06:19 ngày 10/01/2025 | HOTLINE : 0983.88.33.66 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 090.1111.388
DÒNG SỰ KIỆN

Doanh nghiệp ngành dệt công bố thưởng tết, bình quân đạt hơn 18 triệu đồng/người

20:19 09/01/2025

(THPL) - Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), cho biết theo thống kê sơ bộ, lương tháng 13 và thưởng tết cho người lao động trong hệ thống tập đoàn ước bình quân đạt hơn 18 triệu đồng/người, tương đương 1,5 - 2 tháng lương.

Với ngành dệt may, 2024 là năm tương đối thuận lợi khi tổng kim ngạch xuất khẩu cán mốc xấp xỉ 44 tỷ USD, tăng gần 11% so với năm 2023. Bởi vậy, các doanh nghiệp trong ngành cũng sớm lên kế hoạch chi thưởng tết hợp lý cho người lao động.

Theo đó, ngay từ quý 3, Tổng công ty May 10 (Q.Long Biên, Hà Nội) đã có kế hoạch thưởng tết cho hơn 12.000 lao động với tháng lương thứ 13 bình quân khoảng 1,6 tháng lương. Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10, cho hay đơn hàng của doanh nghiệp đã kín đến tháng 3/2025.

Với tình hình khả quan, May 10 quyết định chi hệ số thưởng tết bằng năm ngoái. Tuy nhiên, năm nay lương, thu nhập của người lao động tăng hơn so với năm 2023 là 8% nên mức thưởng tết thực nhận nhỉnh hơn năm ngoái. Cùng với chính sách thưởng tết tháng lương thứ 13, May 10 cũng có thêm nhiều chính sách phúc lợi khác.

Theo ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết theo thống kê sơ bộ, lương tháng 13 và thưởng tết cho người lao động trong hệ thống tập đoàn ước bình quân đạt hơn 18 triệu đồng/người, tương đương 1,5 - 2 tháng lương.

Thưởng Tết của nhiều doanh nghiệp dệt may, da giày được cải thiện rõ rệt. Ảnh minh họa

Trước đó, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da - giày - túi xách Việt Nam Phan Thị Thanh Xuân cho biết, nhiều khả năng năm nay xuất khẩu da giày về đích 27 tỷ USD. "Để khích lệ người lao động, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã tiết lộ có kế hoạch thưởng tết ít nhất 1 tháng lương. Thậm chí, có doanh nghiệp sẵn sàng thưởng 3 - 4 tháng lương cho người lao động có thành tích xuất sắc, làm tăng ca", bà Xuân nói.

Liên quan đến thưởng tết, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), khảo sát cho thấy mức thưởng tết năm nay có sự cải thiện rõ rệt so với năm trước. Một số ngành như dệt may, da giày, dịch vụ, logistics... ghi nhận mức thưởng khá, dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, thậm chí vài chục triệu đồng. Cá biệt, nhóm lao động kỹ thuật cao tại một số doanh nghiệp có mức thưởng lên đến hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh tiền mặt, quà tặng hiện vật cũng được nhiều doanh nghiệp sử dụng như một cách tri ân người lao động.

Năm 2025, dự báo tình hình xuất khẩu dệt may có nhiều tín hiệu tích cực, Tổng Giám đốc Vinatex chia sẻ, đến nay, nhiều đơn vị ngành may đã có đơn hàng hết quý 1/2025, một số đơn vị đã có đơn hàng đến hết tháng 5/2025. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Vinatex, năm 2025 sẽ tiếp tục tái diễn tình trạng thiếu hụt lao động, đặc biệt là trong ngành may.

"Ngoài cạnh tranh lao động giữa các doanh nghiệp dệt may Việt Nam với doanh nghiệp FDI cùng ngành nghề hoặc với các doanh nghiệp ngành nghề khác, một trong những nguyên nhân lớn khiến ngành dệt may thiếu hụt lao động là tỷ lệ lao động nghỉ việc để đi xuất khẩu lao động khá cao", ông Hiếu nói.

Để chăm lo đời sống người lao động, Công đoàn Dệt may Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Dệt may Việt Nam tổ chức Chương trình Tết sum vầy - Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình tại nhiều điểm trên cả nước với các nội dung: Bán các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi, tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ chuyến xe, tấm vé nghĩa tình đưa người lao động về quê đón tết, cùng nhiều hoạt động bên lề khác như: văn hóa văn nghệ, thi gói bánh chưng và bày mâm ngũ quả,...

Theo kế hoạch có trên 1.990 cán bộ, đoàn viên, người lao động được công đoàn ngành tặng quà Tết bằng tiền và hiện vật; có 655 người lao động được hỗ trợ tấm vé nghĩa tình về quê đón Tết; có 129 gian hàng ưu đãi giảm giá, gian hàng 0 đồng, lợi ích mang đến cho người lao động dự kiến là trên 4,5 tỷ đồng (chưa bao gồm các hoạt động chăm lo ở cấp cơ sở).

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu