Tàu thủy sắt tây - đồ chơi "công nghệ" độc đáo Made in Việt Nam
(THPL) - Không bóng bẩy, hào nhoáng như những món đồ chơi ngoại nhập nhưng rất có hồn bởi tàu thủy sắt tây, món đồ chơi "công nghệ" Made in Việt Nam, được tạo nên bằng tất cả tình yêu nghề của người nghệ nhân, vẫn chiếm vị trí trong lòng những người trân quý giá trị truyền thống.
Tin liên quan
- EVFTA là đòn bẩy thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Ba Lan
Giải pháp xúc tiến thương mại, tận dụng các ưu đãi từ FTA VN – EAEU
6 sự kiện nổi bật của ngành hải quan trong năm 2024
Doanh nghiệp ngành dệt công bố thưởng tết, bình quân đạt hơn 18 triệu đồng/người
Công nghiệp chế biến chế tạo là lực đẩy trong mở rộng sản xuất và xuất khẩu
» Trung thu, đến thăm người “giữ lửa” trò chơi dân gian
» Chuồn chuồn tre Thạch Xá – “Tung cánh” bay xa
Tết Trung thu đến gần, khi phố Hàng Mã ngập tràn sắc màu rực rỡ của các loại đồ chơi hiện đại thì một góc nhỏ nào đó trên con phố cổ Hà Nội vẫn bày bán món đồ chơi truyền thống “Made in Việt Nam”, từng là niềm khao khát, ao ước của nhiều thế hệ trẻ em Hà Nội - Tàu thủy sắt tây.
Có điều lạ kì, mặc dù là món đồ chơi trẻ em nhưng đa số khách hàng lại ở độ tuổi trung niên trở lên. Họ là những người trân quý giá trị truyền thống, họ thường mua để làm quà tặng cho con cháu với mong muốn con trẻ hiểu và quý trọng nghề truyền thống của cha ông.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Mạnh Hùng (ở Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội), năm nay 56 tuổi nhưng đã có hơn 40 gắn bó với nghề làm tàu thủy sắt tây. Từ thuở lên 10 tuổi, ông đã giúp bố mẹ làm những chi tiết của món đồ chơi độc đáo này và đến nay, chỉ còn một mình ông trong làng Khương Hạ theo đuổi nghề. Nhà ông có 8 anh chị em, trước kia đều làm tàu thủy sắt tây, nay chỉ còn duy nhất ông theo đuổi nghề. Nhà ông chỉ có hai cô con gái đang đi học nên ông Hùng rất lo nguy cơ nghề này sẽ mai một dần.
Tàu thủy sắt tây không đơn giản là đồ chơi mà nó đã đi vào miền ký ức, gợi nhớ bao kỷ niệm của những đứa trẻ sinh ra, lớn lên trong thời kỳ bao cấp đầy gian khó.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Mạnh Hùng cho hay, thời hoàng kim của món đồ chơi tàu thủy sắt tây là khi đồ chơi ngoại nhập sản xuất công nghiệp mẫu mã phong phú, hào nhoáng chưa tràn vào Việt Nam. Lúc ấy, cả làng Khương Hạ có cả trăm hộ làm nghề. Cứ từ độ tháng 6 trở đi, khắp làng rộn ràng tiếng gõ, tiếng hàn xì, kẻ mua người bán tấp nập. Dần dần, số hộ theo nghề giảm xuống, và đến giờ, chỉ còn hai người theo nghề.
Dù khá kén người mua nhưng hiện nay, nhờ công nghệ thông tin, việc quảng bá sản phẩm cũng thuận lợi hơn rất nhiều so với cách bán hàng truyền thống nên mỗi dịp Tết Trung thu, nghệ nhân Nguyễn Văn Mạnh Hùng vẫn phải làm hết công suất mới đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Mùa Trung thu, trung bình ông bán được 300 – 400 chiếc. Sản phẩm làm theo đơn đặt hàng, đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Ngoài ra, sản phẩm còn được bán quanh năm tại một số cửa hàng trên phố Hàng Thiếc, phố Nhà Thờ để phục vụ khách du lịch nước ngoài.
Để làm ra một chiếc tàu thủy chạy trên mặt nước - món đồ chơi “gây thương nhớ”, ông Hùng phải thu gom sắt tây từ những lon sữa, lon đồ hộp.... rồi cán phẳng, sau đó cắt tạo hình. Rất nhiều chi tiết làm thủ công lắt nhắt, đòi hỏi sự tỉ mỉ mà chỉ có tình yêu nghề ngấm vào máu thịt mới níu giữ nghệ nhân gắn bó mà thôi.
Ngoài tạo hình các chi tiết rồi hàn chúng lại với nhau thì chi tiết quan trọng nhất để tàu thủy chạy được và phát ra tiếng kêu phành phạch rất có “hồn” chính là cái nồi máy.
Món đồ chơi "công nghệ" này được làm dựa trên kiến thức vật lý cơ bản: đốt nóng nồi hơi bên trong tàu, nhiệt truyền vào ống dẫn nước khiến nước nóng lên tạo ra lực đẩy tàu di chuyển. Bí quyết là ở cái nồi hơi và lá đồng bên trong nồi hơi, nếu làm không đúng kỹ thuật, chiếc tàu sẽ thành tàu “điếc”, chỉ thả trôi nổi trên mặt nước chứ không chạy được và không tạo được tiếng kêu “phành phạch” như tàu thủy thật.
Khoang tàu bên dưới chứa những lá đồng mỏng được nối với hai ống đựng nước hai bên thân tàu. Khi bị đốt những lá đồng nóng lên rồi lại xẹp xuống do giãn nở, lúc phồng lên, nước lạnh được hút vào một bên đầu ống, nước vào làm lá đồng mát trở lại và xẹp xuống, nước lại bị đẩy sang bên kia. Chu trình đẩy lên – xuống liên tục của lá đồng tạo nên tiếng phành phạch đặc trưng của tàu thủy sắt.
Tàu thủy sắt tây chế tạo thủ công nên phải mất từ khoảng 2 ngày, có khi cả tháng mới hoàn thành được một chiếc. Tùy kích cỡ, giá thành dao động khoảng 300 nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng.
Dù hiện nay nghệ nhân Nguyễn Văn Mạnh Hùng vẫn sống được với nghề nhưng điều khiến ông trăn trở nhất chính là liệu nghề truyền thống của cha ông có người tiếp nối hay không. “Tôi làm vì không muốn nghề truyền thống cha ông bị mai một, làm để mong có người tiếp tục giữ nghề, yêu nghề”, ông Hùng tâm sự.
Thảo Nguyên
Tin khác
-
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
-
Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
-
TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
-
Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
-
Nghề trồng đào Nhật Tân được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
-
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tịch thu phương tiện là một trong các hình thức xử phạt đối với vi phạm giao thông đường bộ. Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, người tham gia...18/01/2025 09:34:51Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân
Trong thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam, Hà Nội và TP HCM, đã đạt mức báo động cao, liên...18/01/2025 09:33:13EVNNPC công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025
(THPL) - Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai...18/01/2025 08:52:51Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
(THPL) - Năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 250.600 tấn hồ tiêu các loại. Năm 2025, sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục giảm...17/01/2025 21:15:34
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024