Những giải pháp cho xuất khẩu dệt may trong giai đoạn 2023 – 2025
(THPL) - Theo dự báo của một số chuyên gia, khó khăn của xuất khẩu dệt may sẽ kéo dài tới hết quý II/2023. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cần có giải pháp để bắt kịp xu thế thị trường.
Tin liên quan
Nghệ thuật ướp trà sen – Nét đẹp tinh hoa của người Hà Nội
Việt Nam thu hút hơn 15 tỷ USD vốn FDI trong 6 tháng
Đèo Cả tăng trưởng tập trung vào lĩnh vực hạ tầng giao thông
Heineken tạm dừng hoạt động nhà máy bia tại Quảng Nam
Triển lãm sơn mài và đồ gỗ điêu khắc: Cơ hội kết nối nhà sản xuất với người tiêu dùng
» Ngành dệt may đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng năm 2023
» Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2023 đạt 47 tỷ USD
» Đẩy mạnh phát triển kinh tế tuần hoàn trong ngành dệt may
Năm 2022 là năm thách thức của ngành dệt may khi đứng trước sức ép kinh tế toàn cầu suy giảm, lạm phát tăng cao tại nhiều nền kinh tế lớn khiến cầu hàng dệt may sụt giảm. Tuy nhiên, theo số liệu của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, ngành dệt vẫn cán đích 43-44 tỷ USD, tăng gần 9% so với 2021.
Năm 2023, ngành dệt may đưa ra hai kịch bản tăng trưởng xuất khẩu, kịch bản tích cực có thể đạt kim ngạch 47-48 tỷ USD với kỳ vọng thị trường hồi phục vào nửa cuối năm sau. Kịch bản kém tích cực hơn, dự kiến tăng trưởng xuất khẩu dệt may khoảng 45-46 tỷ USD.
Dự báo, khó khăn của các ngành hàng xuất khẩu, trong đó có dệt may sẽ kéo dài tới hết quý I, thậm chí quý II năm sau. Tình trạng phổ biến là số lượng đơn hàng sụt giảm, đơn giá thấp; doanh nghiệp đối diện sức ép gia tăng về các yêu cầu phát triển xanh, bền vững từ đối tác nhập khẩu.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2022/12/27/det-may.jpeg)
Trước những nhận định trên, ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, với mục tiêu đã đặt ra trong giai đoạn 2023 – 2025 và xây dựng tầm nhìn đến năm 2030 thì ngành dệt may đưa ra 5 giải pháp. Trong đó quan trọng nhất là xây dựng chiến lược chung cho ngành trong dài hạn. Theo đó, để phát triển theo mục tiêu xanh và bền vững, Hiệp hội dệt may dã trình Bộ Công Thương và Chính phủ xây dựng chiến lược dệt may. Bởi vì có chiến lược, mới có đường hướng đi, từ đó đưa ra giải pháp cụ thể cho mục tiêu phát triển bền vững.
Từ chiến lược chung, thì từng doanh nghiệp sẽ đưa ra những giải pháp để bắt kịp cái xu thế, đặc biệt là những đòi hỏi của các thị trường lớn như Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản. Bây giờ kể cả Trung Quốc họ cũng bắt đưa ra những chính sách về phát triển bền vững.
Để phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần có nguồn tài chính để đầu tư. Ngành dệt may cũng đã có kiến nghị với Chính phủ là trong chiến lược dệt may Việt Nam thì tài chính cho đầu tư vào hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo tính chất môi trường cho các khu công nghiệp đạt chuẩn mực để chúng ta kêu gọi đầu tư.
Để đạt được mục tiêu xanh hóa dệt may thì cộng đồng các doanh nghiệp, đứng đầu là Hiệp hội dệt may Việt Nam luôn luôn xuyên suốt xây dựng những giải pháp và đưa ra những đòi hỏi từ các nhãn hàng và các nhà nhập khẩu. Từ đó doanh nghiệp chủ động thích ứng được với việc đầu tư các cơ sở vật chất và hạ tầng, cũng như đầu tư vào con người để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của các cái nhãn hàng cũng như là các doanh nghiệp của ngành may toàn cầu. Bên cạnh đó, mỗi doanh nghiệp phải đưa ra cho mình một cái lộ trình riêng cho mình theo từng năm.
Ngoài ra, các doanh nghiệp phải quan tâm đến phát triển trên cơ sở tính minh bạch, phát triển phải đi đôi với bảo vệ, bảo đảm sự minh bạch của từng doanh nghiệp. “Nhãn hàng giờ đây họ không chỉ nhìn thấy vấn đề là xanh hay không. Không chỉ nhìn vào việc doanh nghiệp tiết kiệm nguồn nước hay là sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo, mà quan trọng nhất là họ muốn tất cả những cái này được thể hiện bằng quản trị số. Và doanh nghiệp phải làm sao để đạt được mục tiêu và các chuẩn này”, ông Vũ Đức Giang nhấn mạnh.
Mai Anh
Tin khác
Bộ GTVT yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động xe điện 4 bánh chở khách
Google dự kiến ra mắt Pixel 9 vào ngày 13/8
UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu đình chỉ hoạt động trang trại lợn gây ô nhiễm
Dự báo giá xăng tăng tiếp vào kỳ điều chỉnh ngày mai 4/7
Xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 3,5 tỷ USD trong năm 2024
Chuyên gia dự báo áp lực lạm phát trong năm 2024 sẽ không quá lớn
Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
(THPL) - Hưởng ứng không khí sôi động mùa du lịch hè 2024, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) gửi tặng khách hàng chương trình khuyến mại “Vi vu...03/07/2024 10:26:36Giá vàng và ngoại tệ ngày 3/7: Vàng đi ngang, USD xuống mốc 105,6
(THPL) - Theo một số chuyên gia, mặt hàng kim loại quý vẫn có xu hướng tăng nhanh trở lại mỗi khi rớt về ngưỡng 2.300 USD/ounce. Dự báo về sức...03/07/2024 08:08:13Dự báo thời tiết ngày 3/7: Bắc Bộ bước vào đợt mưa lớn cục bộ
(THPL) - Hôm nay 3/7, ở khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to, với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có...03/07/2024 08:06:14Trường Đại học Điện lực thông báo kết quả xét tuyển đại học chính quy năm 2024
THPL - Ngày 2/7 vừa qua, Trường Đại học Điện lực thông báo kết quả xét tuyển đại học chính quy năm 2024 theo các phương thức xét tuyển...03/07/2024 08:12:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
(THPL) - Hưởng ứng không khí sôi động mùa du lịch hè 2024, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) gửi tặng khách hàng chương trình khuyến mại “Vi vu muôn nơi, an tâm tận hưởng”, giảm phí các sản phẩm bảo hiểm du lịch từ ngày 01/07/2024 đến ngày 30/09/2024. - LPBank dự kiến trình ĐHĐCĐ trả cổ tức 16,8% bằng cổ phiếu
- Người bạn đồng hành cùng người lao động bứt phá năng lượng, trở...
- 24h trải nghiệm bất tận tại “Hong Kong thu nhỏ” phía Đông Thủ đô
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc và Ngân hàng sáng tạo xuất sắc
(THPL) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được hai tổ chức quốc tế The European và The CEO View bình chọn và trao giải thưởng “Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc Việt Nam năm 2024 - The Risk Management Bank of The Year Vietnam 2024” và “Ngân hàng sáng tạo xuất sắc năm 2024 - Innovation Excellence Award 2024” dựa trên những kết quả vượt trội trong kinh doanh, sự sáng tạo về sản phẩm dịch vụ và ứng dụng công nghệ tiên tiến. - Thương hiệu quán quân "được chọn mua nhiều nhất" ngành sữa 2024: Gọi...
- MB nằm trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
- Thương hiệu thể thao Kamito chính thức tài trợ giải Bóng rổ chuyên nghiệp...