Khuyến khích người dân sử dụng hàng nội địa
(THPL) - Đại dịch Covid-19 đã khiến kinh tế toàn cầu tổn thương trầm trọng gồm cả Việt Nam, đây là thời điểm cần tìm phương hướng vượt qua khủng hoảng kinh tế thời hậu dịch bệnh, và một trong những giải pháp quan trọng được nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá cao, đó là kích thích người dân sử dụng các sản phẩm nội địa.
Tin liên quan
- Việt Nam nhập gần 6 triệu tấn thép cuộn cán nóng trong nửa đầu năm 2024
Philippines có thể nhập đến 4,5 triệu tấn gạo, doanh nghiệp Việt thêm nhiều cơ hội
CHLB Đức là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam
Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm dành cho người Hồi giáo
Việt Nam xuất khẩu hơn 142 nghìn tấn hồ tiêu trong 6 tháng qua
Đại dịch bùng phát và lan rộng, các quốc gia triển khai hàng loạt các biện pháp các ly, đóng cửa biên giới, hạn chế nhiều hoạt động giao thương, du lịch, hàng không ngừng hoạt động, nhiều dịch vụ kinh doanh liên quốc gia cũng bị đóng băng, tạm dừng…
Trước thực trạng trên, kêu gọi người dân sử dụng các sản phẩm nội địa là giải pháp tình thế tốt nhất để vận hành cỗ máy kinh tế nhanh chóng hoạt động trở lại.
Trong một bài viết mới đây của tác giả Judith D. Schwartz trên Times đã đề cập đến cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Ở thời điểm ấy, khắp nơi tại bang Arizona (Mỹ) lan tỏa thông điệp: "hãy hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương". Và theo các nhà kinh tế học, việc mua hàng nội địa có ý nghĩa cực kỳ to lớn đối với một nền kinh tế.
Về cơ bản, khi bạn mua món đồ sản xuất tại nội địa, bạn đã gián tiếp để tiền được lưu hành trong cộng đồng. New Economics Foundation (NEF) - một tổ chức tư vấn kinh tế tại London (Anh) đã thử so sánh việc khi mọi người mua sắm rau củ tại siêu thị nơi hàng hóa chủ yếu là từ nguồn nhập khẩu, với việc mua nông sản địa phương. Kết quả cho thấy lượng tiền lưu hành trong cộng đồng nhiều hơn gấp đôi khi người dân mua nông sản địa phương. Điều đó có nghĩa, hiệu quả từ việc mua sắm nội địa sẽ lớn gấp đôi, qua đó trước mắt giúp cho nền kinh tế nội địa được vận hành hiệu quả hơn.
Việc tích cực sử dụng sản phẩm nội địa, cũng chính là hành động thiết thực của mỗi người dân hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương, cùng với đó cũng mang đến nhiều những hiệu quả ngay trước mắt, doanh nghiệp sẽ duy trì được sản xuất và phát triển, tiếp tục đóng góp cho sự ổn định của nền kinh tế, thuế không cần phải tăng, ngân sách đủ để đầu tư vào giáo dục và y tế. Tổn hại từ môi trường cũng giảm bớt do bớt được chi phí vận chuyển.
Việc mua hàng nội địa còn có một tác dụng khác, ngay cả khi sản phẩm nội địa đó có giá cao hơn, nhưng nó mang lại sự cải thiện cơ hội việc làm, giúp người lao động trong nước giữ được công việc của mình trong bối cảnh suy thoái kinh tế. Hiệu ứng này sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn về lâu dài, giúp cho các công ty nội địa trở nên mạnh mẽ hơn, tăng tính cạnh tranh trên thương trường quốc tế.
Trên thực tế, không một quốc gia nào chỉ nên dựa vào sản phẩm nội địa, vì làm như vậy sẽ khiến cộng đồng trở nên tách biệt, về lâu dài sẽ tạo hiệu ứng xấu. Tuy nhiên khi kinh tế gặp khó khăn, việc hỗ trợ, tiêu thụ hàng hóa địa phương sẽ giúp tái tạo sự đa dạng của các doanh nghiệp trong nước. Cũng là một sự chuẩn bị cho doanh nghiệp có một sức khỏe tốt, tiếp tục tham gia mạnh mẽ vào thị trường toàn cầu khi nên kinh tế thế giới hồi phục.
Quốc Cường
Tin khác
-
Hôm nay 18/7, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 18/7: Vàng neo cao, nhẫn trơn vượt xa vàng miếng SJC
-
Dự báo thời tiết ngày 18/7: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước
-
Dự báo giá xăng giảm vào kỳ điều hành ngày 18/7
-
Việt Nam nhập gần 6 triệu tấn thép cuộn cán nóng trong nửa đầu năm 2024
-
Thanh Hóa: Cựu Chủ tịch Hội Nông dân bị bắt sau hơn 7 năm trốn truy nã
Công an điều tra vụ mẹ con sản phụ tử vong ở Thanh Hóa
(THPL) - Chiều 17/7, tại cuộc họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 của UBND tỉnh, trả lời câu hỏi của các cơ quan...17/07/2024 19:50:00Sân bay Cát Bi sẽ được nâng công suất lên 13 triệu khách/năm
(THPL) - Theo kế hoạch vừa được phê duyệt, sân bay Cát Bi (Hải Phòng) sẽ được nâng công suất từ 2 triệu khách hiện nay lên 13 triệu...17/07/2024 18:40:58Đèo Cả hợp tác quốc tế đào tạo nhân lực “đón đầu” các dự án đường sắt
(THPL) - Ngày 16/7, tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, Trường Đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh và Trường...17/07/2024 16:14:00Ai là "chủ bài" đằng sau thương hiệu ô tô OMODA & JAECOO sắp đổ bộ Việt Nam?
(THPL) - Thị trường ô tô Việt Nam bỗng chộn rộn vào đầu tháng 4 với sự xuất hiện của tân binh đầy tiềm năng - OMODA & JAECOO. Mang trong mình...17/07/2024 16:40:15
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn định
(THPL) - Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings (Fitch) vừa công bố xếp hạng nhà phát hành (Issuer Default Rating – IDR) dài hạn cho Sacombank ở bậc ‘BB-‘ cùng triển vọng ổn định, IDR ngắn hạn là ‘B’ và sức mạnh độc lập (Viability – VR) là ‘b+’. Đây là năm đầu tiên Fitch thực hiện đánh giá Sacombank và kết quả đã thể hiện những cải thiện liên tục của Ngân hàng trong quá trình tái cơ cấu và không ngừng khẳng định vị thế trên thị trường trong nước cũng như quốc tế. - Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam
- SHB được vinh danh “Ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho Doanh...