Khuyến khích người dân sử dụng hàng nội địa
(THPL) - Đại dịch Covid-19 đã khiến kinh tế toàn cầu tổn thương trầm trọng gồm cả Việt Nam, đây là thời điểm cần tìm phương hướng vượt qua khủng hoảng kinh tế thời hậu dịch bệnh, và một trong những giải pháp quan trọng được nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá cao, đó là kích thích người dân sử dụng các sản phẩm nội địa.
Tin liên quan
Đại dịch bùng phát và lan rộng, các quốc gia triển khai hàng loạt các biện pháp các ly, đóng cửa biên giới, hạn chế nhiều hoạt động giao thương, du lịch, hàng không ngừng hoạt động, nhiều dịch vụ kinh doanh liên quốc gia cũng bị đóng băng, tạm dừng…
Trước thực trạng trên, kêu gọi người dân sử dụng các sản phẩm nội địa là giải pháp tình thế tốt nhất để vận hành cỗ máy kinh tế nhanh chóng hoạt động trở lại.
Trong một bài viết mới đây của tác giả Judith D. Schwartz trên Times đã đề cập đến cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Ở thời điểm ấy, khắp nơi tại bang Arizona (Mỹ) lan tỏa thông điệp: "hãy hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương". Và theo các nhà kinh tế học, việc mua hàng nội địa có ý nghĩa cực kỳ to lớn đối với một nền kinh tế.
Về cơ bản, khi bạn mua món đồ sản xuất tại nội địa, bạn đã gián tiếp để tiền được lưu hành trong cộng đồng. New Economics Foundation (NEF) - một tổ chức tư vấn kinh tế tại London (Anh) đã thử so sánh việc khi mọi người mua sắm rau củ tại siêu thị nơi hàng hóa chủ yếu là từ nguồn nhập khẩu, với việc mua nông sản địa phương. Kết quả cho thấy lượng tiền lưu hành trong cộng đồng nhiều hơn gấp đôi khi người dân mua nông sản địa phương. Điều đó có nghĩa, hiệu quả từ việc mua sắm nội địa sẽ lớn gấp đôi, qua đó trước mắt giúp cho nền kinh tế nội địa được vận hành hiệu quả hơn.
Việc tích cực sử dụng sản phẩm nội địa, cũng chính là hành động thiết thực của mỗi người dân hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương, cùng với đó cũng mang đến nhiều những hiệu quả ngay trước mắt, doanh nghiệp sẽ duy trì được sản xuất và phát triển, tiếp tục đóng góp cho sự ổn định của nền kinh tế, thuế không cần phải tăng, ngân sách đủ để đầu tư vào giáo dục và y tế. Tổn hại từ môi trường cũng giảm bớt do bớt được chi phí vận chuyển.
Việc mua hàng nội địa còn có một tác dụng khác, ngay cả khi sản phẩm nội địa đó có giá cao hơn, nhưng nó mang lại sự cải thiện cơ hội việc làm, giúp người lao động trong nước giữ được công việc của mình trong bối cảnh suy thoái kinh tế. Hiệu ứng này sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn về lâu dài, giúp cho các công ty nội địa trở nên mạnh mẽ hơn, tăng tính cạnh tranh trên thương trường quốc tế.
Trên thực tế, không một quốc gia nào chỉ nên dựa vào sản phẩm nội địa, vì làm như vậy sẽ khiến cộng đồng trở nên tách biệt, về lâu dài sẽ tạo hiệu ứng xấu. Tuy nhiên khi kinh tế gặp khó khăn, việc hỗ trợ, tiêu thụ hàng hóa địa phương sẽ giúp tái tạo sự đa dạng của các doanh nghiệp trong nước. Cũng là một sự chuẩn bị cho doanh nghiệp có một sức khỏe tốt, tiếp tục tham gia mạnh mẽ vào thị trường toàn cầu khi nên kinh tế thế giới hồi phục.
Quốc Cường
Tin khác
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 25/11: Nhẫn trơn vượt 86 triệu/lượng, USD tăng tiếp
-
Tháng 12 lên núi Bà Đen lễ tạ, đi chợ lá, tham dự tuần văn hóa Việt Nhật
-
Người dân và du khách Nha Trang hào hứng trải nghiệm buýt điện VinBus
-
Dự báo thời tiết ngày 25/11: Bắc Bộ đón không khí lạnh, trời chuyển mưa rét
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
HoREA đề nghị ưu tiên thí điểm mở rộng đất làm dự án nhà thương mại với chủ đầu tư làm phân khúc bình dân để thị trường phát...24/11/2024 15:23:26Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
Giá gạo Việt Nam giữ mức cao nhất thế giới, vượt qua các quốc gia xuất khẩu lớn, dù gạo Ấn Độ quay lại thị trường.24/11/2024 15:27:21Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra 52 vụ liên quan đến an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố, xử phạt 22 vụ vi phạm, với tổng số tiền...24/11/2024 15:15:09Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
TPHCM dẫn đầu khu vực phía Nam về số ca mắc sốt xuất huyết, đã ghi nhận một ca tử vong.24/11/2024 15:11:57
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt