Nông sản Việt sắp có gian hàng trên các nền tảng số tại Trung Quốc
(THPL) - Gian hàng sẽ được vận hành theo mô hình “hàng tìm người” thông qua hình thức phát video ngắn và livestream, được kỳ vọng sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại Trung Quốc và đưa các sản phẩm thương hiệu vào thị trường Trung Quốc.
Tin liên quan
- EVFTA là đòn bẩy thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Ba Lan
Giải pháp xúc tiến thương mại, tận dụng các ưu đãi từ FTA VN – EAEU
6 sự kiện nổi bật của ngành hải quan trong năm 2024
Doanh nghiệp ngành dệt công bố thưởng tết, bình quân đạt hơn 18 triệu đồng/người
Công nghiệp chế biến chế tạo là lực đẩy trong mở rộng sản xuất và xuất khẩu
» Hội chợ AgroViet 2024: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản Việt
» Tuần hàng thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư tỉnh Tuyên Quang 2024 sắp diễn ra tại Hà Nội
» Bắc Kạn: Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực Việt Bắc
Chiều ngày 20/11, trong khuôn khổ AgroViet 2024, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Tập đoàn Sunwah tổ chức “Hội nghị giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc và Lễ ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc”. Sự kiện đã thu hút hơn 100 doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc tham dự.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp nhấn mạnh, Việt Nam có thế mạnh của một nền nông nghiệp nhiệt đới với phong phú nông thủy sản, đặc biệt các loại trái cây, rau quả và các loại rau gia vị. Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển với mức tăng trưởng ổn định hiện đang đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu và là thành viên của nhiều hiệp định kinh tế tự do tại khu vực cũng như trên thế giới.
Hiện nay, quan hệ thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam ngày càng phát triển tích cực, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam nhiều năm liên tục. Trước những tiềm năng thương mại to lớn và xu thế hội nhập quốc tế, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp đã và đang là đơn vị xúc tiến kết nối các doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam với các đối tác tiêu thụ lớn của Trung Quốc.
Việc xây dựng và vận hành gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản Việt Nam thuận lợi tiếp cận trực tiếp với thị trường Trung Quốc, qua đó thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
Gian hàng sẽ được vận hành theo mô hình “hàng tìm người” thông qua hình thức phát video ngắn và livestream, được kỳ vọng sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại Trung Quốc và đưa các sản phẩm thương hiệu vào Trung Quốc”.
Về tiêu chuẩn gia nhập gian hàng nông sản Việt Nam, bà Qi Ping - Tổng giám đốc Công ty Quản lý chuỗi cung ứng Sunwah Gelafood (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) cho hay, các sản phẩm tham gia gian hàng phải phù hợp với danh sách nhập khẩu xuyên biên giới của Trung Quốc và các quy định, tiêu chuẩn chất lượng có liên quan tại Việt Nam, có quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu độc lập, mong muốn đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc để mở rộng thương hiệu của mình.
Cùng với đó, doanh nghiệp hoạt động bình thường trong hơn ba năm hoặc được Sunwah Gelafood chấp thuận tham gia, có năng lực cung ứng và năng lực chăm sóc khách hàng tương đối tốt; đồng ý xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc theo mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới, tuân thủ các quy tắc của nền tảng thương mại điện tử có liên quan, chia sẻ tiền đặt cọc và tuân thủ các quy định của Trung Quốc về thương mại chung; được phê duyệt bởi Sunwah Gelafood.
Để gia nhập gian hàng, các doanh nghiệp phải có mã số đăng ký tại Trung Quốc, được xét duyệt các chứng nhận. Sau đó tiến hành chạy thử các đơn hàng đầu rồi mới ký thỏa thuận gia nhập.
Gian hàng nông sản Việt Nam là một nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, giống như Amazon và các nền tảng thương mại điện tử khác, doanh nghiệp phía Trung Quốc sẽ cung cấp cho nhà cung ứng dịch vụ từ lưu kho sản phẩm đến bán hàng cho khách hàng cuối cùng. Các doanh nghiệp sẽ được đào tạo sản xuất video ngắn, KOL, tư vấn đóng gói sản phẩm, tư vấn xu hướng thị trường sản phẩm, tư vấn quản lý kho hàng, hướng dẫn và giải thích sử dụng hệ thống quản lý kho...
Những năm gần đây, thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một xu hướng nổi bật tại Việt Nam. Năm 2024, thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ cải thiện hạ tầng internet, sự hỗ trợ từ chính phủ và tận dụng các hiệp định thương mại tự do. Các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu thông qua các nền tảng quốc tế, thúc đẩy nền kinh tế số phát triển, với số lượng trên 17 triệu sản phẩm.
Đáng chú ý, đối tác bán hàng tăng 40%, giá trị xuất khẩu tăng 50%, số lượng trung bình nhà mua hàng các sản phẩm Việt Nam đã tăng 55%, số lượng sản phẩm của Việt Nam có mặt trên nền tảng tăng 24%. Những con số trên đã minh chứng rõ ràng, thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh.
Theo thống kê, đến hết quý III/2024, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đạt 104,8 tỷ USD, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm 25,53 tỷ USD). Chiều ngược lại, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 44,4 tỷ USD, tăng nhẹ 2,94% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm 1,27 tỷ USD).
Đặc biệt, ngày 19/8/2024 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký 3 Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, trái dừa tươi và cá sấu từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, điều này thể hiện sự đa dạng hóa các mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam cũng như tiếp tục tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
Tú Chi (t/h)
Tin khác
-
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
-
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
-
Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân
-
EVNNPC công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025
-
Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
-
Bầu Hiển thưởng 4,4 tỷ đồng cho cầu thủ CLB Hà Nội và Công an Hà Nội sau chức vô địch ASEAN Cup 2024
Phó Thủ tướng tặng quà Tết hộ nghèo, công nhân khó khăn tại tỉnh Lạng Sơn
(THPL) - Sáng ngày 17/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã thăm, tặng quà hộ gia đình nghèo, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó...17/01/2025 21:13:12Bộ Y tế sẽ kiểm tra đột xuất việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh dịp Tết Ất Tỵ 2025
(THPL) - Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế bảo đảm công tác khám, chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, đặc biệt là việc cấp cứu...17/01/2025 15:37:47VATA kiến nghị gỡ vướng cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải
(THPL) – Ngày 17/1, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho biết vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan đề...17/01/2025 15:35:33Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
(THPL) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.17/01/2025 15:31:10
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024