Nghệ nhân Hà thành hơn 40 năm giữ nghề làm mặt nạ giấy bồi truyền thống
(THPL) - Mặt nạ giấy bồi – một trong những đồ chơi Trung thu mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam được vợ chồng nghệ nhân Nguyễn Văn Hòa - Đặng Hương Lan gìn giữ trong suốt hơn 40 năm qua.
Tin liên quan
- Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
Giá trị thương hiệu Việt Nam đạt gần 500 tỷ USD trong năm 2023
Hoa Kỳ rà soát cuối kỳ sản phẩm tháp gió nhập khẩu từ Việt Nam
» Nghệ nhân Vũ Văn Giỏi - Người làm hồi sinh nghệ thuật thêu cung đình đỉnh cao
» Tàu thủy sắt tây - đồ chơi "công nghệ" độc đáo Made in Việt Nam
» Mỳ Chũ Bắc Giang - Sản vật chắt lọc tinh hoa từ đất Mẹ
Hơn 40 năm nay, ông Nguyễn Văn Hòa (sinh năm 1954) và vợ là bà Đặng Hương Lan (sinh năm 1960) hằng ngày vẫn cặm cụi với công việc làm mặt nạ giấy bồi trong căn nhà nhỏ số 73 phố Hàng Than (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Ông Hòa cho biết, nghề làm mặt nạ giấy bồi là nghề truyền thống của gia đình vợ. Gia đình bà Lan có 8 anh chị em nhưng duy nhất bà Lan theo nghề của các cụ. Năm 1979, khi 2 ông bà lấy nhau, bố vợ đã truyền nghề cho ông.
Hiện nay, gia đình ông là gia đình hiếm hoi ở Hà Nội còn theo nghề. Căn gác xép rộng chừng 20m2 được chia làm hai, một bên để ông ngồi bồi giấy làm phôi mặt nạ, một bên để bà ngồi xếp sản phẩm đã được làm hoàn thiện chờ đem đi bán. Với hơn 30 chiếc khuôn lớn nhỏ được đúc bằng xi măng, giấy vở học sinh đã qua sử dụng, giấy bìa cát tông, giấy báo và bột sắn quấy làm hồ, sơn tổng hợp các màu, vợ chồng ông Hòa đã cho ra đời không biết bao nhiêu sản phẩm mặt nạ giấy bồi ngộ nghĩnh, thấm đẫm nét văn hóa truyền thống Việt Nam.
Ngày thường, mặt nạ giấy bồi chủ yếu được bày bán trong các cửa hàng lưu niệm phục vụ du khách nước ngoài mua làm quà, chỉ dịp Trung thu, sản phẩm mới thực sự trở lại là món đồ chơi cho trẻ em.
Để làm ra một chiếc mặt nạ giấy bồi truyền thống thành công là cả một quá trình lao động miệt mài, đầy công phu. "Tất các công đoạn đều đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo, nhẫn nại mà chỉ có tình yêu nghề thực sự mới có thể biến sự khó khăn trở thành niềm vui", bà Lan tâm sự.
Với các khuôn xi măng được đúc sẵn các hình thù ngộ nghĩnh như: Thị Nở, Chí Phèo, chú Tễu, Trư Bát Giới, Tôn Ngộ Không, Thỏ Ngọc, các con vật…, trước tiên, nghệ nhân sẽ lót vào đó một lớp giấy trắng. Kế tiếp, nghệ nhân xé nhỏ từng mảnh giấy và dán chúng thành từng lớp. Cứ thế, khoảng 5, 6 lớp giấy vụn dán chồng lên nhau bằng một loại hồ đun chín từ bột sắn sẽ thành hình một chiếc mặt nạ giấy bồi.
Những chiếc mặt nạ sau khi dán xong sẽ mang phơi khô, mà phải phơi khô tự nhiên mới giữ được hình dáng ban đầu. Nếu dùng máy sấy khô, mặt nạ sẽ bị biến dạng, cong vênh. Vì thế, chỉ những ngày nắng, ông bà mới sản xuất còn ngày mưa thì tạm nghỉ.
Tô màu là một trong những khâu quan trọng nhất bởi nó sẽ quyết định phần “hồn” của chiếc mặt nạ. Mỗi lần tô chỉ được tô một màu. Màu này khô thì tô tiếp màu mới. Mặt nạ nhiều màu thì phải tô nhiều lần để đảm bảo màu sắc rạng rỡ, tươi sáng không bị lấm lem.
Vài năm trở lại đây, để tạo sự mới mẻ, hấp dẫn hơn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ông Hòa còn sáng tạo thêm khuôn hình các nhân vật truyện tranh nước ngoài như Batman, Người nhện…
Cũng như các sản phẩm văn hoá dân gian khác, chiếc mặt nạ giấy bồi phản ánh khá rõ nét cuộc sống và những mong ước của người dân đất Việt xưa. Mặt nạ hình ông Địa với hình dáng tròn vo và sắc thái vui tươi tượng trưng cho sự màu mỡ sinh sôi nảy nở của đất đai, mùa màng. Mặt nạ hình thỏ ngọc tượng trưng cho sự đẹp đẽ, hài hoà của đất trời, ngày đêm ước vọng về thời tiết mưa thuận gió hoà cho sản xuất nông nghiệp….
Gắn bó với nghề truyền thống cha ông bằng tất cả sự trân quý, 2 nghệ nhân cuối cùng của Hà Nội làm mặt nạ giấy bồi vẫn mang nặng trong nỗi lo nghề bị mai một.
Ông bà bảo, nhìn những vị khách nước ngoài du lịch Việt Nam tìm mua mặt nạ giấy bồi, ông bà vui lắm bởi sản phẩm thủ công mang đậm hồn Việt sẽ được quảng bá ra khắp thế giới. Tuy nhiên, điều đó cũng khiến ông bà chạnh lòng bởi trẻ em Việt Nam ngày nay gần gũi đồ chơi công nghệ, đồ chơi ngoại nhập ngập tràn thị trường hơn là chiếc mặt nạ giấy bồi mộc mạc.
Mặt khác, cho dù hiện nay ông bà vẫn hàng ngày miệt mài làm nên những chiếc mặt nạ giấy bồi , nhưng liệu thế hệ con cháu còn tiếp tục theo đuối nghề đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ, cả ngày gò lưng xé giấy, tô vẽ.... nhưng thu nhập cũng chỉ ở mức tàm tạm, bảo đảm cuộc sống chứ không thể làm giàu được.
"Làm thế nào để kết nối người trẻ Việt với những giá trị văn hóa dân gian là câu hỏi chưa dễ gì trả lời được. Những chiếc mặt nạ vừa mang tính giải trí vừa chứa đựng đầy ắp những giá trị văn hóa truyền thống sẽ dần dần bị mai một nếu thế hệ chúng tôi mất đi. Điều này khiến chúng tôi buồn lắm", ông bà tâm tư.
Thảo Nguyên
Tin khác
-
Ngày Thương hiệu Việt Nam: “Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng, tự hào Thương hiệu Việt Nam”
-
Bắt 9 thuyền vỏ sắt khai thác cát, sỏi trái phép trên Sông Lam
-
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102% trong 5 năm
-
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ tăng cao, nhiều người chuyển hướng du lịch bằng xe cá nhân
-
Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/4: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước chững giá
Dự báo thời tiết ngày 20/4: Miền Bắc nhiều nơi ngày nắng nóng, chiều tối có mưa
(THPL) - Trong ngày hôm nay, miền Bắc nhiều nơi chuyển nắng sớm, có nơi nắng nóng gay gắt; đến chiều tối và đêm một rãnh mây di chuyển từ...20/04/2024 08:34:42Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
(THPL) - Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành...20/04/2024 07:55:41Cầu thủ Văn Toàn bất ngờ tới xem và mua tranh ủng hộ các hoạ sĩ nhí VIP
(THPL) - Tối qua (ngày 19/04), tại phòng tranh Megan Art số 1 Thái Hà, Cầu thủ Văn Toàn cùng thương hiệu thời trang VATO9’s Zone bất ngờ tới tham...20/04/2024 07:54:45Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
(THPL) - Hiện nay, thương hiệu ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược cạnh tranh và phát triển của mỗi doanh nghiệp và quốc gia. Một...20/04/2024 08:02:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam