Nghị trường nóng vấn đề làm đường cao tốc
(THPL) - Trong các phiên chất vấn, nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT về vấn đề xem xét cơ chế tăng vốn ngân sách nhà nước trong đầu tư PPP.
Cần có cơ chế rõ ràng
Ông Phạm Văn Hoà, Đại biểu Quốc Hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Tháp bày tỏ mong muốn xây dựng một cơ chế, chính sách đặc thù trong việc đầu tư PPP để giải quyết được các tình hình bất cập hiện tại và cải thiện Luật PPP.
“Thực tế đường cao tốc Bắc - Nam chúng ta có 6/8 dự án PPP, sau đó Bộ Giao thông trình lại nói đầu tư công cho dễ, cho thuận lợi, dễ dàng. Quốc hội cũng biểu quyết thông qua cho đầu tư công. Nhưng nghe lại đã có những dự án đầu tư PPP doanh nghiệp nói làm được chứ không phải không làm được, tại Bộ Giao thông không cho, lý do cho rằng không có khả năng, không có thực thực nên trình Quốc Hội làm theo phương thức đầu tư công cho dễ, làm cho nhanh, gọn và đáp ứng được nhu cầu thực tế. Tôi nghĩ phải xem xét lại cơ chế, chính sách đặc thù trong việc đầu tư công, đầu tư PPP trong nội dung này" - ông Phạm Văn Hòa, ĐBQH tỉnh Đồng Tháp tranh luận.
Tăng vốn ngân sách nhà nước trên 50%
Tranh luận về vấn đề Nhà nước đầu tư không quá 70% cho dự án PPP, ông Phạm Văn Hoà đề nghị cần có một cơ chế rõ ràng, nhất là ở những dự án khó.
Cùng vấn đề đó, ông Vũ Tiến Lộc - ĐBQH Tp.Hà Nội đồng tình với ý kiến mà các Đại biểu tranh luận về tỷ lệ vốn đầu tư PPP của nhà nước trong các dự án. Ông cho rằng không chỉ riêng các dự án tại thành phố lớn mà ở các vùng khó khăn cũng cần được quan tâm.
“Nếu như Tp. Hồ Chí Minh hay Tp. Hà Nội có thể đề ra yêu cầu không vượt quá 70%, tôi nghĩ là những dự án ở vùng xa xôi, vùng núi Tây Nguyên hay là Tây Bắc cũng nên được hưởng điều kiện ưu tiên như vậy, thậm chí còn mức cao hơn. Tôi nghĩ là đối với những vùng xa xôi cần có sự cộng tác giữa Nhà nước và tư nhân thì dự án có thể tăng lên cũng là hợp lý" - ông Vũ Tiến Lộc tranh luận.

Thực tiễn đặt ra trong việc thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Thời gian qua, Chính phủ và Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải đã có nhiều chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình giao thông trọng điểm, đặc biệt là các dự án đường cao tốc. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, UBND tỉnh Cao Bằng đã và đang gặp không ít khó khăn, nhất là về vấn đề huy động vốn.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài khoảng 93,35km theo hình thức đối tác công tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1212 từ năm 2020 với tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước 6580 tỷ đồng, chiếm 45,91%, còn lại là vốn Nhà đầu tư, vốn vay và các nguồn vốn huy động khác. Tuy nhiên, dự án rất khó đảm bảo hiệu quả tài chính, hấp dẫn nhà đầu tư và tổ chức tín dụng.
“Trước những khó khăn về huy động vốn, tỉnh Cao Bằng và Nhà đầu tư đã làm việc với ngân hàng sau khi khảo sát và đánh giá dự án nhưng ngân hàng cam kết chỉ cho vay tối đa 3000 tỷ đồng. Như vậy, để huy động nguồn lực đầu tư theo quy định tại Khoản 2 Điều 69 của Luật PPP khống chế tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia không vượt quá 50% tổng mức đầu tư dự án PPP. Do đó, dự án PPP ở Cao Bằng rất cần có sự quan tham gia vốn Nhà nước nhiều hơn để đảm bảo tính khả thi khi kêu gọi nhà đầu tư theo phương thức PPP. Đây là nguyên nhân chính ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh” - ông Bế Minh Đức, ĐBQH tỉnh Cao Bằng báo cáo với Quốc hội.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là một ví dụ cụ thể trong việc tăng vốn đầu tư của Nhà nước cho các dự án PPP trên 50% là rất cần thiết, điều này góp phần tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, các ngân hàng trong tình hình kinh tế hiện nay. Đồng thời là giải pháp đưa các dự án trọng điểm quốc gia (giai đoạn 2020 - 2025) về đích theo đúng thời hạn đặt ra.
Tú Chi
Tin khác
Thái Nguyên: Sân vận động hơn 500 tỷ đồng và màn kịch tính Giải bóng đá Tứ hùng 2025
Ly trà giữa hội chợ và hành trình đi tìm hồn Việt trong sương núi Suối Giàng
Vinh danh nghệ nhân “bàn tay vàng” và phong tặng nghệ nhân quốc gia
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Khai mạc Hội chợ Triển lãm Quốc tế ASEAN++ Vàng - Bạc - Đá quý và Cổ vật Việt Nam 2025
Giữ hồn chữ giữa dòng chảy thời đại – cuộc trò chuyện với nhà thư pháp Đỗ Tuấn Hải
Ra mắt sách “Giấc Mơ Hóa Rồng Xanh – Thương hiệu Việt Nam 2045” của tác giả Trần Tuệ Tri
(THPL) - Ngày 27/12, sự kiện ra mắt sách “Giấc Mơ Hóa Rồng Xanh – Thương hiệu Việt Nam 2045” của tác giả Trần Tuệ Tri đã diễn ra tại SIHUB -...27/12/2025 16:27:57Hải Phòng triển khai kế hoạch rà soát, phân loại đơn vị hành chính cấp xã
(THPL) - Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch số 340/KH-UBND về việc triển khai rà soát, phân loại đơn vị hành chính cấp...27/12/2025 14:10:13Tổng kết và trao Giải báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ VII
(THPL) - Ngày 26/12, Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết và trao Giải báo chí “Vì một Hải Phòng phát...27/12/2025 14:06:49Hà Tĩnh thành lập Cụm công nghiệp Quang Diệm với quy mô 40ha
(THPL) - Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghiệp Thanh Hưng được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh lựa chọn là chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ...27/12/2025 14:02:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Hội chợ triển lãm quốc tế ASEAN ++ vàng bạc, đá quý và cổ vật Việt Nam 2025 – Nơi văn hoá và giao thương hội tụ
- “Lễ hội mua sắm 2025” – Xúc tiến thương mại tiêu dùng dịp cuối năm
- Đặc sản OCOP "đổ bộ” Thành phố Hồ Chí Minh: Cơ hội sắm Tết sớm với...
- Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trưng bày tại showroom Việt Nam
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ra mắt Viện Nghiên cứu và Phát triển Kim hoàn – Đá quý PINI Việt Nam: Dấu mốc mới cho ngành kim hoàn – đá quý
- Hiệp hội Làng nghề Việt Nam: Cầu nối bảo tồn và nâng tầm tinh hoa nghề...
- Vietnam Report công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm 2025
- Việt nam xếp thứ 2 trong Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 33

