Phát triển thương hiệu: "Bật mí" kinh nghiệm tuyển dụng được nhân sự tốt
(THPL) - Là nhà tuyển dụng, bạn cần hiểu giá trị của ứng viên và có cái nhìn thoáng hơn về những đòi hỏi chính đáng của họ, tương xứng với năng lực và kinh nghiệm của họ. Đừng quá câu nệ chuyện "chưa làm được gì đã đòi hỏi".
Câu chuyện về một sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, từng có kinh nghiệm làm việc thêm trong lúc còn đang đi học, tính cách khá tự tin. Cậu đi phỏng vấn kiếm việc làm. Có một công ty rất thích nhận cậu, nhưng lại đưa ra mức lương quá thấp. Cậu sinh viên nhã nhặn và nhẹ nhàng trình bày: "Thưa anh, mức lương công ty đề nghị cho em như vậy là thấp quá ạ, thấp hơn cả thu nhập của người chạy xe ôm công nghệ không cần học hết trung học. Mong anh xem xét lại ạ!".
Người phỏng vấn khó chịu, bảo cậu sinh viên: "Vậy em đi chạy xe ôm đi, sau 5 - 7 năm sẽ thấy thế nào. Chạy xe ôm sau 5 - 7 năm thu nhập vẫn chừng ấy. Còn làm ở công ty, nếu phấn đấu tốt, sau 5 - 7 năm có thể thu nhập của em tăng lên vài chục triệu/tháng...". Dĩ nhiên, sau mẩu đối thoại này, hai bên không đến được với nhau.
Câu chuyện này, thoạt nghe, ai cũng nghĩ nhà tuyển dụng nói đúng và giải thích quá hay, còn cậu sinh viên thì so sánh ngốc nghếch và có cái nhìn thiển cận. Đúng là người phỏng vấn so sánh quá hay còn cậu sinh viên thì chưa khéo léo lắm!
Tuy vậy, nếu chịu khó tư duy thêm một chút, cậu sinh viên nói không sai và nhà tuyển dụng vì tự ái và so sánh kiểu đó nên không tuyển được người giỏi.
Người giỏi thường có cá tính mạnh và có chút tự tin hơn người khác. Họ biết rõ giá trị của mình và mong muốn được người khác đánh giá đúng.

Người giỏi cũng có nhiều lựa chọn và họ cũng tự cho phép mình có quyền lựa chọn. Cậu sinh viên giỏi khi đem thu nhập chạy xe ôm ra để so sánh với mức lương được đề nghị không phải vì cậu ấy chỉ có 2 lựa chọn là, hoặc nhận lời làm việc cho công ty với mức lương quá thấp, hoặc đi chạy xe ôm.
Cậu ấy còn nhiều lựa chọn khác ở các công ty khác, và xe ôm chẳng qua là cách cậu ấy dùng để so sánh, giải thích và thương lượng về mức lương tuyển dụng chứ không hề là lựa chọn của cậu ấy.
Nếu nhà tuyển dụng giỏi sẽ không vì nghe ứng viên so sánh với thu nhập chạy xe ôm mà khó chịu rồi bảo ứng viên "Vậy thì em đi chạy xe ôm đi!".
Họ sẽ tìm hiểu xem mức lương mong muốn và mức lương chấp nhận của cậu sinh viên (mà họ biết là giỏi và có bản lĩnh) này là bao nhiêu. Và nếu thực sự đánh giá cao năng lực, bản lĩnh và sự phù hợp của cậu ấy, nhà tuyển dụng sẽ nâng mức lương tuyển dụng lên một chút, sao cho hai bên cùng chấp nhận để có được người giỏi và phù hợp.
Mặt khác, nếu biết cách giải thích cho ứng viên về con đường phát triển nghề nghiệp (career path) và kế hoạch phát triển nghề nghiệp (career development plan) của họ khi về làm việc cho công ty, công ty sẽ dễ dàng tuyển được người giỏi, hơn là dị ứng với đòi hỏi chính đáng và công bằng của ứng viên.

Là nhà tuyển dụng, bạn cần hiểu giá trị của ứng viên và có cái nhìn thoáng hơn về những đòi hỏi chính đáng của họ, tương xứng với năng lực và kinh nghiệm của họ. Đừng quá câu nệ chuyện "chưa làm được gì đã đòi hỏi".
Lương cũng như giá mua bán sản phẩm dịch vụ - thuận mua, vừa bán và có thương lượng trong quá trình mua bán. Hai bên cứ thương lượng cởi mở, thẳng thắn và thoải mái (dĩ nhiên cần chút tế nhị và khéo léo) để đi đến thống nhất trong thoải mái. Có thoải mái thì sự hợp tác mới lâu dài và hiệu quả.
Hơn nữa, còn có thời gian thử việc để đánh giá và quyết định có nên tiếp tục hay dừng lại. Biết đâu, ứng viên có chút "đòi hỏi" sẽ đóng góp cho doanh nghiệp cao hơn nhiều lần mức họ đòi hỏi.
Kinh nghiệm tuyển dụng của nhà tuyển dụng giỏi là tôn trọng những nguyện vọng cởi mở, thẳng thắn và chân thành của ứng viên, tương ứng với năng lực của họ. Nhờ vậy, họ tuyển được người giỏi (và phù hợp) cho công ty. Còn hơn là tuyển vào mấy em ngoan ngoãn, sao cũng được, đề nghị mức lương bao nhiêu cũng nhận lời, rồi vào không làm được gì, hoặc chỉ "tạm trú" vài tháng rồi "bye bye" để đi làm chỗ khác.
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 12, Khóa XIII
Ban hành Nghị định về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam - Lào giai đoạn 2025 - 2030
Đẩy mạnh cảnh báo sớm, giảm áp lực phòng vệ thương mại cho hàng Việt Nam xuất khẩu
Tiếp tục xuất hiện thêm 2 người trúng thưởng trị giá 20 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ
Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi
Sắp trình Chính phủ 3 dự thảo nghị định về trao quyền tự chủ cho DNNN
TP.HCM dự kiến chuyển đổi 400.000 xe máy công nghệ chạy bằng xăng sang xe điện
(THPL) - Thực hiện cuộc “cách mạng xanh” trong lĩnh vực giao thông, TP.HCM dự kiến sẽ chuyển đổi 400.000 xe máy công nghệ chạy bằng xăng...18/07/2025 11:53:47Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để tháo gỡ vướng mắc các dự án tồn đọng
(THPL) - Tiếp tục quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, không cầu toàn không nóng vội, rõ đến...18/07/2025 10:05:17Dự báo thời tiết ngày 18/7: Miền Bắc nắng nóng gay gắt, bão Wipha vào Biển Đông
(THPL) – Tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết hôm nay (18/7), miền Bắc và Trung Bộ tiếp tục nắng nóng gay...18/07/2025 07:23:41Tập đoàn Sơn Hà và Tập đoàn FPT ký kết hợp tác chiến lược toàn diện, hướng tới công nghiệp số xanh
(THPL) - Ngày 17/7/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn Sơn Hà và Tập đoàn FPT đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược toàn diện, đánh dấu...18/07/2025 07:28:04
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Sinh lời Lộc Phát 2.0: Tài khoản thanh toán “đẻ lãi” tới 4,5%/năm – mức sinh lời tốt nhất thị trường hiện nay
- Ngân hàng Lộc Phát (LPBank): Ghi dấu ấn với Tổng đài đa kênh thông minh tại...
- Điểm danh những “tọa độ” hot nhất Đà thành dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
- Cầu Ngọc Hồi chuẩn bị khởi công: khẳng định xu hướng ở ngoại ô, làm...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
- Việc Làm Đống Đa Hà Nội
- Địa chỉ in tem nhãn In Sơn Nguyên
- Biểu hiện ngứa môi là bệnh gì
- áo thun đồng phục
- đồng phục áo thun