Phát triển thương hiệu: "Bật mí" kinh nghiệm tuyển dụng được nhân sự tốt
(THPL) - Là nhà tuyển dụng, bạn cần hiểu giá trị của ứng viên và có cái nhìn thoáng hơn về những đòi hỏi chính đáng của họ, tương xứng với năng lực và kinh nghiệm của họ. Đừng quá câu nệ chuyện "chưa làm được gì đã đòi hỏi".
Câu chuyện về một sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, từng có kinh nghiệm làm việc thêm trong lúc còn đang đi học, tính cách khá tự tin. Cậu đi phỏng vấn kiếm việc làm. Có một công ty rất thích nhận cậu, nhưng lại đưa ra mức lương quá thấp. Cậu sinh viên nhã nhặn và nhẹ nhàng trình bày: "Thưa anh, mức lương công ty đề nghị cho em như vậy là thấp quá ạ, thấp hơn cả thu nhập của người chạy xe ôm công nghệ không cần học hết trung học. Mong anh xem xét lại ạ!".
Người phỏng vấn khó chịu, bảo cậu sinh viên: "Vậy em đi chạy xe ôm đi, sau 5 - 7 năm sẽ thấy thế nào. Chạy xe ôm sau 5 - 7 năm thu nhập vẫn chừng ấy. Còn làm ở công ty, nếu phấn đấu tốt, sau 5 - 7 năm có thể thu nhập của em tăng lên vài chục triệu/tháng...". Dĩ nhiên, sau mẩu đối thoại này, hai bên không đến được với nhau.
Câu chuyện này, thoạt nghe, ai cũng nghĩ nhà tuyển dụng nói đúng và giải thích quá hay, còn cậu sinh viên thì so sánh ngốc nghếch và có cái nhìn thiển cận. Đúng là người phỏng vấn so sánh quá hay còn cậu sinh viên thì chưa khéo léo lắm!
Tuy vậy, nếu chịu khó tư duy thêm một chút, cậu sinh viên nói không sai và nhà tuyển dụng vì tự ái và so sánh kiểu đó nên không tuyển được người giỏi.
Người giỏi thường có cá tính mạnh và có chút tự tin hơn người khác. Họ biết rõ giá trị của mình và mong muốn được người khác đánh giá đúng.

Người giỏi cũng có nhiều lựa chọn và họ cũng tự cho phép mình có quyền lựa chọn. Cậu sinh viên giỏi khi đem thu nhập chạy xe ôm ra để so sánh với mức lương được đề nghị không phải vì cậu ấy chỉ có 2 lựa chọn là, hoặc nhận lời làm việc cho công ty với mức lương quá thấp, hoặc đi chạy xe ôm.
Cậu ấy còn nhiều lựa chọn khác ở các công ty khác, và xe ôm chẳng qua là cách cậu ấy dùng để so sánh, giải thích và thương lượng về mức lương tuyển dụng chứ không hề là lựa chọn của cậu ấy.
Nếu nhà tuyển dụng giỏi sẽ không vì nghe ứng viên so sánh với thu nhập chạy xe ôm mà khó chịu rồi bảo ứng viên "Vậy thì em đi chạy xe ôm đi!".
Họ sẽ tìm hiểu xem mức lương mong muốn và mức lương chấp nhận của cậu sinh viên (mà họ biết là giỏi và có bản lĩnh) này là bao nhiêu. Và nếu thực sự đánh giá cao năng lực, bản lĩnh và sự phù hợp của cậu ấy, nhà tuyển dụng sẽ nâng mức lương tuyển dụng lên một chút, sao cho hai bên cùng chấp nhận để có được người giỏi và phù hợp.
Mặt khác, nếu biết cách giải thích cho ứng viên về con đường phát triển nghề nghiệp (career path) và kế hoạch phát triển nghề nghiệp (career development plan) của họ khi về làm việc cho công ty, công ty sẽ dễ dàng tuyển được người giỏi, hơn là dị ứng với đòi hỏi chính đáng và công bằng của ứng viên.

Là nhà tuyển dụng, bạn cần hiểu giá trị của ứng viên và có cái nhìn thoáng hơn về những đòi hỏi chính đáng của họ, tương xứng với năng lực và kinh nghiệm của họ. Đừng quá câu nệ chuyện "chưa làm được gì đã đòi hỏi".
Lương cũng như giá mua bán sản phẩm dịch vụ - thuận mua, vừa bán và có thương lượng trong quá trình mua bán. Hai bên cứ thương lượng cởi mở, thẳng thắn và thoải mái (dĩ nhiên cần chút tế nhị và khéo léo) để đi đến thống nhất trong thoải mái. Có thoải mái thì sự hợp tác mới lâu dài và hiệu quả.
Hơn nữa, còn có thời gian thử việc để đánh giá và quyết định có nên tiếp tục hay dừng lại. Biết đâu, ứng viên có chút "đòi hỏi" sẽ đóng góp cho doanh nghiệp cao hơn nhiều lần mức họ đòi hỏi.
Kinh nghiệm tuyển dụng của nhà tuyển dụng giỏi là tôn trọng những nguyện vọng cởi mở, thẳng thắn và chân thành của ứng viên, tương ứng với năng lực của họ. Nhờ vậy, họ tuyển được người giỏi (và phù hợp) cho công ty. Còn hơn là tuyển vào mấy em ngoan ngoãn, sao cũng được, đề nghị mức lương bao nhiêu cũng nhận lời, rồi vào không làm được gì, hoặc chỉ "tạm trú" vài tháng rồi "bye bye" để đi làm chỗ khác.
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
Gói Tài chính Xanh của Sacombank vào Top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025
Thủ tướng chỉ đạo ngành công thương phải phát huy "6 tiên phong"
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt trên môi trường số, kết nối đồng bộ logistics và tài chính
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2025
Khánh thành Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2, giảm tải y tế tuyến Trung ương
Thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
Hà Nội quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại Bát Tràng
THPL - Ngày 18/12, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương, kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng...19/12/2025 16:15:00Hòa Phát đẩy mạnh sản xuất ray thép: bước tiến để làm chủ ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam
THPL - Sáng 19/12, Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức lễ khởi công dự án Nhà máy Sản xuất Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất tại tỉnh...19/12/2025 15:34:23Tuần lễ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền hội tụ tại TP. HCM
(THPL) - Sáng 19/12/2025, tại khu vực Bãi Sau, phường Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh), Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và chương trình kết...19/12/2025 15:29:00Triển khai các dự án trọng điểm quốc gia "thần tốc, táo bạo, sáng tạo, bứt phá, an toàn, chất lượng"
(THPL) - Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.19/12/2025 15:15:35

