08:01 ngày 27/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thị trường ô tô Việt "ngóng chờ" giảm lệ phí trước bạ

15:52 18/05/2024

(THPL) - Trước thông tin lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được giảm 50% trong thời gian tới khiến thị trường ô tô Việt ngóng chờ, nhiều khách hàng hoãn mua, chờ giảm giá, giảm lệ phí trước bạ.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 21-4 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, trong đó giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5/2024 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Năm 2024, nếu được thông qua, chính sách giảm lệ phí trước bạ sẽ là lần thứ tư giảm 50%.

Đây sẽ là một cú hích lớn dành cho các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Nhưng các thương hiệu ô tô nhập khẩu sẽ ở chiều ngược lại khi phải liên tục điều chỉnh chiến lược để tồn tại trên thị trường vốn đang rất khó khăn lại càng khó khăn hơn. Do đó, các hãng xe nhập khẩu cần rất thận trọng trong việc tính toán chiến lược và các ưu đãi trong nửa cuối năm 2024 đang cận kề.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), lũy kế 4 tháng, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 82.515 xe, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, thị trường ô tô trong nước tiếp tục giằng co và chưa thực sự vào chu kỳ tăng trưởng như kỳ vọng trước đó.

 

Giảm lệ phí trước bạ cho xe ô tô sn xut và lp ráp trong nước dự kiến sẽ là cú hích ln cho thị trường ô tô Vit trong thi gian ti. nh minh hoạ 

Thực tế, nhiều người tiêu dùng vẫn khá cân nhắc quyết định mua xe trong thời điểm gần một tháng sau Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng Năm về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ghi nhận tại một số showroom ôtô ở Hà Nội thời điểm hiện tại, dù vẫn có khách hàng ra vào nhưng chủ yếu để xem xe, nghe tư vấn, khảo giá… nhưng lượng đặt cọc hợp đồng, chốt mua xe còn chưa nhiều. 

Không chỉ thị trường ô tô mới mà cả thị trường ô tô cũ, xe nhập khẩu cũng bị tác động không nhỏ. Nhiều đại lý cho biết, thời gian này việc khách hàng cân nhắc việc trì hoãn mua ô tô để chờ ưu đãi là dễ hiểu, nhưng ở phía kinh doanh thì ngoài việc “nín thở chờ thời” không còn cách nào khác vì nếu tung chương trình để chạy doanh số mà không phù hợp với thời điểm chính sách mới hiện chưa biết khi nào được thông qua, sẽ rất bất lợi trong kế hoạch tài chính dài hạn.

Về tình hình thời gian tới, giới phân tích chuyên môn trong ngành cho rằng, thông tin về đợt ưu đãi lệ phí trước bạ dự kiến thông qua thời gian tới cho xe lắp ráp trong nước cần được thông qua sớm để tránh những tác động khó lường tới thị trường xe vốn đang rất ảm đạm trong thời gian dài vừa qua.

Đỗ Khuyến (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu