Trung Quốc xuất khẩu lượng lớn rau quả sang Việt Nam, tự trồng loại quả cạnh tranh
(THPL) - Trong nhiều năm qua, Trung Quốc liên tục là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam. Thời gian gần đây Trung Quốc còn tự trồng một số loại qủa như thanh long, sầu riêng để cạnh tranh với trái cây Việt Nam.
Tin liên quan
- Hà Nội: Tịch thu hơn 1.600 chân giò để tiêu huỷ
Ngành gỗ cần thay đổi để thích ứng, hướng đến mục tiêu 14,2 tỷ USD
Bộ Công Thương thông tin về lộ trình tăng giá điện trong các năm tiếp theo
Xu hướng trang trí nội thất với đồ gốm sứ nghệ thuật
Giá xăng giảm nhẹ, về dưới 21.000 đồng/lít từ 15h chiều nay
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt Nam đã chi 697 triệu USD (tương đương 17.400 tỷ đồng) để nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc, chủ yếu là trái cây tươi. So với cùng kỳ năm trước, nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc tăng 24,2%.
Hiện nay và trong nhiều năm qua, Trung Quốc vẫn là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam. Những năm gần đây, rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam liên tục tăng. Cụ thể, năm 2020, thị phần rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm khoảng 30%, đến năm 2023 đã tăng lên 37% và nay đạt 42%.
Trước đây, rau quả Trung Quốc chủ yếu được bán ở chợ, nhưng hiện đã xuất hiện phổ biến tại các siêu thị và cửa hàng cao cấp, gồm các loại như táo, nho cùng các loại rau củ như tỏi, hành tây, khoai tây, cà rốt. Sản phẩm Trung Quốc thường có giá thấp hơn 10-30% so với các mặt hàng nhập khẩu khác.
Bên cạnh việc xuất khẩu lượng lớn rau quả sang Việt Nam, thời gian gần đây Trung Quốc còn tự trồng một số loại qủa như thanh long, sầu riêng để cạnh tranh với trái cây Việt Nam.
Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng sầu riêng, chuối, vải, nhãn, mít, xoài, dưa hấu của Việt Nam nhờ chất lượng và hương vị đặc trưng của trái cây nhiệt đới. Tuy nhiên, cơ quan quản lý đánh giá trái cây của Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh khá lớn tại thị trường Trung Quốc. Do Trung Quốc đang tự phát triển diện tích khá nhanh nhiều loại trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như thanh long, sầu riêng.
Theo thống kê, diện tích trồng thanh long của Trung Quốc đã tăng trưởng nhanh chóng kể từ năm 2011. Năm 2021, diện tích trồng thanh long của quốc gia này đã vượt 67.000 ha, tăng hơn 19 lần chỉ sau 10 năm với sản lượng 1,6 triệu tấn/năm.
Sự tăng trưởng ồ ạt của thanh long Trung Quốc khiến số lượng nhập khẩu từ thị trường Việt Nam giảm đáng kể. Nửa năm nay, kim ngạch xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc chỉ đạt 203 triệu USD (chiếm 68% tổng kim ngạch), giảm 26% so với cùng kỳ.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm không chỉ với hàng nhập khẩu mà còn với hàng nội địa. Hàng hoá của họ đều được kiểm soát mã vùng trồng và đóng gói. Điều này đã giúp cải thiện chất lượng và an toàn của sản phẩm.
Theo ông Nguyên, Trung Quốc cũng cải tiến giống cây trồng và giảm chi phí vận chuyển nhờ tận dụng xe rỗng khi xuất khẩu trái cây sang Việt Nam, giúp sản phẩm của họ cạnh tranh tốt hơn. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu giữa Trung Quốc và ASEAN đã về mức 0%, làm tăng thêm lợi thế cho hàng Trung Quốc tại Việt Nam.
Đỗ Khuyến (T/h)
Tin khác
-
Quảng Ninh tổ chức đón vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến du lịch trong năm 2024
-
Tập trung tăng tỷ lệ nội địa hóa ngành ô tô
-
Những lời chúc hay và ý nghĩa gửi đến những người phụ nữ thân yêu nhân ngày 20/10
-
Dự báo thời tiết ngày 20/10: Bắc Bộ nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông
-
Hà Nội: Tịch thu hơn 1.600 chân giò để tiêu huỷ
-
Trường ĐH Điện Lực khai giảng, đón 4500 tân sinh viên vào năm học mới 2024 - 2025
Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam tái đắc cử Uỷ viên Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khoá X
(THPL) - Chiều ngày 17/10, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X đã tiến hành hiệp thương cử 397 vị tham gia Trung ương MTTQ...19/10/2024 09:03:54Ông Mai Sơn được giao quyền Chủ tịch tỉnh Bắc Giang
(THPL) - Ngày 18/10, ông Mai Sơn, Phó chủ tịch thường trực tỉnh Bắc Giang, được Thủ tướng Chính phủ giao làm quyền Chủ tịch UBND tỉnh cho...19/10/2024 09:21:30Tỉnh Vĩnh Phúc miễn học phí cho học sinh trong năm học 2024 - 2025
Chiều 18.10, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc khóa 17 đã thảo luận, biểu quyết thông qua 6 nghị quyết, trong đó có nghị quyết hỗ trợ học phí cho trẻ em...19/10/2024 09:07:04BYD M6 - MPV điện ra mắt tại Việt Nam với giá 756 triệu đồng
(THPL) - M6 là sản phẩm thứ tư được BYD giới thiệu với thị trường Việt Nam, và thuộc số ít dòng xe thuần điện ở phân khúc MPV. Xe bán ra...19/10/2024 09:12:19
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Xu hướng tìm kiếm dịch vụ trong thời đại công nghệ - Đâu là giải pháp an toàn?
(THPL) - Trong kỷ nguyên số 4.0, cách thức con người tiệm cận thông tin đã có những thay đổi ngoạn mục. Từ thời đại mà “Google là câu trả lời cho mọi thứ”, giờ đây, hàng loạt nền tảng mới như Facebook, TikTok hay Instagram… đã trở thành kênh thông tin xã hội phổ biến, cung cấp vô số lời khuyên, mẹo vặt và dịch vụ hấp dẫn. Nhưng, liệu những thông tin đó có thực sự đáng tin cậy và chính xác như chúng ta kỳ vọng? Liệu những dịch vụ mà chúng ta tìm thấy có giải quyết được “nỗi đau” của khách hàng hay lại gây thêm rắc rối? - Imagine Dragons sẽ trình diễn trong Supershow 8Wonder tại TP.HCM
- ROX iPark - Thương hiệu thu hút đầu tư FDI
- Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
(THPL) - Tại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) vừa diễn ra vào ngày 27/9 tại Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. - DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...
- Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...