07:14 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Du lịch Việt Nam trấn tĩnh nhìn lại

18:47 19/02/2020

(THPL) - Corona sẽ khiến ngành du lịch Việt Nam thâm hụt khoảng 2,3 tỷ USD doanh thu từ khách quốc tế trong quý I năm 2020, và nếu dịch kéo dài đến hết quý II con số này sẽ xấp xỉ 5 tỷ USD, đó là dự báo đáng buồn từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Thực tế thì đây cũng là tình trạng du lịch của hầu hết các quốc gia trên toàn cầu. Tuy nhiên, có lẽ cũng nên nhìn vào một vài điểm sáng rất đặc trưng Việt Nam

Người Việt Nam có tinh thần đoàn kết rất mạnh, đắc biệt là khi đối diện với những, xâm lấn, xâm lược có tính chất nguy hiểm cao đối với dân tộc, lúc đó bản chất tương thân tương ái, sẻ chia trong mối người dân Việt sẽ tự giác được nhân lên, những thiểu số cơ hội trục lợi, kỳ thị, xa lánh người đang hoạn nạn, hoặc loan tin dịch bệnh không chính xác đều bị đa số cộng đồng phản đối, ai cũng có thể kiểm chứng được thực tế đó nếu chịu khó quan sát hoạt động trên mạng xã hội… Cũng từ đó, người dân tự giác hình thành những thói quen mới, như ứng xử văn minh, bớt ồn ào, nhậu nhẹt, ăn uống vệ sinh hơn, bắt đầu có cảm giác e sợ trước những món độc, lạ, dị hợm… có xuất phát từ động vật hoang dã. Khi cảm cúm, hắt hơi thì chủ động sử dụng khẩu trang, nặng hơn nữa thì tự cách li với cộng đồng…  nếu những ứng xử văn minh nêu trên được tiếp tục, gìn giữ và phát triển ngay cả khi đã hết dịch thì bức tranh chung về xã hội và văn hóa Việt Nam sẽ trở nên lành mạnh hơn trước rất nhiều, tất cả những yếu tố đó chính là nền tảng cơ bản để phát triển ngành du lịch văn minh hiện đại.

Du lịch Cát bà (Hải Phòng) 

Trong một chừng mực nào đó, đóng góp đa dạng, thiết thực của ngành DLVN đối với dân sinh, văn hóa và kinh tế của quốc gia sẽ được Chính phủ thấy rõ hơn, nếu du lịch bị ảnh hưởng, nền kinh tế chung cũng bị ảnh hưởng. Hi vọng, qua biến cố dịch bệnh này, cách đối xử với ngành du lịch trong chính sách vĩ mô của quốc gia cũng sẽ được cải thiện hơn, thay vì những khẩu hiệu suông là nhiều chính sách phù hợp, hướng tới ưu tiên phát triển môi sinh, môi trường bền vững, bởi định hướng tất yếu của mọi ngành du lịch không bao giờ có thể thiếu yêu cầu  xanh, sạch, đẹp. 

Trong trường hợp xấu nhất, nếu dịch bệnh vẫn không ngừng tăng lên, Chính phủ buộc phải công bố nhiều vùng bị dịch, virus lan tràn, số lượng các ca nhiễm bệnh trong nhiều cộng đồng, chắc chắn Chính Phủ sẽ kiên quyết  đóng cửa toàn bộ du lịch. Tuy nhiên, may mắn là hiện tại chưa đến mức như vậy. Qua các nguồn thông tin từ báo chính thống,  Việt Nam vẫn đang kiểm soát được dịch với chỉ một ít vùng bị dịch và một ít ca nhiễm. Ngành DLVN có thêm những kinh nghiệm mới, có lẽ chưa từng trải qua trong suốt nhiều năm hoạt động, ví dụ như phải thiết lập chặt chẽ, mở rộng hơn nữa những liên kết với ngành an ninh, y tế trong công tác, theo dõi, giám sát bảo vệ sức khỏe khách du lịch và cộng đồng bằng các hành động cụ thể, kiên quyết trong phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho khách hàng ở mức cao nhất,  như thay đổi lịch trình tham quan ở vùng có dịch, hạn chế một số hình thức du lịch, điểm du lịch trong không gian hẹp, dễ lây lan dịch bệnh. Kiểm tra kỹ càng điều kiện ăn ở của khách du lịch, an toàn, vệ sinh…

Có thể thấy rằng, dù ở sát cạnh Trung Quốc nơi phát sinh nguồn dịch, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia dập dịch nhanh nhất trên thế giới, đó chính là một điểm sáng đối với ngành y tế của quốc gia, và cũng là điểm cộng may mắn khá giá trị đối với ngành du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới. Ngoài giải pháp thoát hiểm bằng kích thích du lịch thị trường nội địa, những thị trường xa như châu Âu và Úc… có lẽ cũng là một gợi ý có nhiều cơ hội khả thi.

Trên thực tế, không ai dự đoán được điều xấu nhất của dịch bệnh trong thời gian tiếp theo, rủi ro mang tên virus corona đúng là hiện thực đen đủi đổ ập lên nhiều ngành nghề, trong đó DLVN là một trong những nạn nhân chịu thiệt hại khá nặng, tuy nhiên, theo ý kiến nhiều chuyên gia ngành du lịch, nếu suy nghĩ một cách tích cực thì đây cũng là một cơ hội để  DLVN có thời gian trấn tĩnh nhìn lại, tìm phương hướng tái cầu trúc thị trường, cũng như học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, hòa nhập, tương thích sâu rộng vào sự phát triền của du lịch thế giới.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu