Tàu thủy sắt tây - đồ chơi "công nghệ" độc đáo Made in Việt Nam
(THPL) - Không bóng bẩy, hào nhoáng như những món đồ chơi ngoại nhập nhưng rất có hồn bởi tàu thủy sắt tây, món đồ chơi "công nghệ" Made in Việt Nam, được tạo nên bằng tất cả tình yêu nghề của người nghệ nhân, vẫn chiếm vị trí trong lòng những người trân quý giá trị truyền thống.
Tin liên quan
- Nông sản Việt sắp có gian hàng trên các nền tảng số tại Trung Quốc
Doanh nghiệp Việt và bài toán cạnh tranh trên sàn TMĐT
Hội chợ AgroViet 2024: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản Việt
Hoa Kỳ áp biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
Phú Thọ: Nghề dệt thổ cẩm của dân tộc Mường được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
» Trung thu, đến thăm người “giữ lửa” trò chơi dân gian
» Chuồn chuồn tre Thạch Xá – “Tung cánh” bay xa
Tết Trung thu đến gần, khi phố Hàng Mã ngập tràn sắc màu rực rỡ của các loại đồ chơi hiện đại thì một góc nhỏ nào đó trên con phố cổ Hà Nội vẫn bày bán món đồ chơi truyền thống “Made in Việt Nam”, từng là niềm khao khát, ao ước của nhiều thế hệ trẻ em Hà Nội - Tàu thủy sắt tây.
Có điều lạ kì, mặc dù là món đồ chơi trẻ em nhưng đa số khách hàng lại ở độ tuổi trung niên trở lên. Họ là những người trân quý giá trị truyền thống, họ thường mua để làm quà tặng cho con cháu với mong muốn con trẻ hiểu và quý trọng nghề truyền thống của cha ông.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Mạnh Hùng (ở Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội), năm nay 56 tuổi nhưng đã có hơn 40 gắn bó với nghề làm tàu thủy sắt tây. Từ thuở lên 10 tuổi, ông đã giúp bố mẹ làm những chi tiết của món đồ chơi độc đáo này và đến nay, chỉ còn một mình ông trong làng Khương Hạ theo đuổi nghề. Nhà ông có 8 anh chị em, trước kia đều làm tàu thủy sắt tây, nay chỉ còn duy nhất ông theo đuổi nghề. Nhà ông chỉ có hai cô con gái đang đi học nên ông Hùng rất lo nguy cơ nghề này sẽ mai một dần.
Tàu thủy sắt tây không đơn giản là đồ chơi mà nó đã đi vào miền ký ức, gợi nhớ bao kỷ niệm của những đứa trẻ sinh ra, lớn lên trong thời kỳ bao cấp đầy gian khó.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Mạnh Hùng cho hay, thời hoàng kim của món đồ chơi tàu thủy sắt tây là khi đồ chơi ngoại nhập sản xuất công nghiệp mẫu mã phong phú, hào nhoáng chưa tràn vào Việt Nam. Lúc ấy, cả làng Khương Hạ có cả trăm hộ làm nghề. Cứ từ độ tháng 6 trở đi, khắp làng rộn ràng tiếng gõ, tiếng hàn xì, kẻ mua người bán tấp nập. Dần dần, số hộ theo nghề giảm xuống, và đến giờ, chỉ còn hai người theo nghề.
Dù khá kén người mua nhưng hiện nay, nhờ công nghệ thông tin, việc quảng bá sản phẩm cũng thuận lợi hơn rất nhiều so với cách bán hàng truyền thống nên mỗi dịp Tết Trung thu, nghệ nhân Nguyễn Văn Mạnh Hùng vẫn phải làm hết công suất mới đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Mùa Trung thu, trung bình ông bán được 300 – 400 chiếc. Sản phẩm làm theo đơn đặt hàng, đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Ngoài ra, sản phẩm còn được bán quanh năm tại một số cửa hàng trên phố Hàng Thiếc, phố Nhà Thờ để phục vụ khách du lịch nước ngoài.
Để làm ra một chiếc tàu thủy chạy trên mặt nước - món đồ chơi “gây thương nhớ”, ông Hùng phải thu gom sắt tây từ những lon sữa, lon đồ hộp.... rồi cán phẳng, sau đó cắt tạo hình. Rất nhiều chi tiết làm thủ công lắt nhắt, đòi hỏi sự tỉ mỉ mà chỉ có tình yêu nghề ngấm vào máu thịt mới níu giữ nghệ nhân gắn bó mà thôi.
Ngoài tạo hình các chi tiết rồi hàn chúng lại với nhau thì chi tiết quan trọng nhất để tàu thủy chạy được và phát ra tiếng kêu phành phạch rất có “hồn” chính là cái nồi máy.
Món đồ chơi "công nghệ" này được làm dựa trên kiến thức vật lý cơ bản: đốt nóng nồi hơi bên trong tàu, nhiệt truyền vào ống dẫn nước khiến nước nóng lên tạo ra lực đẩy tàu di chuyển. Bí quyết là ở cái nồi hơi và lá đồng bên trong nồi hơi, nếu làm không đúng kỹ thuật, chiếc tàu sẽ thành tàu “điếc”, chỉ thả trôi nổi trên mặt nước chứ không chạy được và không tạo được tiếng kêu “phành phạch” như tàu thủy thật.
Khoang tàu bên dưới chứa những lá đồng mỏng được nối với hai ống đựng nước hai bên thân tàu. Khi bị đốt những lá đồng nóng lên rồi lại xẹp xuống do giãn nở, lúc phồng lên, nước lạnh được hút vào một bên đầu ống, nước vào làm lá đồng mát trở lại và xẹp xuống, nước lại bị đẩy sang bên kia. Chu trình đẩy lên – xuống liên tục của lá đồng tạo nên tiếng phành phạch đặc trưng của tàu thủy sắt.
Tàu thủy sắt tây chế tạo thủ công nên phải mất từ khoảng 2 ngày, có khi cả tháng mới hoàn thành được một chiếc. Tùy kích cỡ, giá thành dao động khoảng 300 nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng.
Dù hiện nay nghệ nhân Nguyễn Văn Mạnh Hùng vẫn sống được với nghề nhưng điều khiến ông trăn trở nhất chính là liệu nghề truyền thống của cha ông có người tiếp nối hay không. “Tôi làm vì không muốn nghề truyền thống cha ông bị mai một, làm để mong có người tiếp tục giữ nghề, yêu nghề”, ông Hùng tâm sự.
Thảo Nguyên
Tin khác
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 22/11: Vàng tăng tiếp, USD lên mốc 107
-
Tổ hợp căn hộ sở hữu tiện ích cao cấp nhất Linh Đàm đón khách nườm nượp, vì sao?
-
TP. Thanh Hóa với phong trào toàn dân không ma túy
-
Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Hói Đào, huyện Nga Sơn
-
Dự báo thời tiết ngày 22/11: Bắc Bộ nắng hanh, lạnh về đêm và sáng sớm
-
Hà Tĩnh: Bảo tàng Hoa Cương đón nhận bằng Kỷ lục Việt Nam
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
(THPL) - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các đơn vị sản xuất hàng phục vụ tiêu dùng Tết có kế hoạch phù hợp để hạn chế tối đa...22/11/2024 08:19:40Thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sunbay Ninh Thuận
Nợ thuế kéo dài, ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sun bay Ninh Thuận bị Cục thuế tỉnh Ninh Thuận đề nghị tạm hoãn xuất...21/11/2024 21:01:59THACO đồng hành cùng Lễ hội quốc tế Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lần thứ I năm 2024
(THPL) - Từ ngày 15 – 17/11, tại TP. Thủ Đức (TP.HCM) diễn ra Lễ hội quốc tế Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lần thứ I năm 2024 – Thu...15/11/2024 15:05:00Tổng cục Hải quan cảnh báo chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép
(THPL) - Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi các cục hải quan tỉnh, thành phố, cảnh báo về tình trạng doanh nghiệp khai báo sai tên...21/11/2024 16:01:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
(THPL) - Ngày 19/11/2024, Vingroup được vinh danh là 1 trong 10 "Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam" năm 2024, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, Vingroup tiếp tục giữ vững ngôi vị hàng đầu "Nơi làm việc Tốt nhất theo ngành” trong các lĩnh vực trọng điểm gồm: Ô tô, Bất động sản, Giáo dục, Y tế và Nghỉ dưỡng. - Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- BIDV nhận giải thưởng “Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất – Nhóm ngành...