23:11 ngày 08/12/2022 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0916.190.098

DÒNG SỰ KIỆN

Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2023 đạt 47 tỷ USD

21:17 24/11/2022

(THPL) - Sau đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế của thế giới nói chung và Việt Nam đều hết sức khó khăn. Tuy nhiên, điểm sáng là toàn ngành dệt may dự báo sẽ cán đích 42 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 3,8% so với năm 2021. Mục tiêu xuất khẩu 47 tỷ USD năm 2023 đang được toàn ngành kỳ vọng.

Do lạm phát, các thị trường lớn như EU và Mỹ đang giảm sức mua, đơn hàng xuất khẩu của ngành dệt may giảm từ 25-27% và có thể kéo dài đến hết quý I/2023. Ghi nhận toàn ngành đã cắt giảm 5-7% lao động.

Tuy nhiên, tình hình này chủ yếu xảy ra với các doanh nghiệp gia công, dẫn đến việc cắt giảm lao động.

Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết tình hình này chủ yếu xảy ra với các doanh nghiệp gia công, dẫn đến việc cắt giảm lao động. Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng toàn ngành dệt may vẫn dự báo sẽ cán đích 42 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 3,8% so với năm 2021. Riêng trong 10 tháng của năm 2022, toàn ngành đã xuất khẩu 37,9 tỷ USD.

Theo thống kê, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của dệt may Việt Nam, riêng sản phẩm quần, áo các loại đã đạt 13,9 tỷ USD, chiếm trên 47%.

Đứng thứ hai là thị trường các nước trong Hiệp định CPTPP, đã nhập 4,8 tỷ USD sản phẩm dệt may từ Việt Nam; thứ ba là khối EU với 3,63 tỷ USD; thứ tư là Hàn Quốc đạt 2,5 tỷ USD. Đây là sự thành  công của dệt may Việt Nam khi chinh phục được thị trường vốn đã có ngành công nghiệp thời trang nổi tiếng.

Đặt mục tiêu xuất khẩu ngành dệt may đạt 47 tỷ USD trong năm 2023

Bên cạnh đó, thị trường Trung Quốc cũng là điểm sáng của xuất khẩu dệt may Việt Nam trong năm qua, đạt xấp xỉ 1 tỷ USD.

Theo ông Vũ Đức Giang, có được kết quả trên là nhờ Việt Nam đã tạo ea sự đa dạng hoá thị trường khi  mở cánh cửa hội nhập với 15 hiệp định thương mại. Đó là nền tảng tạo ra sự đa dạng hóa thị trường. Thực tế nhiều doanh nghiệp trong khó khăn vẫn tăng trưởng như May Việt Tiến, May 10, Nhà Bè, An Phước...

Ước tính đến nay ngành dệt may đã chủ động được 49% nguyên phụ liệu và mục tiêu sẽ tăng lên 55% từ nay đến 2025.

Bên cạnh đó, theo ông Giang, năm 2023 là thời điểm hiệp định thương mại EVFTA sẽ đưa thuế suất bằng 0. Đây là động lực thúc đẩy chuyển dịch đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và sẽ có bứt phá trong năm tới. Do vậy, ngành dệt may vẫn đặt mục tiêu xuất khẩu 45-47 tỷ USD trong năm 2023.

Mục tiêu chính trong giai đoạn này là giữ ổn định sản xuất và lực lượng lao động. Đây cũng là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp dệt may trong bối cảnh hiện nay.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu