Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước thực trạng “tin nhắn, cuộc gọi rác”
(THPL) - Trong 9 tháng đầu năm 2020, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận và xử lý hơn 220 phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng trong lĩnh vực điện thoại, viễn thông, kết nối mạng di động và liên kết internet nói chung.
Tin liên quan
Trong thời gian vừa qua, tình trạng cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng (cuộc gọi rác) đã gây ra nhiều cản trở, ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt thường ngày của nhiều người dân nói chung. Nhằm hạn chế và giải quyết tình trạng này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã phối hợp với triển khai nhiều đơn vị liên quan nhằm xác minh, giải quyết các phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ viễn thông nói chung.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay, theo Khoản 2 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định hành vi “quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 02 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng” bị cấm.
Ngoài ra, từ ngày 1/10/ 2020, hành vi “gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo” có thể bị xử phạt hành chính từ 80 đến 100 triệu đồng theo quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP mới được Chính phủ ban hành ngày 14 tháng 8 năm 2020.
Theo tổng hợp số liệu từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong 9 tháng đầu năm 2020, Cục đã tiếp nhận và xử lý hơn 220 phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng trong lĩnh vực điện thoại, viễn thông, kết nối mạng di động và liên kết internet nói chung. Theo đó, nội dung phản ánh của người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào việc bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhắn và cuộc gọi rác; quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ trái ý muốn của người tiêu dùng; gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống của người tiêu dùng.
Để tránh bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhẳn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, đồng thời, tham gia vào việc phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đưa ra các lưu ý với người tiêu dùng đang sử dụng các dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử về các quyền.
Cụ thể, người tiêu dùng có quyền phản ánh, cung cấp các bằng chứng, chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác với các doanh nghiệp theo số điện thoại dưới dây.
Cùng với đó, người tiêu dùng được quyền nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo. Do vậy, khi nhận được các tin nhắn quảng cáo không mong muốn, người tiêu dùng có thể thể hiện quyền từ chối bằng cách soạn tin theo cú pháp đã được hướng dẫn trong tin nhắn quảng cáo ban đầu.
Ngoài ra, người tiêu dùng có nghĩa vụ phối hợp với tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử, người quảng cáo và cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Trong trường hợp nhận được các tin nhắn quảng cáo mà không đề cập nội dung hướng dẫn cách từ chối, người tiêu dùng có thể liên hệ tới các doanh nghiệp viễn thông để được phản ánh theo các Tổng đài sau: Vinaphone (1800.1091), Viettel (198 hoặc 1800.8198), MobiFone (1800.1090) hoặc liên hệ tới Tổ tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương theo địa chỉ: Tầng 5, 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; Hotline Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838; Email: khieunai@bvntd.gov.vn; Website: vcca.gov.vn.
PV
Tin khác
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt