh của bên A và cho mục đích đầu tư phát triển của bên A” - chứ không phải để đầu tư xây dựng dự án!?

Với “dạng” hợp đồng này có thể hiểu, Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam đã bán được căn hộ tại dự án dù nơi đây đang là khu đất trống, đến tận năm 2021-2022 mới có thể nhận căn hộ (theo nhân viên môi giới thì đã bán gần hết); mặt khác, Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam đã huy động được bộn tiền của khách hàng để đầu tư vào các hoạt động khác với mức lãi suất “cực thấp” so mới mức lãi suất ngân hàng.

Còn người có nhu cầu mua nhà ký hợp đồng này với Công ty sẽ nhìn thấy cảnh tiền “đẻ lãi suất” có thể gọi là “siêu thấp”! Vậy bên nào được lợi? Còn bên nào chịu rủi ro? Là cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, lẽ nào Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận không hay biết? Và, không có lý do gì UBND tỉnh Bình Thuận trông thấy dấu hiệu lách luật mà làm ngơ?!

Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này!

VĂN NGHĨA - HOÀNG TUYẾT

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu