Ngăn chặn thành công hơn 100 triệu thuê bao phát tán cuộc gọi rác
(THPL) - Sau 8 tháng (từ tháng 7/2020 đến hết tháng 2/2021) kể từ khi triển khai giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng, 5 nhà mạng đã ngăn chặn được 111.694 thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Tin liên quan
- Cảnh báo chiêu trò lừa bán vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ 2025
Từ ngày 25/12, muốn livestream trên mạng phải xác thực số điện thoại
TECNO CAMON 30S: Trải nghiệm màn cong thời thượng, chụp ảnh AI chất lượng
Trợ lý ảo của Công an Quảng Ninh được công nhận là sáng kiến cải cách hành chính cấp Bộ
TiimHotel.vn - Đặt phòng online, được dịch vụ “hơn cả online”
» Một trung tâm Anh ngữ bị xử phạt vì phát tán cuộc gọi rác
» Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước thực trạng “tin nhắn, cuộc gọi rác”
» Các nhà mạng đã khóa hơn 34.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác
Theo Thống kê từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết trong 2 tháng đầu năm 2021, đã có hơn 22.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị xử lý bởi 5 nhà mạng là Viettel, VinaPhone, Mobifone, Vietnamobile và mạng di động ảo I-Telecom.
Cụ thể, Viettel là nhà mạng chặn nhiều thuê bao phát tán cuộc gọi rác nhất với 13.009 thuê bao, tiếp sau là VinaPhone với 6.576 thuê bao bị chặn, Mobifone chặn 1.882 thuê bao, I-Telecom chặn 520 thuê bao và Vietnamobile chặn 58 thuê bao.
Theo tạp chí VietQ, trước đó từ 1/7/2020, Cục Viễn thông đã phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Cuộc gọi rác được hiểu là cuộc gọi từ số điện thoại di động, cố định trong nước và quốc tế với nội dung quảng cáo, rao bán sản phẩm, dịch vụ mà người nhận không mong muốn. Cuộc gọi rác cũng dùng để chỉ các cuộc gọi có nội dung, mục đích lừa đảo, quấy rối, vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định của pháp luật.
Có 5 tiêu chí dùng để xác định thế nào là một cuộc gọi rác, gồm: tần suất thực hiện cuộc gọi; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ và đặc điểm hành vi sử dụng của người dùng di động.
Bên cạnh đó, Cục Viễn thông còn sử dụng các tin nhắn dưới dạng USSD đằng sau mỗi cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác để ghi nhận ý kiến phản hồi từ phía người tiêu dùng. Trong trường hợp bị xác định là cuộc gọi rác, thuê bao thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi sẽ bị xử lý bằng cách khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.
Để chặn các cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng, các nhà mạng ứng dụng công nghệ tiên tiến như Big Data (dữ liệu lớn) và Machine Learning (học máy) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác. Quá trình chặn cuộc gọi rác được thực hiện theo 4 bước: Xác định các thuê bao nghi phát tán cuộc gọi rác; xác thực lại xem đó có phải là cuộc gọi rác hay không; ngăn chặn; chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại...
Cùng với đó, từ tháng 10/2020, chủ thuê bao di động đã có thể đăng ký vào danh sách không quảng cáo (DNC) của Cục An toàn Thông tin. Sau đó, danh sách DNC sẽ được tự động chuyển đến các nhà mạng để xác minh và chặn rác viễn thông đến các thuê bao đã đăng ký.
Đây cũng là căn cứ để cơ quan chức năng xử phạt các cá nhân, tổ chức cố tình phát tán tin nhắn, cuộc gọi "rác", quảng cáo... theo Nghị định 91 về chống tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác. Sau chưa đầy 1 tháng cho phép người dùng đăng ký DNC, đã có hơn 100.000 thuê bao thực hiện tham gia danh sách này.
Ngoài các mức quy định xử phạt tại Nghị định 91, hành vi gửi tin nhắn, gọi điện thoại quảng cáo đến các thuê bao trong danh sách không quảng cáo còn bị xử phạt theo Nghị định 15/2020 với mức phạt tiền 80-100 triệu đồng.
Bảo An (tổng hợp)
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt