Nghị trường nóng vấn đề làm đường cao tốc
(THPL) - Trong các phiên chất vấn, nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT về vấn đề xem xét cơ chế tăng vốn ngân sách nhà nước trong đầu tư PPP.
Tin liên quan
- TP Thanh Hóa - TP Hội An: Sắt son nghĩa tình 63 năm kết nghĩa
Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Doanh nghiệp vàng bạc Kim Chung – Quán Lào, Yên Định: Hội viên tích cực của Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam
Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà tri ân các chiến sỹ Điện Biên
» Đại biểu Quốc hội hiến kế Nhà nước mua lại trạm BOT tư nhân
» Chính phủ trình Quốc hội 2 phương án nhận bảo hiểm xã hội một lần
» Quốc hội chốt áp trần giá vé máy bay, không bình ổn giá thịt lợn
Cần có cơ chế rõ ràng
Ông Phạm Văn Hoà, Đại biểu Quốc Hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Tháp bày tỏ mong muốn xây dựng một cơ chế, chính sách đặc thù trong việc đầu tư PPP để giải quyết được các tình hình bất cập hiện tại và cải thiện Luật PPP.
“Thực tế đường cao tốc Bắc - Nam chúng ta có 6/8 dự án PPP, sau đó Bộ Giao thông trình lại nói đầu tư công cho dễ, cho thuận lợi, dễ dàng. Quốc hội cũng biểu quyết thông qua cho đầu tư công. Nhưng nghe lại đã có những dự án đầu tư PPP doanh nghiệp nói làm được chứ không phải không làm được, tại Bộ Giao thông không cho, lý do cho rằng không có khả năng, không có thực thực nên trình Quốc Hội làm theo phương thức đầu tư công cho dễ, làm cho nhanh, gọn và đáp ứng được nhu cầu thực tế. Tôi nghĩ phải xem xét lại cơ chế, chính sách đặc thù trong việc đầu tư công, đầu tư PPP trong nội dung này" - ông Phạm Văn Hòa, ĐBQH tỉnh Đồng Tháp tranh luận.
Tăng vốn ngân sách nhà nước trên 50%
Tranh luận về vấn đề Nhà nước đầu tư không quá 70% cho dự án PPP, ông Phạm Văn Hoà đề nghị cần có một cơ chế rõ ràng, nhất là ở những dự án khó.
Cùng vấn đề đó, ông Vũ Tiến Lộc - ĐBQH Tp.Hà Nội đồng tình với ý kiến mà các Đại biểu tranh luận về tỷ lệ vốn đầu tư PPP của nhà nước trong các dự án. Ông cho rằng không chỉ riêng các dự án tại thành phố lớn mà ở các vùng khó khăn cũng cần được quan tâm.
“Nếu như Tp. Hồ Chí Minh hay Tp. Hà Nội có thể đề ra yêu cầu không vượt quá 70%, tôi nghĩ là những dự án ở vùng xa xôi, vùng núi Tây Nguyên hay là Tây Bắc cũng nên được hưởng điều kiện ưu tiên như vậy, thậm chí còn mức cao hơn. Tôi nghĩ là đối với những vùng xa xôi cần có sự cộng tác giữa Nhà nước và tư nhân thì dự án có thể tăng lên cũng là hợp lý" - ông Vũ Tiến Lộc tranh luận.
Thực tiễn đặt ra trong việc thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Thời gian qua, Chính phủ và Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải đã có nhiều chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình giao thông trọng điểm, đặc biệt là các dự án đường cao tốc. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, UBND tỉnh Cao Bằng đã và đang gặp không ít khó khăn, nhất là về vấn đề huy động vốn.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài khoảng 93,35km theo hình thức đối tác công tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1212 từ năm 2020 với tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước 6580 tỷ đồng, chiếm 45,91%, còn lại là vốn Nhà đầu tư, vốn vay và các nguồn vốn huy động khác. Tuy nhiên, dự án rất khó đảm bảo hiệu quả tài chính, hấp dẫn nhà đầu tư và tổ chức tín dụng.
“Trước những khó khăn về huy động vốn, tỉnh Cao Bằng và Nhà đầu tư đã làm việc với ngân hàng sau khi khảo sát và đánh giá dự án nhưng ngân hàng cam kết chỉ cho vay tối đa 3000 tỷ đồng. Như vậy, để huy động nguồn lực đầu tư theo quy định tại Khoản 2 Điều 69 của Luật PPP khống chế tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia không vượt quá 50% tổng mức đầu tư dự án PPP. Do đó, dự án PPP ở Cao Bằng rất cần có sự quan tham gia vốn Nhà nước nhiều hơn để đảm bảo tính khả thi khi kêu gọi nhà đầu tư theo phương thức PPP. Đây là nguyên nhân chính ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh” - ông Bế Minh Đức, ĐBQH tỉnh Cao Bằng báo cáo với Quốc hội.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là một ví dụ cụ thể trong việc tăng vốn đầu tư của Nhà nước cho các dự án PPP trên 50% là rất cần thiết, điều này góp phần tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, các ngân hàng trong tình hình kinh tế hiện nay. Đồng thời là giải pháp đưa các dự án trọng điểm quốc gia (giai đoạn 2020 - 2025) về đích theo đúng thời hạn đặt ra.
Tú Chi
Tin khác
-
Giá vàng bật tăng mạnh ngày cuối tuần
-
Tổng hợp những món ăn thanh mát, giải nhiệt cho ngày hè
-
Bao lâu thì nên thay cốc lọc dầu ô tô?
-
Nam Định: Phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, thu giữ 2 khẩu súng và 29 viên đạn
-
Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng
-
Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Hoàn thành tốt các hạng mục có tính chất kỹ thuật phức tạp
Các CLB bóng đá Việt Nam thi đấu ''xuyên'' kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
(THPL) - Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, bóng đá cấp CLB ở Việt Nam sẽ diễn ra liên tục, mở đầu với trận tứ kết Cúp Quốc gia 2023/2024...28/04/2024 08:53:13Ngày 28/4: Cao điểm nắng nóng trên cả nước, có nơi lên đến 42 độ C
(THPL) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên...28/04/2024 08:01:53Sầm Sơn lung linh, rực rỡ sắc màu trong đêm khai hội
(THPL) - Tối ngày 27/4, tại quảng trường biển Sầm Sơn đã diễn ra Lễ hội du lịch biển 2024 và khánh thành quảng trường biển, trục cảnh...28/04/2024 08:57:41Ấn tượng đêm nhạc thiện nguyện gây quỹ tháng 5 mang tên "Sắc”
THPL – Mới đây, đêm nhạc thiện nguyện mang tên “Sắc” do CLB Guitar Đại học Y tổ chức đã được diễn ra. Đây là sự kiện âm nhạc với...28/04/2024 09:00:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...