23:22 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tiền Giang: 3.500 ha sầu riêng chết trắng do hạn mặn

08:46 06/08/2020

(THPL) - Sau đợt hạn mặn kéo dài vừa qua, nhiều vườn sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang chết trắng khiến người dân chịu thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Theo Báo Nông Nghiệp, hạn mặn vừa dứt chưa bao lâu, nhiều vườn cây sầu riêng tại vùng chuyên canh tỉnh Tiền Giang bắt đầu biểu hiện rụng lá và chết cây. Diện tích cây chết ngày một tăng dần. 

Vườn sầu riêng chết sau hạn mặn. Ảnh: Hoàng Nam 

Theo Sở NN-PTNT Tiền Giang, toàn tỉnh có hơn 14.000ha cây sầu riêng, tập trung ở huyện Cai Lậy và thị xã Cai Lậy. Đến nay, thống kê chưa đầy đủ đã có khoảng 4.500ha sầu riêng bị thiệt hại. Trong đó, lên đến 3.500ha diện tích có cây bị chết trắng.

Theo đánh giá, thời gian tới diện tích bị thiệt hại còn tăng. Nguyên nhân làm cho sầu riêng chết là do thiếu nước tưới, tưới nước nhiễm mặn, sâu bệnh, cây suy kiệt và mưa trái vụ.

Ông Nguyễn Văn Đạt, ở ấp Tân Sơn, xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy cho biết, sau đợt hạn mặn vừa qua 6 công vườn cây sầu riêng hơn 10 năm tuổi của gia đình ông đã bị chết trắng. Ông Đạt đành ngậm ngùi thuê máy cưa, đốn củi dọn vườn để trồng cây khác.

“Tôi mướn cưa thành củi là 70.000 đồng/cây. Do cuộc sống khó khăn nên giờ chỉ trồng những cây phù hợp với kinh tế của mình như mít, chuối. Còn cây sầu riêng, trồng, chăm sóc khoảng 5 năm sau mới có trái bói, mà hạn mặn thì không ai dám nói trước. Cây sầu riêng này nhạy cảm nhất so với các loại cây khác, sợ nó chết nên mình không dám trồng”, ông Đạt nghẹn ngào.

Còn vườn sầu riêng 5 công chết trắng của nhà ông Nguyễn Văn Triệu, cùng ngụ xã Ngũ Hiệp trông rất thê thảm. Ông không có tiền để thuê máy cưa đốn cây nên đành bỏ xó, cho con cháu gom củi chụm.

Nhìn vườn cây xơ xác, ông Triệu ngậm ngùi: “Bây giờ dù có mưa xuống thì cây sầu riêng vẫn chết do đất nhiễm mặn. Nhà có một mình nên không đốn hết được cây, chỉ bẻ nhánh cho mấy đứa cháu gom dùm, đắp mô trồng cây vô rồi chuyển qua các cây khác, nhẹ vốn hơn”.

Nhiều vườn sầu riêng khác ở các xã Tam Bình, Long Trung, Long Tiên… của huyện Cai Lậy cũng cùng chung số phận. Nhà vườn đành phải đốn phá vườn cây sầu riêng do bị khô cành, thối rễ để làm củi chứ không còn cách nào cứu vãn. 

Tại thị xã Cai Lậy, theo thống kê của Phòng Kinh tế, toàn thị xã có trên 5.100ha cây sầu riêng. Phần lớn, tuổi cây từ 10 năm trở lên và đang được nhà vườn tập trung cho trái. Hạn mặn năm nay đã ảnh hưởng nặng nề chất lượng và năng suất trái. Sau hạn mặn, khoảng 1.100ha sầu riêng bị chết, với tỷ lệ từ 20 đến 50%, có một số vườn tỷ lệ cây chết 100%.

Xã Phú Quý, thị xã Cai Lậy có 183ha sầu riêng bị chết trên tổng diện tích 528ha. Phần lớn sầu riêng bị chết là giống Monthong, riêng giống Ri6 và các giống khác tỷ lệ cây bị chết thấp hơn.

Theo Báo PLVN, thậm chí nhiều hộ dân không đủ khả năng kinh tế để thuê máy cưa đành bỏ mặc để cây sầu riêng làm củi. Tuy nhiên, giá nhiều loại cây giống hiện nay ở mức khá cao, gấp 2 - 3 lần, thậm chí một số loại cây có khả năng chịu mặn tốt có mức giá cao hơn đến 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Một số loại cây trồng chủ yếu được lựa chọn như sapo, mít, bưởi, nhãn, mãng cầu na... 

Theo Sở Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn, từ tháng 3/2020 các vườn sầu riêng bắt đầu suy kiệt, rụng lá và chết dần mặc dù tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp ứng phó để giảm nhẹ thiệt hại.

Tuy nhiên nhờ vào hiệu quả của công tác phòng, chống hạn, mặn và công sức chăm sóc từ người dân mà 10.411 ha/14.870 ha sầu riêng được bảo vệ an toàn, thành công cho thu hoạch.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu