Gian lận thương mại gia tăng, doanh nghiệp xuất khẩu cần thận trọng
(THPL) - Hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu tìm kiếm đối tác, kết nối với nhau qua internet rất thuận tiện và có hiệu quả. Tuy nhiên, để tránh lừa đảo các doanh nghiệp cần phải xác minh kỹ thông tin trước khi giao dịch.
Tin liên quan
- Bộ Công Thương khuyến cáo người dân không nên tích trữ hàng hoá quá mức
Trải nghiệm không gian sống lý tưởng với mô hình Coliving Space của The Sentry
Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại TP. Thủ Đức
Xuất khẩu gạo Việt Nam tiềm năng sẽ đạt kỷ lục mới trong năm 2024
Giá vàng ngày 8/9/: Vàng thế giới hạ nhiệt, vàng SJC giảm 500.000 đồng
» Cơ hội khởi sắc cho xuất khẩu gạo Việt từ nay tới cuối năm
» Việt Nam nằm trong Top 3 quốc gia xuất khẩu tôm nhiều nhất thế giới
» EU sẽ điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nóng xuất khẩu từ Việt Nam
Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Việt San, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ nhấn mạnh, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải lưu ý trong giao dịch mua bán hàng hóa. Trong bối cảnh hiện nay liên tục xảy ra tình trạng lừa đảo mạo danh. "Thời gian qua, Vụ Thị trường Âu Mỹ phải giải quyết rất nhiều vụ việc khiếu nại của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường nghe rất uy tín. Nhưng khi kiểm tra ra thì phát hiện đó là các đối tượng lừa đảo của các nước khác như Trung Đông, Châu Phi.
Các đối tượng lợi dụng tâm lý châu Âu, châu Mỹ là có những nước phát triển nên họ đã lập những website giả trong đó giả văn phòng đại diện, trụ sở công ty ở châu Âu, châu Mỹ để doanh nghiệp Việt Nam tin tưởng, hoặc các biên. Vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải rất thận trọng tìm hiểu kỹ đối tác trước khi kí kết hoặc thực hiện các hợp đồng mua bán”, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ chia sẻ.
Còn theo ông Nông Đức Lai – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc) lưu ý, hiện nay doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, kết nối với nhau qua internet rất thuận tiện và có hiệu quả. Tuy nhiên, sau khi có kết nối bước đầu qua internet, doanh nghiệp cần phải xác minh. “Doanh nghiệp có thể thông qua mạng xã hội kết nối với khách hàng, nhưng qua những thông tin đó, chúng ta cần phải xác minh. Về thực lực tài chính phức tạp thì còn phải có thời gian, nhưng ít nhất phải xác minh doanh nghiệp đó phải tồn tại, đang hoạt động bình thường”, ông Nông Đức Lại nói.
Tương tự, bà Quyền Thị Thúy Hà - Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) cho biết, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cũng nhận được sự phản ánh về một số vụ việc liên quan đến việc lợi dụng thông tin của doanh nghiệp Nhật Bản để lừa đảo các doanh nghiệp Việt Nam trong các giao dịch. “Vì vậy, chúng tôi cũng khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam khi muốn tìm hiểu, đi đến hợp tác với một đối tác, doanh nghiệp nào tại Nhật Bản thì cần có sự xác minh ban đầu cũng như tìm hiểu kỹ người đại diện làm đầu mối thông tin trao đổi tại Nhật Bản tránh bị lừa đảo”, Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) khuyến cáo.
Trước những thông tin trên, ông Dương Hoàng Minh – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Liên Bang Nga cho biết, trong những năm gần đây một số doanh nghiệp Việt Nam đã bị các đối tượng thông qua internet chào hàng với giá rẻ để lừa đảo. Doanh nghiệp chưa tìm hiểu kỹ thông tin đã ký hợp đồng nhập khẩu với các điều khoản lỏng lẻo, trong đó có “đặt cọc trước”. Sau khi doanh nghiệp Việt Nam chuyển tiền đặt cọc thì đối tác ngắt liên lạc hoặc yêu cầu chuyển thêm tiền rồi ngắt liên lạc.
“Hợp đồng cần được các bên trao đổi và có sự ràng buộc chặt chẽ về mặt pháp lý, tránh các trường hợp lừa đảo hoặc chậm thanh toán. Đặc biệt, chú trọng đến các vấn đề giao hàng - thanh toán để đảm bảo tránh rủi ro xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng”, ông Dương Hoàng Minh nhấn mạnh.
Liên quan đến hoạt động xuất khẩu hàng hoá, trước đó, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) dự báo, 6 tháng cuối năm 2024, bối cảnh quốc tế và trong nước có những yếu tố thuận lợi nhưng phát triển sản xuất và thương mại cũng đối diện với không ít thách thức. Căng thẳng địa chính trị, cạnh tranh nước lớn ngày càng gia tăng. Sự phục hồi của các đối tác thương mại lớn còn chậm. Rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất toàn cầu, giá cước vận tải tăng cao tác động trực tiếp tới hoạt động xuất nhập khẩu và nền kinh tế có độ mở lớn của Việt Nam.
Thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục đồng hành cùng các địa phương nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại và kết nối giao thương nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn.
Với chủ trương đa dạng hóa các hình thức tiêu thụ, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, chú trọng khai thác các kênh trực tuyến, thương mại điện tử cho hàng Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng tích cực thúc đẩy và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho sản phẩm Việt Nam với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam tại tất cả các khu vực trên thế giới.
Tuấn Minh (T/h)
Tin khác
-
Thái Nguyên Lực lượng chức năng và toàn dân gồng mình ứng phó bão lũ
-
Bảo Việt ủng hộ 5 tỷ đồng gửi đến đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
-
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất xây cầu Phong Châu mới
-
Nam A Bank mang trăng vàng hạnh phúc đến trẻ em Việt Nam
-
Sconnect và Sun Media hợp tác phát triển tài sản sở hữu trí tuệ trên các nền tảng số
-
Hà Nội sẵn sàng phương án sơ tán dân diện rộng khi nước lũ dâng cao
Bộ Công Thương khuyến cáo người dân không nên tích trữ hàng hoá quá mức
(THPL) - Bộ Công Thương khuyến cáo người dân bình tĩnh, dự trữ nguồn nhu yếu phẩm đủ dùng, không tích trữ quá mức cần thiết, để ưu...10/09/2024 16:55:12Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile
(THPL) - Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc...10/09/2024 16:26:02Thanh Hóa: Di dời hơn 133 hộ dân tránh nguy cơ sạt lở ở huyện Bá Thước
(THPL) – Tại huyện Bá Thước đã có 133 hộ dân được lực lượng chức năng di dời đến điểm an toàn do nguy cơ sạt lở đất, đá, nhà ở...10/09/2024 17:59:41Thủ tướng kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó mưa lũ tại Bắc Giang
(THPL) - Sáng ngày 10/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thị sát tình hình, kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó mưa lũ, thiên tai, cứu hộ, cứu...10/09/2024 16:34:50
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
(THPL) - Nhân kỷ niệm 28 năm thành lập (18/09/1996 – 18/09/2024), Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai chương trình “Vui sinh nhật, quà bất tận” tri ân khách hàng với ưu đãi không giới hạn: Tặng iPhone 15 Pro Max và vé GA xem Anh Trai “Say Hi” Concert 2024 cho người dùng MyVIB; Hoàn 2,8 triệu đồng cho chủ thẻ tín dụng mới; Tặng lãi suất 0,28%/năm khi khách hàng gửi tiết kiệm. - Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...