16:17 ngày 19/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

“Biệt đội” nữ tài xế xe ôm ở Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế: "Cực khổ vậy mà vui"

11:49 21/05/2017

(THPL) - Bất kể ngày nắng hay ngày mưa, những phụ nữ luống tuổi vẫn ngày ngày chắc tay lái, hành nghề xe ôm đưa đón khách. Bao năm nay, nghề xe ôm đã giúp các chị trang trải, nuôi sống gia đình.

Lâu nay, chúng ta quen thuộc với hình ảnh những bác xe ôm ở ngã ba, ngã tư lớn trên thành phố. Nghề xe ôm ngoài đòi hỏi thông thạo từng ngõ ngách, tay lái vững vàng, một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu khác là sức khỏe.

Vì vậy, chẳng ai tưởng tượng được những chị xe ôm với vóc dáng mảnh mai sẽ xoay xở ra sao với nào là hàng hóa, nào là khách hàng, nhất là trong điều kiện đường xấu, gồ ghề hoặc những lúc thời tiết khắc nghiệt.

Chị Xí làm nghề xe ôm đã gần 5 năm và luôn được mọi người tin tưởng.

Đến chợ Mỹ Lợi (xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế), chỉ cần vào hỏi thăm một người nào đó về các cô, các chị chạy xe ôm trong chợ thì ai cũng biết. Một cô tiểu thương dẫn chúng tôi đến góc chợ thì gặp được chị Nở chuẩn bị chở khách. Để giải tỏa lo ngại cho hành khách, chị chẳng cần nói nhiều bởi chỉ cần xem cách chị đón khách, chất hàng hóa, nổ máy xe, chúng tôi phải công nhận chị rất chuyên nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Nở (44 tuổi, xã Vinh Hưng) tâm sự: “Chồng thì không có công việc không ổn định, nhà được mấy thửa ruộng không đủ ăn nên tôi mới làm cái nghề xe ôm này để kiếm thêm tiền. Lúc đầu thì chạy gần, chở hàng hóa hay mấy bà đi chợ về nhà, sau này có khách thuê đi thành phố Huế hay về tận Lăng Cô tôi đều nhận hết”.

Tại chợ Mỹ Lợi, đội ngũ các chị xe ôm có khoảng 6 người, có chị đến từ Vinh Giang, Vinh Mỹ, có chị lại quê Vinh Hưng. Không hẹn mà gặp, khi bén duyên với nghề xe ôm, mỗi chị lại có hoàn cảnh riêng nhưng tựu trung đều do không có việc làm ổn định, nhà đông con, cuộc sống chật vật nên phải làm nghề này để nuôi gia đình.

Các chị rất chuyên nghiệp trong việc đón khách, chất hàng hóa.

Chị Dương Thị Xí (43 tuổi) chạy xe ôm gần 5 năm, cho hay: “Chồng cũng làm cái nghề này, tôi thì ở nhà lo việc nội trợ nhiều lúc rảnh không biết làm gì, thấy mấy chị trong làng chạy xe ôm nên mình cũng đi làm cùng các chị. Lúc đầu hơi khó khăn nhưng dần dần cũng quen. Hằng ngày, hai vợ chồng đi chạy xe ôm cũng kiếm được chút ít trang trải cho cuộc sống và chi phí học tập cho mấy đứa con”.

Ban đầu chỉ đi các xã lân cận, sau đó tay nghề khá hơn, tôi đảm nhận những chuyến đi xa như qua Cầu Hai, Lăng Cô, lên Huế”, chị Xí vui vẻ nói.

Đa số khách hàng đều cho rằng, đi xe ôm nữ tiện lợi và an toàn hơn xe ôm nam. Khách hàng nhận thấy sự tận tâm của các chị nên rất sòng phẳng, nhiều người còn trả thêm tiền công song nhiều chị không chịu nhận. Đối với các chị, trách nhiệm với khách hàng, với hàng hóa là điều hiển nhiên.

Nghề xe ôm thấy cực khổ vậy mà vui, có việc gì khách hàng lại nhớ và kêu mình chở. Họ còn tâm sự với mình về hoàn cảnh gia đình, về con cái, việc làm… Thấy mình khổ, lại có người còn khổ hơn cả mình, điều đó làm tôi càng thêm cố gắng hơn”, chị Nguyễn Thị Nở tâm sự.

Một cô tiểu thương buôn bán ở chợ Mỹ Lợi bộc bạch: “Lúc trước tôi cũng từng làm nghề này nên hiểu hoàn cảnh các chị, thân gái mà chạy xe ôm đường xa cũng tội lắm, đi làm thì từ lúc sáng sớm, vừa bốc hàng hoá nặng lên xe vừa chở đi giao cho người ta, cứ quay đi quay về mấy vòng thấy thương lắm. Gia đình họ đa số đều nghèo, làm nghề này chỉ vì cuộc sống mưu sinh”.

Với các nữ tài xế, ưu điểm lớn nhất là các chị rất cẩn trọng, lái xe an toàn và không bao giờ uống rượu bia trước khi cầm lái. Là phụ nữ nên công việc của các chị cũng gặp phải vô vàn khó khăn bởi dù bận rộn đến mấy, họ vẫn luôn phải làm tròn bổn phận của người vợ, người mẹ trong gia đình.

Nhắc đến các chị xe ôm, bà Lê Thị Bốn - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vinh Mỹ - đồng cảm: “Đa số các chị chạy xe ôm đều do không tìm được việc làm phù hợp. Đây là nghề không hề nhẹ nhàng, nhất là với phụ nữ. Hội Phụ nữ rất sẻ chia với các chị, thế nhưng do điều kiện không cho phép, chúng tôi chỉ có thể an ủi, động viên”.

Thiên Trường

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu