Tăng cường kiểm soát thực trạng gian lận xuất xứ hàng hóa
(THPL) - Cùng với những thuận lợi trong giao thương hàng hóa nhờ các Hiệp định thương mại tự do đã ký với hàng loạt quốc gia trên thế giới, nhiều chuyên gia khẳng định, Việt Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng gia tăng gian lận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu để hưởng ưu đãi thuế quan hoặc lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại.
Tin liên quan
- Người tiêu dùng cần cẩn trọng với thịt nhập khẩu giá rẻ trên "chợ mạng"
VPSA công bố danh sách 39 công ty quốc tế có dấu hiệu lừa đảo
Xuất khẩu cá ngừ khởi sắc trong những tháng đầu năm 2024
Dự báo giá xăng có thể tăng nhẹ vào kỳ điều chỉnh ngày mai 23/5
Vải thiều Thanh Hà có giá gần 600.000 đồng/kg tại siêu thị Australia
» Bắt lô hàng có dấu hiệu giả mạo thương hiệu ống nhựa Tiền Phong
» Vinamilk góp mặt trong 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á
» Mỗi tuần một thương hiệu: Quý ông Chương Tailor và tham vọng đem Veston Việt ra thế giới
Theo khảo sát của Bộ Công Thương, thời gian gần đây nạn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang gia tăng với nhiều diễn biến phức tạp, xuất hiện những xu hướng mới, tinh vi, chuyên nghiệp và mang yếu tố nước ngoài nhiều hơn. Đặc biệt là trong danh sách hàng loạt các sản phẩm có nguy cơ bị gian lận xuất xứ, có nhiều mặt hàng nằm trong diện xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Nhiều trường hợp hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài, dán nhãn, ghi xuất xứ hàng hóa trên bao bì, sản phẩm được sản xuất tại nước ngoài nhưng khi đưa ra lưu thông, tiêu thụ ở nội địa bị bóc nhãn và thay nhãn mới ghi "Made in Vietnam" hoặc "xuất xứ Việt Nam." Ngoài ra, nhiều thương nhân nước ngoài lợi dụng doanh nghiệp Việt Nam làm dịch vụ vận chuyển quá cảnh; tạm nhập tái xuất để trung chuyển hàng hóa, sau đó thương nhân nước ngoài làm giả C/O Việt Nam để gian lận xuất xứ hàng hóa. Thủ đoạn để trốn tránh kiểm tra, kiểm soát là hàng giả được sản xuất dưới dạng gia công sản phẩm chưa hoàn chỉnh (bán sản phẩm) ở một nơi, sau đó đặt gia công ở một nơi khác để lắp ráp, đóng gói thành phẩm; thành phẩm sau khi có đơn đặt hàng mới được gắn nhãn mác giả mạo nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ rồi giao liền cho khách hàng đặt mua, sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó, không cất trữ chờ tiêu thụ. Một nguyên nhân khác là tình trạng lợi dụng việc một số nước nhập khẩu áp dụng cơ chế tự chứng nhận xuất xứ nên vượt tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng Việt Nam.
Thống kê cho thấy, năm 2007 kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam mới đạt khoảng 100 tỷ USD, nhưng năm 2019 đã đạt tới con số 500 tỷ USD. Sau 12 năm, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã tăng gấp 5 lần, đồng thời số lượng các vụ việc, các biện pháp phòng vệ thương mại cũng gia tăng theo. Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của Bộ Công Thương, hiện tại hành lang pháp lý trong lĩnh vực này còn chưa sát với diễn biến thực tế, quy định về quy tắc xuất xứ với một số mặt hàng còn lỏng lẻo, mức xử phạt hành chính về gian lận xuất xứ hiện vẫn quá thấp, việc thực thi cũng chưa hiệu quả do một số cơ quan, cá nhân ở cơ sở còn thiếu trách nhiệm. Đồng thời, hiện tại cũng chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định các tiêu chí và điều kiện cụ thể để doanh nghiệp xác định và thể hiện trên hàng hóa, bao bì hàng hóa là "Sản phẩm của Việt Nam" hay "Sản xuất tại Việt Nam."
Trên thực tế, thời gian qua Bộ Công Thương cũng đã tích cực cảnh báo về nguy cơ gian lận xuất xứ với các mặt hàng như nông sản, gỗ dán, lốp xe cũng như tuyên truyền để doanh nghiệp không tiếp tay cho hành vi gian lận; đồng thời phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các hiệp hội và các doanh nghiệp tiếp nhận, xử lý 176 vụ việc nước ngoài khởi xướng điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Hiện tại, Bộ Công Thương đang đề xuất xây dựng Nghị định về hàng hóa sản xuất tại Việt Nam, nhằm siết chặt quản lý những tác động xấu đến thương hiệu hàng hóa của Việt Nam cũng như hoạt động xuất khẩu. Theo đó, dự kiến Nghị định sẽ quy định đối với một số nội dung như tiêu chí để xác định một hàng hóa là "Sản phẩm của Việt Nam" hoặc "Sản xuất tại Việt Nam." Phương thức thể hiện nội dung này trên hàng hóa, bao bì hàng hóa tùy thuộc vào quá trình sản xuất, gia công, chế biến, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn một trong một vài cụm từ để thể hiện hàng hóa là hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam.
Quốc Cường
Tin khác
-
Người tiêu dùng cần cẩn trọng với thịt nhập khẩu giá rẻ trên "chợ mạng"
-
Dự án COSMOSICS – Thắp ngọn lửa đam mê khoa học
-
VPSA công bố danh sách 39 công ty quốc tế có dấu hiệu lừa đảo
-
Mở thẻ tín dụng Sacombank JCB và thanh toán để được hoàn 600.000 đồng
-
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà ở phố Trung Kính
-
Vinamilk bắt tay cùng nhiều đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cộng đồng
Giá vàng và ngoại tệ ngày 24/5: Vàng chịu áp lực giảm, đồng USD vượt mốc 105
(THPL) - Giá vàng giảm mạnh do chịu áp lực chốt lời và đồng USD tiếp tục đi lên. Theo đó, chỉ số DXY đo lường sức mạnh đồng USD Mỹ so...24/05/2024 09:21:24Dự báo thời tiết ngày 24/5: Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa lớn
(THPL) - Theo dự báo, chiều và đêm nay 24/5, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 70mm.24/05/2024 07:45:15Vượt lũ xây dựng đập dâng nước tạo cảnh quan giữa TP Hà Giang
Dự án đập dâng nước trên sông Lô giữa TP. Hà Giang được xây dựng theo lối kiến trúc công trình mô phỏng cánh hoa Tam giác mạch, thể hiện ý...24/05/2024 12:17:22Thanh Hóa: Thu giữ 1,6 tấn thực phẩm bẩn chuẩn bị tuồn vào thị trường
(THPL) - Một xe tải chở 1,6 tấn thực phẩm bẩn chuẩn bị tuồn vào thị trường Thanh Hóa vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa phát hiện...23/05/2024 20:17:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mở thẻ tín dụng Sacombank JCB và thanh toán để được hoàn 600.000 đồng
(THPL) - Từ nay đến hết ngày 31/07/2024, Sacombank hoàn 600.000 đồng cho các khách hàng mới mở thẻ tín dụng quốc tế Sacombank JCB và đạt doanh số thanh toán (bao gồm trực tiếp và trực tuyến) lũy kế từ 2 triệu đồng trở lên trong vòng 1 tháng. Ưu đãi được áp dụng cho những khách hàng chưa từng sở hữu thẻ tín dụng Sacombank và mỗi khách hàng được hoàn tiền 1 lần duy nhất trong thời gian khuyến mãi. - Vinmec có bệnh viện thứ 2 gia nhập hệ thống liên kết toàn cầu Cleveland...
- Người lao động chia sẻ “trạm tiếp năng lượng” giúp đảm bảo chất...
- Dự báo giá xăng giảm tiếp vào kỳ điều chỉnh ngày mai 16/5
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Vinamilk bắt tay cùng nhiều đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cộng đồng
(THPL) - Ba đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và y tế là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã ký hợp tác chiến lược, hướng đến việc nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng. - Vinhomes Royal Island - Nơi khởi đầu của lối sống khỏe mạnh
- Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
- Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai