Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2023 đạt 47 tỷ USD
(THPL) - Sau đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế của thế giới nói chung và Việt Nam đều hết sức khó khăn. Tuy nhiên, điểm sáng là toàn ngành dệt may dự báo sẽ cán đích 42 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 3,8% so với năm 2021. Mục tiêu xuất khẩu 47 tỷ USD năm 2023 đang được toàn ngành kỳ vọng.
Tin liên quan
» Hiệp định CPTPP mang lại nhiều lợi thế cho ngành thực phẩm
» Sự kết hợp đồng điệu của 5 tâm hồn nghệ sĩ trong triển lãm “Anh em Vol.2”
» Tiến sỹ Võ Trí Thành: “Các hãng hàng không tư nhân đã đem lại màu sắc, hình ảnh rất khác của hàng không Việt”
Do lạm phát, các thị trường lớn như EU và Mỹ đang giảm sức mua, đơn hàng xuất khẩu của ngành dệt may giảm từ 25-27% và có thể kéo dài đến hết quý I/2023. Ghi nhận toàn ngành đã cắt giảm 5-7% lao động.
Tuy nhiên, tình hình này chủ yếu xảy ra với các doanh nghiệp gia công, dẫn đến việc cắt giảm lao động.
Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết tình hình này chủ yếu xảy ra với các doanh nghiệp gia công, dẫn đến việc cắt giảm lao động. Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng toàn ngành dệt may vẫn dự báo sẽ cán đích 42 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 3,8% so với năm 2021. Riêng trong 10 tháng của năm 2022, toàn ngành đã xuất khẩu 37,9 tỷ USD.
Theo thống kê, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của dệt may Việt Nam, riêng sản phẩm quần, áo các loại đã đạt 13,9 tỷ USD, chiếm trên 47%.
Đứng thứ hai là thị trường các nước trong Hiệp định CPTPP, đã nhập 4,8 tỷ USD sản phẩm dệt may từ Việt Nam; thứ ba là khối EU với 3,63 tỷ USD; thứ tư là Hàn Quốc đạt 2,5 tỷ USD. Đây là sự thành công của dệt may Việt Nam khi chinh phục được thị trường vốn đã có ngành công nghiệp thời trang nổi tiếng.
Bên cạnh đó, thị trường Trung Quốc cũng là điểm sáng của xuất khẩu dệt may Việt Nam trong năm qua, đạt xấp xỉ 1 tỷ USD.
Theo ông Vũ Đức Giang, có được kết quả trên là nhờ Việt Nam đã tạo ea sự đa dạng hoá thị trường khi mở cánh cửa hội nhập với 15 hiệp định thương mại. Đó là nền tảng tạo ra sự đa dạng hóa thị trường. Thực tế nhiều doanh nghiệp trong khó khăn vẫn tăng trưởng như May Việt Tiến, May 10, Nhà Bè, An Phước...
Ước tính đến nay ngành dệt may đã chủ động được 49% nguyên phụ liệu và mục tiêu sẽ tăng lên 55% từ nay đến 2025.
Bên cạnh đó, theo ông Giang, năm 2023 là thời điểm hiệp định thương mại EVFTA sẽ đưa thuế suất bằng 0. Đây là động lực thúc đẩy chuyển dịch đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và sẽ có bứt phá trong năm tới. Do vậy, ngành dệt may vẫn đặt mục tiêu xuất khẩu 45-47 tỷ USD trong năm 2023.
Mục tiêu chính trong giai đoạn này là giữ ổn định sản xuất và lực lượng lao động. Đây cũng là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp dệt may trong bối cảnh hiện nay.
PV
Tin khác
-
Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
-
TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
-
Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
-
Nghề trồng đào Nhật Tân được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
-
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
-
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân
Trong thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam, Hà Nội và TP HCM, đã đạt mức báo động cao, liên...18/01/2025 09:33:13EVNNPC công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025
(THPL) - Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai...18/01/2025 08:52:51Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
(THPL) - Năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 250.600 tấn hồ tiêu các loại. Năm 2025, sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục giảm...17/01/2025 21:15:34Bầu Hiển thưởng 4,4 tỷ đồng cho cầu thủ CLB Hà Nội và Công an Hà Nội sau chức vô địch ASEAN Cup 2024
Bầu Hiển thưởng đậm cho Duy Mạnh, Thành Chung, Hai Long… tại Lễ tuyên dương, khen thưởng vận động viên Hà Nội đạt thành tích xuất sắc...17/01/2025 21:14:39
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024
- Thêu vi tính Hà Nội
- bag of plastic
- áo blouse bác sĩ
- áo đồng phục công ty
- In tranh 3d hồ cá giá rẻ chất lượng cao