20:25 ngày 20/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Yên - Bắc Giang: Kinh hoàng lò nấu mỡ động vật gây ô nhiễm môi trường

09:44 10/05/2024

THPL - Tại Tổ dân phố Phúc Lâm, Phường Nếnh, Thị xã Việt Yên, Tỉnh Bắc Giang, hoạt động chế biến mỡ động vật đã và đang diễn ra với công nghệ thô sơ, rất mất vệ sinh. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết gì, thờ ơ, bỏ mặc ý kiến của người dân.

Nhận được thông tin phản ánh, phóng viên tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật đã ghi nhận thực tế tại xưởng nấu mỡ trâu, bò của hộ gia đình ông Đỗ Văn Vô, ở Tổ dân phố Phúc Lâm, Phường Nếnh, Thị xã Việt Yên. Hàng trăm bao tải chứa mỡ động vật chảy nước tràn lan, ruồi nhặng bu bám, vứt lăn lóc trên sàn nhà chờ tiêu thụ. Cơ sở chế biến mỡ của ông Đỗ Văn Vô nằm trong một khu vườn ẩm thấp, các lò nấu mỡ bằng củi vẫn sôi sùng sục. Mùi hôi thối bốc ra từ những đống mỡ bò, mỡ trâu tươi được chất thành đống dưới nền đất.

Đặc biệt, khi phóng viên trao đổi với đại diện chính quyền địa phương sở tại là UBND Phường Nếnh, Thị xã Việt Yên thì ông Đỗ Văn Luận, Chủ tịch UBND phường lại thờ ơ trước những phản ánh, ý kiến của người dân. Ông cho rằng: "Tôi đang bận, tôi kiểm tra sau". Sau khi phóng viên đặt lịch làm việc gần 10 ngày nhưng lãnh đạo địa phương vẫn chưa có câu trả lời. Đây là vấn đề bức thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân, vậy mà người đứng đầu địa phương lại thờ ơ, bỏ mặc. 

Mùi hôi thối bốc ra từ những đống mỡ bò, mỡ heo tươi được chất thành đóng dưới nền đất chờ được nấu thành phẩm
Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi làm việc với Phòng Tài nguyên và môi trường Thị xã Việt Yên. Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và môi trường cho biết: Vị trí nấu mỡ này là của hộ ông Đỗ Văn Vô. Trước đây hộ gia đình ông này cũng từng bị xử phạt nhưng không phải tại vị trí này. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Phòng chưa nhận được hồ sơ nào xin cấp phép, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và vấn đề về bảo vệ môi trường. Việc này đồng nghĩa với việc hộ gia đình ông Vô đang nấu mỡ, giết mổ động vật trái phép. 
Những tảng thịt mỡ lấm lem bùn đất, ruồi bu bám kín đen trên đống mỡ. Công nhân ở đây chỉ biết đó là mỡ bò, còn mỡ có đảm bảo vệ sinh hay không, có bị dịch bệnh gì không thì... mù tịt.
Nền nhà là nơi tập kết sản phẩm sau khi giết mổ. Bình ga vứt ngổn ngang, có nguy cơ cháy nổ cao.
Theo tìm hiểu của phóng viên, tại đây, chủ lò đã thu mua mỡ động vật từ các cơ sở giết mổ gia súc trong huyện và các huyện lân cận về để chế biến, với "công nghệ" hết sức thô sơ và tiềm ẩn ô nhiễm nghiêm trọng.
Công nhân không có đồ bảo hộ; mỡ sau khi nấu chảy ra vào bể lọc không có che chắn
Tóp mỡ đen sì chờ bán cho các đơn vị có nhu cầu.
Mỡ sau khi được nấu thành phẩm cho vào bao tải bốc mùi hôi thối trước khi đem đi tiêu thụ
Tại cơ sở của ông Đỗ Văn Vô, có hàng trăm bao tải mỡ thành phẩm bốc mùi chờ đi tiêu thụ.
Xương trâu, bò được xếp thành đống ngay khu dân cư, ruồi nhặng bâu kín
Xương được cho vào bao tải chất đống
Ngay ngoài cổng là các bãi tập kết xương và nhà trại mọc lên để nhốt, thu mua trâu, bò. 
Vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm; hoạt động nấu mỡ, giết mổ động vật trái phép đối với hộ ông Đỗ Văn Vô ở Tổ dân phố Phúc Lâm, Phường Nếnh, Thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang có dấu hiệu không tuân thủ pháp luật. Thiết nghĩ, cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương; các cơ quan quản lý Nhà nước để xử lý nghiêm minh vi phạm (nếu có).

Hoài Thanh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu