Khám phá bí mật thành công của làng nghề làm hương thôn Cao
(THPL) - Với sự kỳ công và tâm huyết của những nghệ nhân, làng nghề làm hương thôn Cao (tỉnh Hưng Yên) đã xây dựng và phát triển một thương hiệu hương nổi tiếng, mang giá trị trong nước và quốc tế.
Tin liên quan
Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Pác Bó
Đồn Biên phòng Cát Bà với mô hình Dân vận khéo
Nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai
Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số
VIETWATER 2023- Sự kiện thương mại nổi bật nhất ngành nước Việt Nam
Làng hương thôn Cao cách Hà Nội khoảng 40km, thuộc xã Bảo Khê, Thành phố Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên). Nơi đây nổi tiếng nhờ những loại hương thơm tinh tế và độc đáo.
Qua một cuộc trò chuyện với ông Bùi Văn Hùng, một nghệ nhân trong làng nghề này, chúng ta sẽ khám phá thêm về thương hiệu và giá trị, hương thơm độc đáo của sản phẩm làng nghề hương thôn Cao.
"Với sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành công nghiệp hương thơm, nhu cầu về các nguyên liệu quý hiếm như cây trầm và gỗ hương đã gia tăng đáng kể. Điều này đã tạo ra áp lực lớn lên các tài nguyên thiên nhiên và đe dọa sự bền vững của chúng. Chúng tôi đã phải đối mặt với việc quản lý và bảo vệ các nguồn tài nguyên này một cách cẩn thận để đảm bảo sự tồn tại và phát triển của ngành công nghiệp hương thơm trong tương lai...
(Bùi Văn Hùng - nghệ nhân chế tác hương tại thôn Cao)
Theo kể lại, vào thế kỷ XVIII, bà Đào Thị Khương đi buôn bán và học được nghề làm hương, khi trở về đã truyền dạy lại cho người dân trong làng. Ngày nay, người dân trong làng lấy ngày 22/8 âm lịch hằng năm là ngày giỗ tổ của làng, cũng như là ngày tưởng nhớ công ơn lớn lao của bà Đào Thị Khương.
Hiện nay, thôn Cao có khoảng gần 200 hộ gia đình còn giữ được nghề làm hương truyền thống, dù quy mô, mẫu mã hương có khác nhau. Nghề làm hương ở thôn Cao đã trở thành bí quyết gia truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, tạo nên những sản phẩm hương thơm vô cùng độc đáo và tinh tế.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images//2024/04/26/nhang tram.jpg)
Sản phẩm hương thôn Cao được người dân phơi trên khắp sân vườn
Nguyên liệu là chìa khóa để tạo ra những hương thơm tuyệt vời, và làng nghề làm hương thôn Cao không ngừng tìm kiếm những nguồn tài nguyên thiên nhiên tinh túy: Cây trầm quý hiếm, hoa cỏ thơm ngát và gỗ hương thơm được chọn lựa cẩn thận và tinh tế. Quá trình chuẩn bị và pha trộn nguyên liệu được thực hiện với sự tinh tế và kỹ năng của những thợ làm hương lành nghề, đảm bảo chất lượng cao nhất cho sản phẩm cuối cùng.
... Thách thức tiếp theo mà chúng tôi đã đối mặt là cạnh tranh trong thị trường quốc tế. Với sự phát triển của nền kinh tế và công nghệ thông tin, thị trường hương thơm ngày càng trở nên cạnh tranh hơn. Chúng tôi đã phải đối mặt với việc cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế. Đồng thời, chúng tôi cũng đã phải tìm cách tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu để đảm bảo sự phát triển bền vững của làng nghề làm hương thôn Cao... (Bùi Văn Hùng - nghệ nhân chế tác hương tại thôn Cao) |
Bước tiếp theo là quá trình chưng cất, nơi các dầu thực vật và hương thơm được tách ra từ nguyên liệu. Phương pháp chưng cất được thực hiện bằng tinh hoa của những nghệ nhân tài ba, tạo ra những hương thơm tinh khiết và độc đáo. Qua các bước tinh chế và lưu giữ, sản phẩm hương thơm từ làng nghề làm hương thôn Cao đã trở thành biểu tượng của sự tinh tế và chất lượng.
Ông Bùi Văn Hùng, một trong những nghệ nhân của làng nghề làm hương thôn Cao, đã chia sẻ với chúng tôi về bí mật thành công của làng nghề này: "Chìa khóa của chúng tôi nằm ở sự tận tụy và cống hiến. Chúng tôi không chỉ đơn thuần là những nghệ nhân, mà chúng tôi còn là những người gìn giữ và mang lại giá trị văn hóa truyền thống. Đồng thời, chúng tôi luôn nỗ lực để nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong và ngoài nước."
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images//2024/04/26/Screenshot (642).png)
Sản phẩm hương thơm độc đáo từ làng nghề làm hương thôn Cao không chỉ được ưa chuộng trong nước mà còn đã thể hiện giá trị vượt ra ngoài biên giới. Với tầm nhìn quốc tế, làng nghề hương thôn Cao đã xây dựng thương hiệu của mình và mở rộng thị trường xuất khẩu. Nhờ vào chất lượng sản phẩm và sự độc đáo của hương thơm, sản phẩm từ làng nghề này đã trở thành một biểu tượng của văn hóa và sự tinh tế Việt Nam. Được đánh giá cao về chất lượng và sự đa dạng, hương thơm của thôn Cao đã chinh phục lòng tin của khách hàng quốc tế.
... Cuối cùng, một thách thức quan trọng khác mà chúng tôi đã phải đối mặt là bảo tồn và truyền lại kiến thức truyền thống. Những bí quyết và kỹ năng truyền thống đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong suốt hàng thế kỷ. Tuy nhiên, với sự phát triển của xã hội hiện đại, việc duy trì và truyền lại kiến thức truyền thống trở nên khó khăn hơn. Chúng tôi đã phải đối mặt với thách thức này bằng cách đào tạo và giáo dục thế hệ trẻ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các nghệ nhângiữ và phát triển kỹ năng truyền thống. Đó là một số thách thức chính mà làng nghề làm hương thôn Cao đã phải đối mặt trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, chúng tôi đã nỗ lực để vượt qua những thách thức này bằng cách tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, đưa ra các chính sách bảo vệ tài nguyên và đào tạo thế hệ trẻ. Nhờ vào những nỗ lực này, làng nghề làm hương thôn Cao vẫn tiếp tục phát triển và góp phần bảo tồn và phát triển ngành công nghiệp hương thơm của nước ta." (Bùi Văn Hùng - nghệ nhân chế tác hương tại thôn Cao) |
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images//2024/04/26/248586979_1228100494374025_5972299753761891176_n.jpg)
Nhờ có chất lượng tốt, hình thức đẹp, hương thơm và đặc biệt cháy rất đều nên hương xạ Cao Thôn được người tiêu dùng ưa chuộng, hoạt động sản xuất diễn ra quanh năm. Khách hàng không chỉ ở trong tỉnh, ngoài tỉnh mà đã có hộ tìm được mối hàng xuất đi nước ngoài như Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, Đức, Pháp...
Trong khi thế giới tiếp tục khám phá và khát khao những mùi hương độc đáo, làng nghề làm hương thôn Cao vẫn tiếp tục giữ bí mật thành công của mình và lan tỏa hương thơm với giá trị vượt trội. Qua sự kết hợp giữa truyền thống và sáng tạo, làng nghề này đã chứng minh rằng hương thơm có thể truyền cảm hứng và tạo nên những trải nghiệm tuyệt vời.
Thanh Thảo
Tin khác
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo website giả mạo ngành thuế
Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/7: Vàng thế giới lao dốc, USD xuống mốc 104
(THPL) - Giá vàng thế giới lao dốc do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư và thị trường đang chờ đợi dữ liệu để tìm kiếm động lực...26/07/2024 08:50:59Dự báo thời tiết ngày 26/7: Bắc Bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/7, miền Bắc có nắng nóng trước khi đón một đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ...26/07/2024 07:23:21Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
(THPL) - Ngày 25/7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 7 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn...26/07/2024 09:58:40BMW triệu hồi gần 300 nghìn xe tại Mỹ vì nguy cơ gãy thanh ray cốp
(THPL) - Hiện, BMW đang triệu hồi gần 300 nghìn xe X3 tại Mỹ vì lo ngại thanh ray trong cốp xe có thể bị bung ra khi xảy ra va chạm gây nguy hiểm. Các...25/07/2024 21:43:13
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam