Sản phẩm tốt, thương hiệu tốt nhưng tại sao khách hàng vẫn "chia tay"?
(THPL) - Khách hàng không trung thành với sản phẩm (bao gồm dịch vụ), cho dù là sản phẩm tuyệt hảo, không trung thành với thương hiệu cho dù là thương hiệu cực kỳ nổi tiếng, không trung thành với trải nghiệm, cho dù là trải nghiệm xuất sắc hay tuyệt vời. Vậy khách hàng trung thành với thứ gì?
Tin liên quan
- THACO đồng hành cùng Lễ hội quốc tế Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lần thứ I năm 2024
Giải thưởng Doanh nghiệp có sự tiến bộ vượt trội - hạng mục Báo cáo phát triển bền vững thuộc về OCB
Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
PNJ nhận 2 giải thưởng uy tín dành cho doanh nghiệp niêm yết
Bạn từng bán một sản phẩm rất chạy. Khách hàng mua của bạn rất nhiều. Bạn không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, luôn tận tâm phục vụ khách hàng. Mọi thứ bạn làm đều rất tốt và ngày càng tốt hơn. Không có bất kỳ khách hàng nào phàn nàn về sản phẩm, hay cung cách phục vụ của bạn. Bạn cũng không tăng giá bán mà cố giữ giá như lúc đầu. Thế nhưng bạn vẫn mất khách dần và tình hình kinh doanh sản phẩm này ngày càng đi xuống. Trong khi đó thì sản phẩm tương tự của đối thủ vẫn bán tốt. Vấn đề nằm ở đâu?
Khách hàng KHÔNG trung thành với sản phẩm (bao gồm dịch vụ), cho dù là sản phẩm tuyệt hảo, KHÔNG trung thành với thương hiệu cho dù là thương hiệu cực kỳ nổi tiếng, KHÔNG trung thành với trải nghiệm, cho dù là trải nghiệm xuất sắc hay tuyệt vời. Vậy khách hàng trung thành với thứ gì?
Thưa, khách hành chỉ trung thành với TỔNG GIÁ TRỊ CẢM NHẬN của họ chừng nào nó còn DƯƠNG (lớn hơn không) và CAO HƠN đối thủ. Nếu tổng giá trị cảm nhận của khách hàng âm (nhỏ hơn không) hoặc thấp hơn đối thủ, họ lập tức từ bỏ bạn để chuyển sang mua hàng của đối thủ, bất kể sản phẩm của bạn tuyệt hảo đến đâu, thương hiệu nổi tiếng thế nào, trải nghiệm xuất sắc ra sao!
Đối thủ bằng cách nào đó đã làm cho khách hàng cảm nhận rằng khi mua sản phẩm của đối thủ, khách hàng "lời" hơn, tức nhận được giá trị cao hơn khi mua sản phẩm của bạn. Giá trị cảm nhận đó có thể là do chất lượng, bao bì, thiết kế, thương hiệu, trải nghiệm, giá bán, cách thức quảng bá truyền thông, cách thức truyền cảm xúc vào khách hành, cách thức mà đối thủ tạo lập và chuyển giao giá trị cho khách hàng.
Cho dù bạn làm ra sản phẩm tốt thế nào, dịch vụ tốt ra sao, thương hiệu mạnh đến đâu, nếu bạn không thể làm cho tổng giá trị cảm nhận của khách hàng dương và cao hơn khi mua hàng của đối thủ, họ sẽ từ bỏ bạn và chuyển sang mua hàng của đối thủ. Nguyên lý này không bao giờ sai cả, dù bạn bán bất cứ thứ gì.
Từng có nhiều doanh nghiệp bảo họ không quan tâm đến đối thủ, chỉ quan tâm đến khách hàng. Hoặc là họ đang giả vờ nói sai để đánh lạc hướng, hoặc là họ đang rất sai, vì nếu không quan tâm đến đối thủ, để cho đối thủ bằng cách nào đó đem lại giá trị cho khách hàng cao hơn mình (mà mình không biết), đối thủ sẽ tiêu diệt mình nhanh chóng.
Cuối cùng thì chỉ có GIÁ TRỊ CẢM NHẬN của khách hàng (Customer Perceived Value) chứ không có cái gọi là giá trị thật để đem ra so sánh với giá bán mà nói rằng cao hay thấp. Khi ta cảm nhận giá trị của món hàng là cao, ta sẽ chấp nhận mua nó với giá cao. Ngược lại, khi ta cảm nhận giá trị món hàng là thấp, dù giá rẻ (nhưng chưa đủ rẻ), ta vẫn không mua.
Việc của doanh nghiệp là làm sao để đem lại giá trị (cảm nhận) cho khách hàng (mục tiêu) đủ cao để cho họ cảm thấy có lời khi mua và phải cao hơn đối thủ để họ không mua của đối thủ!
* Đừng cứ cặm cụi cải tiến sản phẩm và phục vụ khách hàng cho thật "tốt" mà không biết chuyện gì đang xảy ra chung quanh, rồi hối tiếc. Cái "tốt" của bạn không đủ cứu bạn, vì trong cảm nhận của khách hàng, đối thủ đã "tốt" hơn bạn từ lúc nào rồi!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
-
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
(THPL) - Ngày 23/11, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức khai mạc Chương trình "Sức mạnh nhân đạo 2024", lễ phát động phong trào “Tết...23/11/2024 19:03:44Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
(THPL) - Rạng sáng ngày 23/11, đội tuyển Bóng đá Việt Nam đã lên đường sang Hàn Quốc để bắt đầu chuyến tập huấn nhằm chuẩn bị cho AFF...23/11/2024 19:01:33Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
(THPL) - Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại TP. Thủ Đức, TP. HCM không thể bỏ lỡ sự...23/11/2024 15:18:38
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt