Thị trường ô tô Việt "ngóng chờ" giảm lệ phí trước bạ
(THPL) - Trước thông tin lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được giảm 50% trong thời gian tới khiến thị trường ô tô Việt ngóng chờ, nhiều khách hàng hoãn mua, chờ giảm giá, giảm lệ phí trước bạ.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 21-4 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, trong đó giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5/2024 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Năm 2024, nếu được thông qua, chính sách giảm lệ phí trước bạ sẽ là lần thứ tư giảm 50%.
Đây sẽ là một cú hích lớn dành cho các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Nhưng các thương hiệu ô tô nhập khẩu sẽ ở chiều ngược lại khi phải liên tục điều chỉnh chiến lược để tồn tại trên thị trường vốn đang rất khó khăn lại càng khó khăn hơn. Do đó, các hãng xe nhập khẩu cần rất thận trọng trong việc tính toán chiến lược và các ưu đãi trong nửa cuối năm 2024 đang cận kề.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), lũy kế 4 tháng, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 82.515 xe, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, thị trường ô tô trong nước tiếp tục giằng co và chưa thực sự vào chu kỳ tăng trưởng như kỳ vọng trước đó.

Thực tế, nhiều người tiêu dùng vẫn khá cân nhắc quyết định mua xe trong thời điểm gần một tháng sau Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng Năm về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ghi nhận tại một số showroom ôtô ở Hà Nội thời điểm hiện tại, dù vẫn có khách hàng ra vào nhưng chủ yếu để xem xe, nghe tư vấn, khảo giá… nhưng lượng đặt cọc hợp đồng, chốt mua xe còn chưa nhiều.
Không chỉ thị trường ô tô mới mà cả thị trường ô tô cũ, xe nhập khẩu cũng bị tác động không nhỏ. Nhiều đại lý cho biết, thời gian này việc khách hàng cân nhắc việc trì hoãn mua ô tô để chờ ưu đãi là dễ hiểu, nhưng ở phía kinh doanh thì ngoài việc “nín thở chờ thời” không còn cách nào khác vì nếu tung chương trình để chạy doanh số mà không phù hợp với thời điểm chính sách mới hiện chưa biết khi nào được thông qua, sẽ rất bất lợi trong kế hoạch tài chính dài hạn.
Về tình hình thời gian tới, giới phân tích chuyên môn trong ngành cho rằng, thông tin về đợt ưu đãi lệ phí trước bạ dự kiến thông qua thời gian tới cho xe lắp ráp trong nước cần được thông qua sớm để tránh những tác động khó lường tới thị trường xe vốn đang rất ảm đạm trong thời gian dài vừa qua.
Đỗ Khuyến (t/h)
Tin khác
Gói Tài chính Xanh của Sacombank vào Top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025
Thủ tướng chỉ đạo ngành công thương phải phát huy "6 tiên phong"
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt trên môi trường số, kết nối đồng bộ logistics và tài chính
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2025
Khánh thành Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2, giảm tải y tế tuyến Trung ương
Thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
Hà Nội quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại Bát Tràng
THPL - Ngày 18/12, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương, kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng...19/12/2025 16:15:00Hòa Phát đẩy mạnh sản xuất ray thép: bước tiến để làm chủ ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam
THPL - Sáng 19/12, Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức lễ khởi công dự án Nhà máy Sản xuất Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất tại tỉnh...19/12/2025 15:34:23Tuần lễ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền hội tụ tại TP. HCM
(THPL) - Sáng 19/12/2025, tại khu vực Bãi Sau, phường Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh), Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và chương trình kết...19/12/2025 15:29:00Triển khai các dự án trọng điểm quốc gia "thần tốc, táo bạo, sáng tạo, bứt phá, an toàn, chất lượng"
(THPL) - Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.19/12/2025 15:15:35

