Làng nghề nón lá Phú Mỹ nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức
(THPL) - Nhắc đến đất nước Việt Nam, bất cứ ai cũng sẽ nhớ đến chiếc nón lá thân thương gắn liền với hình ảnh con người mộc mạc, chất phác. Hình ảnh chiếc nón lá giản dị không chỉ là vật che mưa, che nắng mà còn chứa đựng nét đẹp văn hóa dân tộc Việt.
Tin liên quan
- Gia tăng xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo giữ vững vị thế
Hàng hoá Việt Nam và bài toán phòng vệ thương mại
Doanh Nhân Vũ Minh Châu: Hành trình từ thất bại đến thành công trong sự nghiệp môi giới bất động sản
Đã có kết quả xác minh 30 lô sầu riêng bị Trung Quốc 'tuýt còi'
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra bánh xe kéo bằng thép nhập từ Việt Nam
» Nghệ nhân Đặng Xuân Cường - người sở hữu nhiều "siêu cây bạc tỷ"
» Giữ gìn và phát triển làng nghề truyền thống mì gạo Hùng Lô
Phú Mỹ từ lâu đã được ví von là cái nôi của những chiếc nón. Theo truyền thuyết, nghề nón lá cổ truyền của thôn Phú Mỹ (huyện Quốc Oai, Hà Nội) do Thánh Mẫu- Huyền Dung công chúa truyền dạy cho dân làng từ xa xưa. Với mô phỏng theo cái chảo, thường gọi là nón chảo rang, dùng một sợi dây móc để khâu lá cọ già tạo thành chiếc nón chảo rộng vành. Sau đó, trong những năm 1960, một người làng là cụ Ba Viêm đã đem cách làm nón Xuân Kiều- nón co chóp về dạy cho dân làng. Từ đó, nón chảo rang được thay thế bằng kiểu nón lá mới cho đến ngày nay.
Theo các cao niên trong làng, nón lá được làm từ những nguyên liệu đơn giản và sẵn có: lá cọ, mo nan tre và nứa. Qua bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của những nghệ nhân thôn Mỹ Phú bỗng hóa thành một sản phẩm mang tinh hoa dân tộc với các đường nét tinh xảo, độc đáo và hấp dẫn.
Được biết, khâu chọn lá, phơi lá vô cùng quan trọng, lá làm nón không được quá non nhưng cũng không quá già. Trước khi đưa vào làm nón, lá phải được phơi nắng cho thật khô, mềm mới giữ được lâu. Sau khi đem phơi từ 2 đến 3 nắng sẽ cho lá cọ vào nếp điện để là. Tiếp theo, lá được cắt thành từng đoạn, đủ dài để lợp từ chóp xuống vành cái,. Khuôn nón được làm bằng tre ngà già, tạo các khe đặt vòng nón đồng tâm, những que nứa chẻ nhỏ, cuốn thành vành quanh khuôn.
Người thợ bắt đầu xếp từng lá vào vòng nón, lót một lớp mo tre để nón thêm dày và cứng cáp, sau đó tiếp tục xếp một lớp lá nữa rồi mới khâu. Khâu nón là công đoạn khó nhất, bởi lá dễ rách và xê dịch nên đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ trong từng đường kim mũi chỉ. Sau khi khâu, người thợ sẽ cắt lớp lá thừa và làm cạp nón. Mặt trong nón còn được cài thêm những hình hoa, lá, rồi thắt chỉ màu, len màu để lồng quai nón.
Hiện nay, nón được khâu bằng cước nilon sợi dài, ít phải nối, lại bền đẹp. Khâu xong, nón được tháo ra khỏi dàng (khuôn) rồi cắt bỏ lá thừa, cạp vành cái, gắn mầu (nhỏ bằng ngón chân cái, hình chóp nón) trên chóp nón để che kín đầu lá và chống dột.
Hiện tại thôn Phú Mỹ có tới 402 hộ tham gia hoạt động làng nghề. Với công cụ chính là dàng (khung) nón. Mỗi gia đình có thể mua nhiều dàng để có thể cùng lúc làm nhiều sản phẩm, không phải chờ tháo cái trước ra mới làm cái sau. Cước nilon, kim khâu, lá cọ, hoa văn trang trí cài bên trong nón, mẫu khâu vào chóp nón… tất cả đều có sẵn, đáp ứng đủ nhu cầu.
Hiện nay, khó khăn lớn nhất đó là tìm thị trường tiêu thụ. Trước sức ép của thị trường, nhiều sản phẩm làng nghề Việt dần bị mai một, thậm chí nhiều làng nghề rơi vào tình trạng lắp ráp, gia công sản phẩm và còn phải lệ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp trung gian. Chính vì vậy đã giảm sức cạnh tranh và giá trị hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam trên trường quốc tế.
Để phát triển thương hiệu làng nghề cần rất nhiều yếu tố, như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mở kênh quảng bá trực tuyến, chú trọng công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm... Bên cạnh đó cần sự hỗ trợ rất lớn từ các cấp chính quyền cùng sự vào cuộc của các doanh nghiệp để đưa các sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới. Việc hỗ trợ và xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể sẽ là bước đệm đưa làng nghề nón mũ lá thôn Phú Mỹ vượt qua những thử thách và có nhiều cơ hội để đến được với bạn bè năm châu.
Lưu Kỳ (tổng hợp)
Tin khác
-
Dự thảo Nghị định xăng dầu sửa đổi: Chuyên gia tiếp tục kiến nghị bỏ quỹ bình ổn
-
Tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc
-
VTC16 giới thiệu bài thuốc chữa bệnh dạ dày hơn 150 năm tuổi của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường
-
Việt Nam thu về hơn 252 triệu USD từ xuất khẩu phân bón trong 4 tháng qua
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 15/5: Vàng bật tăng trở lại, đồng USD trượt giá
-
Dự báo thời tiết ngày 15/5: Từ chiều nay, Bắc Bộ và Trung Bộ bước vào đợt mưa lớn
Bộ Tài chính chỉ đạo tăng cường giám sát, chống kinh doanh vàng trái phép
(THPL) - Ngày 14/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có công điện gửi ngành hải quan, thuế về việc tăng cường các biện pháp quản...14/05/2024 21:06:00Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima
(THPL) - (Hiroshima, ngày 12/5/2024)_– Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường...14/05/2024 20:48:35Chinh phục công nghệ, Kiến tạo tương lai cùng VPBank Technology Hackathon 2024
(THPL) -Ngày 11/5/2024, Lễ khai mạc VPBank Technology Hackathon 2024 đã chính thức diễn ra. Đây là sân chơi công nghệ lớn do VPBank phối hợp cùng...14/05/2024 20:45:23Đã có trên 2.300 chiếc xe hybrid được bán ra trong 4 tháng qua
(THPL) - Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lũy kế 4 tháng đầu năm, đã có 2.385 chiếc xe hybrid đến tay người tiêu...14/05/2024 20:43:16
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Đến xứ Thanh kỳ nghỉ lễ vừa rồi, bạn đã kịp trải nghiệm điểm đến mới Vlasta - Sầm Sơn cực hot chưa?
(THPL) - Để vừa được nghỉ lễ vui vẻ, vừa được tận hưởng cảm giác yên bình thay vì không gian đông đúc, xô bồ, Gen “Chất” chuyên “nằm vùng” các group du lịch đã săn lùng các điểm đến mới khắp cả nước và cùng gia đình, bạn bè tụ họp tới địa điểm chữa lành tâm hồn mới cho hè năm nay. Cùng theo chân giới trẻ khám phá xem Vlasta - Sầm Sơn, tổ hợp cực chill - cực hot - cực trending kỳ nghỉ vừa rồi có gì mà neo chân được nhiều du khách khó tính đến vậy nhé. - Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
- App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...